Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "...Cần tạo bước đột phá trong giải quyết việc làm tại chỗ..."
09:14 AM 11/01/2017
(LĐXH)- Sáng 10/1, tại Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu năm 2017. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đến dự khai mạc, phát biểu, tham quan chia sẻ nhiều điều với người lao động...
Cùng dự về phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Cục trưởng Cục Việc làm Nguyễn Thị Hải Vân; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Phạm Quang Phụng; ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động - TBXH Hà Hội; lãnh đạo một số ban, ngành Hà Nội cùng đại diện các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn và các doanh nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh cùng đông đảo thanh niên, sinh viên và người lao động...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu tham dự phiên khai mạc
Năm 2016, Trung tâm Dịch việc làm Hà Nội đã tổ chức được 165 phiên giao dịch việc làm với 4.749 doanh nghiệp, đơn vị tham gia, 101.384 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh; trên 50.000 lao động được phỏng vấn, 25.873 lao động được tuyển dụng. Hà Nội cũng đã khai trương được 7/8 điểm giao dịch việc làm vệ tinh, góp phần giải quyết việc làm cho 151.800 người, đạt 101% kế hoạch. Trong năm 2017, Sở Lao động - TBXH Hà Nội đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 152.000 người, do đó, ngay từ đầu năm Sở đã tích cực chỉ đạo, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu giải quyết việc làm đã đề ra.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại lễ khai mạc
Phát biểu tại phiên giao dịch, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung cho biết: Trong những năm qua, hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho thanh niên, sinh viên và người lao động. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu hút được nguồn lao động phù hợp để phát triển, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết việc làm. Giao dịch việc làm thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ là một hình thức tổ chức tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và người lao động trực tiếp gặp gỡ để trao đổi thông tin, phỏng vấn và tuyển sinh, tuyển dụng. Sàn giao dịch việc làm của Hà Nội là một trong những điểm sáng, luôn đi đầu trong cả nước, cùng với 48 sàn giao dịch việc làm của các địa phương khác đã góp phần tích cực trong kết nối cung, cầu lao động, giúp ổn định và phát triển thị trường lao động. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu nhấn chuông phiên giao dịch việc làm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh: "Tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng tình hình thị trường lao động và các hoạt động thúc đẩy phát triển thị trường lao động còn những hạn chế nhất định. Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên còn cao, (tuổi từ 15 - 24) là 7,1%, cao gấp 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung. Đáng lưu ý là việc làm cho thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp ra trường vẫn là vấn đề nổi cộm, vẫn còn trên 200 ngàn sinh viên có trình độ từ đại học trở lên thất nghiệp hoặc không có việc làm. Thông tin thị trường lao động chưa được cập nhật và đáp ứng kịp thời; hiệu quả kết nối cung - cầu lao động thấp. Bộ trưởng khẳng định, việc làm và thu nhập là nhu cầu chính đáng của thanh niên và sinh viên, nên trong thời gian qua Bộ Lao động - TBXH đã cố gắng giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, mong muốn của Đảng, Nhà nước và Ngành là tạo việc làm tại chỗ cho lực lượng lao động, bởi đây sẽ là một ưu tiên trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ thời gian tới và coi đây là một khâu đột phá, là vấn đề ưu tiên trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực Việt Nam..."
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các doanh nghiệp tại phiên giao dịch việc làm
Trong Phiên giao dịch việc làm lần thứ nhất năm 2017, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH cũng đã đi thăm quy trình tư vấn giải quyết việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Bộ trưởng đã trực tiếp tham gia vào phiên giao dịch như một người lao động chưa có việc làm, một tư vấn viên trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động tham gia phiên giao dịch. Thông qua đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao mô hình tại sàn giao dịch việc làm và hi vọng những mô hình như vậy sẽ ngày một nhân rộng, phát triển hơn nữa góp phần giải quyết việc làm.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tham quan một số đơn vị tuyển dụng tại phiên giao dịch
Tâm sự với thanh niên, sinh viên đang tìm kiếm việc làm tại phiên giao dịch, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ: Trong cuộc đời có 3 vấn đề quan trọng, đối với thanh niên và sinh viên vấn đề quan trọng nhất đó chính là có được việc làm ổn định, phù hợp. Đây không chỉ là mong muốn của riêng thanh niên mà còn là của từng gia đình, của toàn xã hội.
Thông qua phương tiện truyền thông, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung muốn truyền tải tới các bạn thanh niên, sinh viên một thông điệp đó là: “Khởi nghiệp, việc làm cho thanh niên là tiềm năng và năng lực để phát triển xã hội. Thanh niên, sinh viên cần tiếp cận những tư duy mới, đó là việc làm không có nghĩa là cứ phải đứng trong cơ quan Nhà nước, trong công xưởng, nhà máy mới là việc làm mà quan trọng nhất mỗi người hãy tìm cho mình những công việc, những việc làm chính đáng có thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống tăng thu nhập cho gia đình”.

Chí Tâm

 

Từ khóa: