Thời sự
Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH TPHCM phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị đã đề ra
10:28 AM 05/10/2024
(LĐXH) - Chiều 4/10, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Sở (mở rộng) nhiệm kỳ 2020 – 2025. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận của Đảng và Ngành Lao động - Người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, đánh giá cao kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 của BTV Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP

Đến tham dự hội nghị về phía lãnh đạo TPHCM có đồng chí Trần Kim Yến - Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TP cùng đại diện các ban xây dựng Đảng Thành ủy, UBKT Thành ủy, Văn phòng Thành ủy TP. Về lãnh đạo Đảng ủy Sở có các đồng chí: Lê Văn Thinh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở chủ trì hội nghị; Võ Sĩ - Phó Bí thư Đảng ủy Sở; Lượng Thị Tới, Ủy viên BTV, Phó Giám đốc Sở cùng các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ Sở và  các đồng chí bí thư các chi - đảng bộ thuộc Đảng bộ Sở.

 

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM, cho biết các dự thảo báo cáo, chương trình hành động, Quy chế, nghị quyết đã được BTV Đảng uỷ gửi tới các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ Sở và các đồng chí đại biểu dự hội nghị. Đồng thời, đồng chí đề nghị các đại biểu chủ động nghiên cứu, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực thảo luận cho ý kiến vào các nội dung của hội nghị. Trong đó, quan tâm thảo luận tại hội nghị những nội dung sau:  

Kết quả thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ngành LĐ-TB&XH 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; kết quả công tác xây dựng Đảng, Xây dựng chính quyền, công tác dân vận 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024. Đặc biệt, tại hội nghị lần này BCH Đảng bộ sẽ cho ý kiến vào các dự thảo Báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024…; Dự thảo đề cương chi tiết báo cáo chính trị phục vụ Đại hội Đảng bộ Sở lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và Nghị quyết Hội nghị BCH Đảng bộ Sở lần thứ 23.

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, đại diện BTV Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH Thành phố, cho biết 9 tháng đầu năm 2024, BTV Đảng ủy đã chủ động xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ đầu năm phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Sở; các cấp ủy đề ra các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị cho từng đơn vị, qua đó số nhiệm vụ trình UBND Thành phố và chương trình công tác của Sở đạt và vượt so với yêu cầu đề ra. Công tác chăm lo Tết, đảm bảo Tết đến mọi nhà; thực hiện chăm lo chu đáo, kịp thời cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi…

Việc triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh được tập trung triển khai sát với tình hình thực tiễn…Công tác tổ chức kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023 được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc.

Trong 9 tháng đầu năm đã xây dựng phương án sắp xếp tổ chức đảng, đảng viên và đội ngũ cán bộ chuyên trách tại Đảng bộ. Đồng thời, có văn bản phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để thực hiện công tác bàn giao và tiếp nhận 15 tổ chức đảng và 408 đảng viên… cử 1045/680 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ toàn diện về lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, cập nhật kiến thức mới, kiến thức quốc phòng - an ninh.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Đồng thời, hoàn thành việc nâng cấp 9/9 Đảng bộ cơ sở từ các chi bộ cơ sở có từ 30 đảng viên trở lên và kết nạp được 60/85 đảng viên, đạt 70,59 %, nâng tổng số có 1.362 đảng viên. Chủ động các bước chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Sở lần thứ IX như thành lập và ban hành các quy chế, kế hoạch hoạt động của các Tiểu ban, Tổ biên tập và Tổ phục vụ Đại hội Đảng bộ Sở lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Song song đó, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số luôn được quan tâm chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt và đạt được nhiều kết quả tích cực...

Tại hội nghị, ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến tham luận với các nội dung như: Thực trạng nguồn quần chúng ưu tú tại chi bộ, đảng bộ cơ sở; nguyên nhân đến 9 tháng đầu năm chậm phát triển đảng viên mới theo chỉ tiêu được giao năm 2024; tổ chức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024” trên địa bàn thành phố; Tình hình chăm sóc các trẻ tiếp nhận từ Mái ấm Hoa Hồng, Chùa Phật Bửu, CS BTXH Chúc Từ. Các khó khăn trong xử lý sau tiếp nhận; Các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thí điểm hỗ trợ công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở cân bằng giữa công việc - trách nhiệm gia đình, hướng tới gia đình hạnh phúc giai đoạn đến năm 2030…

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, đánh giá cao kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 của BTV Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.

Theo đồng chí Trần Kim Yến, trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, BTV Đảng ủy đã chủ động tham mưu BTV Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện lĩnh vực lao động, người có công và xã hộ. Qua đó, trong 9 tháng đầu năm hoàn thành 17/25 nội dung trình UBND Thành phố và 25/30 nội dung chương trình công tác của Sở, trong đó có 26/55 nội dung đầu việc hoàn thành trước hạn, đặc biệt không có nội dung trễ hẹn.

Đồng chi Trần Kim Yến, đề nghị BTV Đảng ủy và từng đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH TP tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành,… đẩy mạnh các hoạt động, hiện thực hóa Nghị quyết 98 đối với các lĩnh vực mà Sở đang phụ trách tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố... Tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch trình UBND thành phố, chương trình công tác của Sở và các chỉ tiêu của Ngành đề ra trong năm 2024; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân và công tác giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội các chi - đảng bộ cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ Sở lần thứ IX nhiệm kỳ 2025 – 2030.

 

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, nhấn mạnh sau 1 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và dân chủ, Hội nghị lần thứ 23 BCH Đảng bộ Sở (mở rộng) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP, tại hội nghị này các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên BTV Đảng ủy Sở và thành viên Ban Giám đốc Sở đã phát biểu làm rõ thêm nhiều vấn đề mà hội nghị quan tâm. Đặc biệt, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, định hướng nhiều nội dung thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Sở.

Thay mặt BTV Đảng ủy, BCH Đảng bộ Sở, đồng chí Lê Văn Thinh trân trọng tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Kim Yến để bổ sung hợp lý, hoàn chỉnh báo cáo và Nghị quyết, đặc biệt là bổ sung nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024 theo quy chế. Đồng thời, đồng chí đề nghị đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cùng với toàn Đảng bộ Sở nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2024 đã đề ra.

 

Trương Đăng