Kinh tế
Gỗ Thuận An phát triển sản xuất kinh doanh xanh, sạch, an toàn và bền vững
02:31 PM 21/08/2024
(LĐXH) - Trải qua hơn 22 năm xây dựng, phát triển Công ty Cổ phần chế biến gỗ Thuận An (Gỗ Thuận An) đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển xanh, sạch bền vững của ngành gỗ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và cả nước.

Công nhân của Gỗ Thuân An được làm việc trong điều kiện thoáng mát, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Quan tâm công tác ATVSLĐ

Từng nghe nhiều thông tin về một đơn vị thuộc VRG được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn lao động (ATVSLĐ) và Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) tặng Giấy khen về công tác ATVSLĐ, mới đây chúng tôi mới có chuyến “mục sở thị” nhà máy sản xuất chế biến của Công ty CP chế biến gỗ Thuận An tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tới sớm, đúng giờ công nhân làm thủ tục trước khi bước vào ca làm việc buổi sáng. Chúng tôi được chứng kiến, quản lý các nhà máy của Gỗ Thuận An thông báo cho công nhân về tình trạng máy móc, trang thiết bị sản xuất và công tác phòng chống cháy nổ, sử dụng điện an toàn trong ca,.... Đồng thời, nhắc nhở công nhân thực hiện đúng quy định về trang bị bảo hộ lao động cá nhân, từ quần áo, găng tay bảo hộ, khẩu trang đến nút bịt tai chống ồn,... trước khi vào xưởng sản xuất. 

Công tác ATVSLĐ tại các nhà xưởng sản xuất được công ty luôn quan tâm

Chia sẻ với chúng tôi về công tác ATVSLĐ trước khi vào nhà máy làm việc, anh Trần Đình Toàn (42 tuổi), công nhân tổ định hình sản phẩm, có gần 22 năm làm việc tại nhà máy này chia sẻ: Hàng năm công ty đều quan tâm tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về PCCC và hội thi tìm hiểu kiến thức về ATVSLĐ, qua đó tạo sân chơi đồng thời nâng cao cho công nhân lao động về tay nghề cũng như kiến thức PCCC, ATVSLĐ. “Mỗi năm tôi được nhà máy cấp 4 áo và 2 đôi giày cùng với khẩu trang, găng tay bảo hộ lao động…, hằng tháng đều có bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật như đường, sữa …”, anh Đình Toàn nói.

Còn công nhân Lê Văn Toàn (tổ lắp ráp), cho biết công tác chăm lo đời sống người lao động được công ty rất quan tâm. Cùng với việc thực hiện đúng quy định về tiền lương hàng tháng, tiền thưởng, tiền ăn giữa ca tổ chức khám sức khỏe định kỳ hai lần trong năm... Hằng năm công ty đều thực hiện đóng đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và mua bảo hiểm tai nạn lao động 24/24 đối với người lao động; tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát tại những điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang... “Được hưởng các chế độ thỏa đáng, công nhân chúng tôi rất an tâm lao động sản xuất hiệu quả và gắn bó lâu dài đồng hành với sự phát triển công ty”, anh Lê Toàn chia sẻ.

 

Các nhà máy của Gỗ Thuận An sở hữu một quy trình sản xuất khép kín với những dây chuyền chế biến gỗ tiên tiến được nhập từ Ý, Nhật và Đài Loan

Trong khi đưa chúng tôi vào thăm nhà máy sản xuất, bà Lê Thị Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến gỗ Thuận An cho biết, Gỗ Thuận An thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay công ty luôn “xác định” để doanh nghiệp phát triển bền vững, công tác ATVSLĐ tại các nhà xưởng sản xuất, kinh doanh và chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người lao động luôn được công ty quan tâm.

Chỉ tay phía bức tường cạnh hệ thống máy cắt gỗ CNC, bà Xuyến nói: “Mỗi nhà xưởng đều được gắn nhiều bảng hướng dẫn sử dụng máy móc thiết bị an toàn và nội quy biển báo PCCC. Hằng năm công ty xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ATVSLĐ theo quy định của pháp luật. Bố trí người làm công tác ATVSLĐ; tổ chức bộ phận quản lý công tác ATVSLĐ, phân công rõ chế độ trách nhiệm đối với từng cấp, từng bộ phận quản lý theo quy định của pháp luật…”.

Theo bà Xuyến cho biết, Gỗ Thuận An được thành lập từ năm 2002, đến nay đã sở hữu một quy trình sản xuất khép kín với những dây chuyền chế biến gỗ tiên tiến được nhập từ Ý, Nhật và Đài Loan. Đặc biệt, công ty có một nguồn nhân lực trên 500 công nhân lao động với nhiều kinh nghiệp, viên chuyên nghiệp, năng động đã sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng hầu hết các thị trường trên thế giới, trong đó thị trường chính là Mỹ, Úc, Anh...

Bà Xuyến cho biết, hiện công ty có 2 nhà máy: Một tại thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) và nhà máy nữa ở huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước). Với chức năng nhiệm vụ của mình như sơ chế biến gỗ, sản xuất các sản phẩm từ gỗ như giường, tủ, bàn, ghế các loại… cung cấp cho xuất khẩu và thị trường nội địa. “Các sản phẩm của công ty hoàn toàn sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước (cao su và tràm) cho nên có thể chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất, hạn chế việc tăng chi phí từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu và bảo vệ được rừng nguyên sinh”, bà Xuyến chia sẻ.

Trong quá trình phát triển, Gỗ Thuận An đã dần khẳng định vị thế của mình trên thương trường cũng như nâng cao uy tín trong mắt nhà đầu tư với Bằng khen của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) về thành tích xuất khẩu và giải thưởng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu uy tín tại thị trường các nước và khu vực. Bên cạnh đó, năm 2022 công ty được Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắt về công tác an toàn vệ sinh lao động; năm 2023 được Cục trưởng Cục An toàn lao động tặng Giấy khen đã có nhiều thành tích về công tác an toàn vệ sinh lao động….

Theo bà Xuyến, đạt được những kết quả trên do công ty được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Lãnh đạo VRG và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động tích cực thực hiện tốt các phương châm văn hóa và khẩu hiệu: “Trung thực - Tận tụy - Thân thiện - Tôn trọng”; “Đồng cảm - Đồng tâm - Đồng thuận - Đồng hành” cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Quan tâm bảo vệ môi trường sạch – đẹp 

Các sản phẩm của công ty cổ phần gỗ Thuân An hoàn toàn sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước

Bà Lê Thị Xuyến, Gỗ Thuận An luôn xác định, để hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng phát triển, sản phẩm xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Anh, châu Âu… công tác bảo vệ môi trường được trú trọng quan tâm.

Hàng năm công ty tiến hành đo kiểm tra môi trường lao động, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, môi trường làm việc; trồng, chăm sóc cây xanh, đồi cỏ nhân tạo, cắt tỉa cành cây xanh, chăm sóc cây xanh, nhằm tạo cảnh quang xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên công ty, cải thiện điều kiện làm việc và góp phần trong công tác bảo vệ môi trường.

Hiện hệ thống tiêu chuẩn FSC&CoC và ISO 9001- 2015 được chứng nhận đã giúp cho bộ máy của Gỗ Thuận An luôn được quản lý, vận hành, kiểm soát một cách chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng đến quá trình phát triển nguồn nhân lực với việc mời tổ chức TUV và SGS trực tiếp đánh giá và cấp chứng chỉ ISO và FSC&CoC cho công ty.  Đặc biệt, trong 5 năm liền, từ 2019 đến 2023, Gỗ Thuận An đều được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam công nhận doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam bằng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI), với trên 120 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số kết quả phát triển bền vững, chỉ số quản trị; chỉ số môi trường và chỉ số lao động.

Người tiêu dùng rất quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường của Gỗ Thuận An

Điều quan trọng nữa, công ty đã đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải, giúp hệ thống được duy trì và vận hành thường xuyên liên tục, đảm bảo nước thải ra môi trường không gây ô nhiễm môi trường; thực hiện quan trắc nước thải, nước uống, khí thải, tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ, … hàng quý, hàng năm đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường... đảm bảo đáp ứng được môi trường xanh sạch của cộng đồng, hạn chế thấp nhất các tác động xấu đến môi trường và con người, góp phần để công ty hoàn thiện phát triển bền vững… Theo đó, sản phẩm đồ gỗ của công ty ngày cành tạo được uy tín và có được bạn hàng gắn bó lâu dài, hợp tác mở rộng thị trường và đảm bảo được nhu cầu tiêu thị sản phẩm với số lượng lớn và tăng trưởng liên tục.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Gỗ Thuận An tiếp tục quan tâm phát triển nguồn nhân lực, duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- 2015 và chuỗi hệ thống quản lý chuỗi hành trình sản phẩm FSC&CoC… Trên cơ sở chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của VRG, Gỗ Thuận An tiếp tục duy trì và thực hiện là doanh nghiệp phát triển bền vững về thực hiện chỉ tiêu ở cả ba lĩnh vực kinh tế - xã hội -  môi trường.

Trương Đăng