Giáo dục - Nghề nghiệp
Nữ sinh kiện trường trung học vì tốt nghiệp xuất sắc vẫn không biết đọc, biết viết
08:43 AM 02/03/2025
(LĐXH) - Mặc dù đã tốt nghiệp vào tháng 6/2024 từ Trường Trung học Công lập Hartford ở Hartford và nhận được học bổng đại học, Aleysha lại không biết đọc hay viết.

Kiện nhà trường vì mù chữ sau 12 năm học

Aleysha Ortiz, 19 tuổi mơ ước một ngày nào đó có thể viết sách. Ước mơ đó là hợp lý đối với một cô gái vừa tốt nghiệp trung học, nhưng với Aleysha, điều này sẽ khó khăn hơn nhiều.

Aleysha tốt nghiệp loại giỏi. Tuy nhiên, sau 12 năm theo học tại các trường công lập ở Hartford, Aleysha đã phát biểu tại một cuộc họp hội đồng thành phố vào tháng 5/2024 rằng, cô không thể đọc hay viết.

Aleysha không biết đọc, viết dù tốt nghiệp trung học xuất sắc. Ảnh: WTNH.COM.

Aleysha đang kiện Hội đồng Giáo dục Hartford và Thành phố Hartford vì sự tắc trách, đồng thời kiện người quản lý giáo dục đặc biệt của cô, Tilda Santiago vì đã gây tổn thương tinh thần cho mình.

Jennifer Hockenhull - chủ tịch hội đồng đã từ chối bình luận về vụ kiện. Jonathan Harding, Giám đốc pháp lý của Thành phố Hartford cũng từ chối đưa ra ý kiến. Ông nói với CNN rằng: “Tôi thường không bình luận công khai về các vụ kiện đang diễn ra”.

Trong một tuyên bố gửi CNN, Trường Công lập Hartford cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể bình luận về các vụ kiện đang diễn ra nhưng chúng tôi luôn cam kết sâu sắc trong việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của học sinh khi các em bước vào trường. Chúng tôi cũng luôn giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình”.

Tuy nhiên, nhà giáo dục Jesse Turner cho biết câu chuyện của Aleysha không khiến ông ngạc nhiên. Ông cho rằng chất lượng giáo dục đặc biệt trong các trường công lập thường khác nhau tùy theo khu vực.

“Người Mỹ nên đặt ra một câu hỏi: Chúng ta có thực sự quan tâm đến tất cả con em mình không?”, Turner đặt vấn đề.

Mang danh là "đứa trẻ hư" ở trường

Aleysha sinh ra ở Puerto Rico. Từ khi còn nhỏ, cô đã có dấu hiệu của những khó khăn trong học tập. Bà Carmen Cruz - mẹ của Aleysha cũng nhận ra con gái cần được giúp đỡ. Khi Aleysha 5 tuổi, bà Cruz chuyển đến Connecticut. Bà tin rằng, nơi đây sẽ hỗ trợ tốt cho con gái trong vấn đề khó khăn của cô. Tuy nhiên, mọi thứ không thay đổi nhiều.

Trong đơn kiện, Aleysha cho biết, khi học lớp 1, cô gặp khó khăn trong việc nhận diện chữ cái, âm thanh và số. Các khuyết tật học tập của cô không được giải quyết, Aleysha bắt đầu có hành vi gây rối trong lớp. “Tôi là đứa trẻ hư,” Aleysha nói.

Aleysha đã kiện nhà trường vì sự cẩu thả trong giáo dục. Ảnh: Aleysha.

Đến lớp 6, các đánh giá cho thấy Aleysha chỉ đọc được ở trình độ của học sinh mẫu giáo hoặc lớp 1. Lên trung học, tình hình của cô vẫn không khá hơn. Khi Aleysha học năm 2 tại Trường Trung học Công lập Hartford, Tilda Santiago trở thành giáo viên giáo dục đặc biệt của cô. Đơn kiện cũng cáo buộc rằng, Santiago đã “liên tục bắt nạt và quấy rối” Aleysha. Ngoài ra, Santiago đã hạ thấp Aleysha trước mặt giáo viên và học sinh khác, chế giễu khuyết tật trong học tập của cô.

Mẹ của Aleysha cũng đã lên tiếng để bảo vệ con gái mình, thúc giục hiệu trưởng và các giáo viên khác hỗ trợ tốt hơn để cải thiện tình trạng học tập của con gái. Đến khi học lớp 11, Aleysha đã tự đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Cô biết rằng nếu muốn thực hiện ước mơ trở thành một nhà văn hoặc có một cuộc sống bình thường, cô phải học đọc và viết.

Trong năm cuối cấp, một số giáo viên đề nghị Aleysha làm bài kiểm tra đánh giá chứng khó đọc – một chứng rối loạn học tập khiến việc đọc trở nên khó khăn do không nhận diện được âm thanh và cách chúng liên kết với chữ cái và từ ngữ. Cũng trong năm cuối cấp, Aleysha được nhận một thông báo gây bất ngờ: Cô đã được nhận vào Đại học Connecticut.

Chỉ một tháng trước khi tốt nghiệp, Aleysha mới bắt đầu nhận được những bài kiểm tra đánh giá thêm mà cô đã yêu cầu từ rất lâu trước đó. Kết quả cho thấy Aleysha vẫn “cần được giảng dạy rõ ràng về phát âm, độ lưu loát và khả năng đọc hiểu”.

Tốt nghiệp xuất sắc bằng cách nào?

Vậy tại sao Aleysha có thể vào đại học dù không biết đọc hay viết? Cô đã dựa vào các ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói và giọng nói thành văn bản trong suốt quá trình học tập.

Aleysha sử dụng công nghệ này để điền đơn đăng ký đại học, bao gồm cả việc viết bài luận. Cô cũng nhận được sự giúp đỡ từ những người khác để hoàn thành quá trình này và đã giành được nhiều khoản hỗ trợ tài chính cũng như học bổng để trang trải chi phí học tập. "Các ứng dụng này đã cho tôi một giọng nói mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình có”, Aleysha nói.

Aleysha nói rằng các giáo viên chủ yếu chỉ để cô lên lớp mà không thực sự giúp cô tiến bộ trong suốt những năm học tiểu học và trung học cơ sở. Nhưng đến khi vào trung học, cô đã tự tìm ra cách sử dụng công nghệ để hoàn thành bài tập.

Khi hầu hết các thiếu niên khác đi chơi ở trung tâm thương mại, tham gia sự kiện của trường hoặc hẹn hò, Aleysha lại dành 4 đến 5 giờ mỗi đêm để làm bài tập. Cô ghi âm tất cả các tiết học bằng điện thoại, sau đó nghe lại từng lời giáo viên giảng. Cô sử dụng công cụ chuyển giọng nói thành văn bản trên máy tính để tra nghĩa của từng từ. Sau khi nắm được yêu cầu bài tập, cô đọc câu trả lời, chuyển nó thành văn bản để hoàn thành bài tập.

Vì vốn từ vựng hạn chế và chứng rối loạn phát âm, Aleysha nói rằng, bài tập của cô đôi khi không chính xác hoặc có lỗi ngữ pháp. Nhưng nhờ công nghệ, điểm số của cô đã được cải thiện từ mức C và D lên A và B.

Khi được hỏi liệu cô có thể tự đọc đoạn văn trong sách không? Aleysha nói với CNN: “Không thể. Tôi chỉ thấy những chữ này ở khắp nơi nhưng chúng không có ý nghĩa gì cả”.

Aleysha cho biết việc học đại học với cô rất khó khăn. Đại học Connecticut đang cung cấp nhiều phương pháp hỗ trợ học tập cho Aleysha nhưng cô chưa tham gia được vì phải điều trị sức khỏe tinh thần.

Aleysha cho biết cô quyết định kiện vì muốn các nhà quản lý trường học phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho những gì cô đã trải qua. "Tôi là một người rất đam mê, thích học hỏi. Mọi người đã tước đi cơ hội học tập của tôi", Aleysha nói.

Mẹ của Aleysha nói với CNN rằng, bà lên tiếng kể lại câu chuyện của con gái mình để những người khác ở hoàn cảnh giống mình không phải trải qua điều tương tự.

Băng Tâm