Xã hội
Cao Bằng không ngừng phát huy vai trò người cao tuổi
08:26 AM 30/09/2021
Những năm qua, người cao tuổi (NCT) ở Cao Bằng luôn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội… Vai trò “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội NCT phát huy trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Ông Nông Văn Thiết (người bên trái) luôn phát huy vài trò “Tuổi cao – gương sáng” tại địa phương
Không ngừng cống hiến cho địa phương
Ông Nông Văn Thiết, xóm Hòa Mục, xã Trường Hà (Hà Quảng) là một trong những NCT tiêu biểu, luôn phát huy tốt vai trò của NCT tại địa phương. Gần 70 tuổi nhưng ông tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở, đặc biệt tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở xóm.
Ông Thiết chia sẻ: Là đảng viên, lại là cán bộ nghỉ hưu nên tôi thấy vai trò, trách nhiệm của mình cần phải tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho quê hương. Tôi thường xuyên giáo dục, vận động con cháu, các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và tham gia xây dựng nông thôn mới.
Tôi tham gia đóng góp ý kiến cho chi ủy chi bộ tổ chức triển khai hiệu quả các nghị quyết của chi bộ và cấp trên; tham gia xây dựng củng cố chi bộ, phát triển đảng viên mới, nhất là triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, trong nhiều năm qua, xóm Hòa Mục luôn là đơn vị dẫn đầu trong mọi hoạt động, nhất là phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.
Hiện, cả xóm chỉ còn khoảng 10 hộ nghèo, nhân dân  đóng góp tiền, vật liệu xây dựng, ngày công lao động, hiến đất làm đường bê tông ngõ xóm hơn 3 km, làm đường nội đồng dài gần 300 m. Nhiều năm liền Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; được UBND tỉnh tặng Bằng khen tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.
Ông Đinh Văn Ròng, xóm Vũ Ngược, xã Vũ Minh (Nguyên Bình), là NCT tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vốn là một người lính nên ông tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Trong phát triển kinh tế, ông không chỉ năng động, dám nghĩ, dám làm mà còn  học hỏi, tích lũy kiến thức để áp dụng vào thực tiễn.
Vũ Ngược là địa phương có phong trào trồng thanh long từ nhiều năm nay, đây được coi là cây xóa nghèo của người dân nên sớm bắt nhịp với phong trào này, ông Ròng vận động các thành viên trong gia đình phát triển cây thanh long thay vì chỉ trồng ngô, lúa như trước đây. Bước đầu ông tích cực tham gia các lớp tập huấn về kiến thức trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mới do xóm, xã tổ chức.
Ông Ròng tâm sự: Khi đã có kiến thức về trồng trọt, tôi mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư và mua đất để trồng thanh long và một số loại cây ăn quả khác. Sau 3 - 5 năm, có thêm kinh nghiệm và vốn tích lũy tôi đã phát triển thêm diện tích. Hiện tôi có trên 1.500 trụ thanh long, thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tôi trồng thêm trên 300 cây bưởi và đầu tư hệ thống tưới tiêu đầy đủ.
Ông Nông Văn Vàng, Chủ tịch Hội NCT phường Tân Giang (Thành phố), với kinh nghiệm của một người đã từng đảm trách chức vụ công tác đoàn thể đã xây dựng tổ chức Hội NCT thành một tổ chức mạnh, có uy tín; từ đó ông làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động xây dựng Quỹ “Chăm sóc NCT” của phường được trên 150 triệu đồng và tại các chi hội có quỹ chăm sóc gần 190 triệu đồng, chân quỹ gửi ngân hàng trên 600 triệu đồng, lãi hằng năm bổ sung vào quỹ giúp cấp ủy, chính quyền địa phương có thêm nguồn lực để thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT...
Tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi
Bằng những việc làm thiết thực trong thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Theo báo cáo của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có trên 3.500 hội viên tham gia làm bí thư chi bộ, trưởng xóm, tổ trưởng khu dân cư, Ban công tác mặt trận, đoàn thể, các hội; trên 1.500 NCT là người có uy tín, trên 2.000 hội viên tham gia các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, tổ liên gia tự quản, tổ dân vận khéo ở khu dân cư.
Thực hiện phong trào NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức 24 lớp tập huấn kiến thức cho NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đồng thời chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền hội viên vận động, giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ tự nguyện hiến 208.685 m2 đất làm đường nông thôn, các công trình phúc lợi ở khu dân cư, đóng góp trên 18.000 ngày công lao động, ủng hộ trên 2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới…
Với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm sống, mong muốn đóng góp cho gia đình, cống hiến nhiều cho xã hội, làm giàu cho quê hương, nhiều NCT là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, động viên con cháu, gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Toàn tỉnh hiện có trên 60% NCT tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, trong đó có trên 100 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, trên 500 hội viên đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp.
Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Hà Việt Ái cho biết: Toàn tỉnh hiện có 52.485 hội viên/57.684 NCT. Hầu hết NCT đã phát huy vai trò là “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, là những người rất tích cực trong việc tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cơ sở. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.
Các chủ trương, chính sách cho NCT được triển khai thực hiện tốt; đặc biệt, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” do Hội NCT phát động được hội viên NCT trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Từ phong trào, NCT trong tỉnh góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài, giữ gìn an ninh trật tự... Từ hiệu quả mang lại trên các lĩnh vực càng khẳng định NCT là lực lượng chính trị - xã hội đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương trong tỉnh.
Để không ngừng phát huy vai trò NCT trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới…, trong thời gian tới, các cấp hội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đến cán bộ, hội viên có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của hội trong tình hình mới. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức hội NCT các cấp vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT.
Chú trọng lồng ghép các hoạt động của hội với phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Đồng thời, tiếp tục tăng cường các hoạt động chăm sóc NCT, qua đó động viên, khích lệ hội viên tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm, cách làm hay cho địa phương, góp sức cùng với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp./.
Minh Hòa           
Từ khóa: