Giáo dục - Nghề nghiệp
Chủ động tiếp cận kiến thức để dẫn đầu
10:24 AM 10/04/2017
(LĐXH) - Khởi động cho Vietnam Innovation Summit, TeamX Hanoi đã phát động chiến dịch “Học chủ động – Active Learning”. Chiến dịch bao gồm các hoạt động truyền thông online và offline tạo trải nghiệm cho người tham dự cùng cộng đồng về một phương pháp học tập hiệu quả đã được áp dụng chuyên sâu trong nhiều nền giáo dục tiến tiến trên thế giới như ở Hoa Kỳ, Hà Lan, CHLB Đức,...

Sau dự án X-ideas, TeamX Vietnam sẽ tiếp tục sứ mệnh thay đổi cộng đồng của mình bằng chuỗi chiến dịch Vietnam Innovation Summit với 4 chiến dịch tiêu điểm kéo dài từ tháng 4-8/2017. Chương trình kỳ vọng sẽ thúc đẩy người trẻ xây dựng tinh thần Active Self, là đòn bẩy thúc đẩy việc tiếp cận và chấp nhận sản phẩm cải tiến, thu nhận những giá trị tinh hoa cho quá trình học hỏi của mỗi cá nhân.

Khởi động cho Vietnam Innovation Summit, TeamX Hanoi đã phát động chiến dịch “Học chủ động – Active Learning”. Chiến dịch bao gồm các hoạt động truyền thông online và offline tạo trải nghiệm cho người tham dự cùng cộng đồng về một phương pháp học tập hiệu quả đã được áp dụng chuyên sâu trong nhiều nền giáo dục tiến tiến trên thế giới như ở Hoa Kỳ, Hà Lan, CHLB Đức,... 

Active Learning mang tới cơ hội trải nghiệm về một phương pháp học tập hiệu quả

Rất nhiều nghiên cứu mới đây kết luận rằng: “Với một lượng thông tin và kiến thức khổng lồ ở trường lớp, dường như cách học, cách dạy truyền thống đã không còn phù hợp, không đủ sức để trang bị cho hoc sinh, sinh viên những kĩ năng tư duy cần thiết. Vì vậy người trẻ cần một phương pháp tiếp cận kiến thức mới, thay cho lối lắng nghe thụ động thông thường”.

 “Học chủ động- Active Learning” là hình thức học mà mỗi cá nhân phải tự đặt ra kế hoạch và lộ trình học tập cho bản thân để đạt được những mục tiêu của riêng mình dưới sự hướng dẫn, trợ giúp của những giảng viên, chuyên gia. Đây là hình thức học tập và rèn luyện một cách khoa học, hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hình thức học chủ động chưa thực sự phổ biến và chưa tạo ra sức ảnh hưởng tới nền giáo dục  nói chung và phương pháp dạy và học nói riêng ở Việt Nam. Chính bởi lẽ đó, TeamX Vietam với tầm nhìn trở thành bệ phóng cho những ý tưởng đáng giá, những phát kiến tạo sự đột phá, thay đổi tích cực tới cộng đồng, quyết định thực hiện chiến dịch với mong muốn thay đổi phương pháp dạy và học cổ điển, tạo một làn sóng học tập hoàn toàn mới.

Workshop khởi động cho chiến dịch

Workshop “Xoay” – sự kiện đầu tiên khởi động cho chiến dịch với sự góp mặt của TS. Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc điều hành Học viện IEG, một trong những gương mặt xuất sắc nhất trong cộng đồng du học sinh Việt Nam cùng hơn 12 bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Trong không gian mô phỏng một lớp học, các bạn trẻ đã được tiếp cận với bộ môn Năng lực thông tin vốn còn khá mởi mẻ ở Việt Nam bằng phương pháp Active Learning. Dưới sự điều phối của TS. Nguyễn Chí Hiếu, các bạn đã có những thảo luận về phương pháp đánh giá thông tin cũng như cùng nhau làm việc nhóm, tranh luận và phản biện với nhau về một số vấn đề xã hội nóng bỏng, về phương pháp học tập cũng như tầm quan trọng của kiến thức xã hội trong công việc và trong đời sống.

Trong khuôn khổ chiến dịch, ngày 11/4, TeamX Vietam sẽ tiếp tục tổ chức Mini workshop Nghe-Nghĩ-Nói dựa trên mô hình Fishbowl Discussion Organization. Workshop là thử nghiệm giúp học viên phát triển khả năng tiếp nhận, ghi nhớ và tổng hợp thông tin từ bài giảng. Đồng thời, hoạt động nhập vai sẽ giúp cho học viên được rèn luyện khả năng tranh biện và sử dụng linh hoạt thông tin có sẵn.

Đăng Doanh

Từ khóa: