Theo bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, từ ngày 1/1/2025 - 28/02/2025: Trung tâm tiếp nhận: 12.954 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 2.941 hồ sơ (giảm 18,5%) so với cùng kỳ năm 2024 (15.895 hồ sơ). Trong đó, tổng số hồ sơ được Trung tâm tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công là 5.093 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 39,32%. Đồng thời, Trung tâm đã trình Sở LĐ-TB&XH thành phố ký ban hành 12.154 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và 89.283 lượt người thông báo tình trạng việc làm hàng tháng.
Cùng với đó, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư vấn hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Cập nhập thời gian đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vào phần mềm học nghề để các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp tư vấn cho người lao động. Trong 2 tháng đầu năm 2025, Trung tâm đã tham mưu Sở LĐ-TB&XH thành phố ký ban hành 367 quyết định hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tư vấn cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM.
Chia sẻ thêm về công tác cải cách thủ tục hành chính, bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, cho biết: Hiện 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM với các đơn vị và trong nội bộ Trung tâm được thực hiện trên môi trường điện tử, trừ các văn bản mật. Công khai và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, tại các điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp.
“Trung tâm đã thực hiện giải quyết 100% hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM. Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM”, bà Thục nói.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, thời gian tới Trung tâm duy trì hình thức tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo hình thức nộp trực tiếp và đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo hình thực trực tuyến; thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đặc biệt là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm còn đẩy mạnh hoạt công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các báo đài, website của Trung tâm, qua các sàn giao dịch việc làm, dán công khai tại bảng thông tin các điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuyên truyền người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM; trực tiếp hướng dẫn người lao động sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn rõ ràng về quy trình nộp hồ sơ trực tuyến để giúp người lao động hiểu và thực hiện đúng.
Đồng thời, phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội rà soát tình trạng có việc làm của người lao động trước khi trình lãnh đạo ký ban hành quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp và chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp để hạn chế việc người lao động đã có việc làm nhưng vẫn nộp hồ sơ hoặc khai báo vẫn chưa tìm được việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Trương Đăng