Grab huy động thành công thêm 750 triệu USD
(LĐXH) Ngày 20/9/2016, Grab, ứng dụng đặt xe di động hàng đầu Đông Nam Á, vừa huy động được thêm 750 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất, giúp tăng tổng vốn đầu tư của công ty này lên vượt mức 1 tỉ USD.
Với thương vụ này, Grab đã chính thức trở thành công ty khởi nghiệp có tài lực mạnh nhất trong lĩnh vực công nghệ và ứng dụng di động trên toàn Đông Nam Á. Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ SoftBank (Nhật Bản), đối tác chiến lược bền vững của Grab, dẫn đầu vòng gọi vốn này với sự tham gia của các nhà đầu tư mới và hiện tại.
Grab đã và đang phát triển được mạng lưới vận tải lớn nhất Đông Nam Á, và trở thành một trong những ứng dụng di động được sử dụng nhiều nhất tại khu vực này, với hơn 1.5 triệu lượt đặt xe mỗi ngày. Hiện tại, Grab cung cấp dịch vụ kết nối xe hơi riêng, xe máy, xe taxi và xe đi chung tại 6 quốc gia và 31 thành phố trên toàn khu vực Đông Nam Á. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy cứ 4 hành khách thì có 1 người sử dụng các loại hình dịch vụ này của Grab. Phát huy thế mạnh này, Grab sẽ đầu tư 1 tỉ USD vốn huy động để tiếp tục mở rộng các dịch vụ giao thông trên toàn Đông Nam Á, khu vực có 620 triệu dân, trong đó tầng lớp trung lưu và số lượng người dùng thiết bị di động đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở Indonesia. Bên cạnh đó, Grab cũng sẽ đặc biệt chú trọng đầu tư vào các phương thức thanh toán di động để cho phép trải nghiệm giao dịch hàng ngày một cách thông suốt tại một khu vực có tỷ lệ sử dụng thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng thấp, cũng như hạn chế các lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt.
“Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là đưa Đông Nam Á tiến về phía trước bằng từng chuyến xe an toàn và thay đổi cục diện hệ sinh thái internet di động của khu vực. Vòng gọi vốn gần đây nhất, đồng thời cũng là vòng huy động vốn lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ tiêu dùng của Đông Nam Á, đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi để thực hiện những mục tiêu dài hạn của mình trong tiến trình gây dựng vị trí dẫn đầu thị trường. Chúng tôi đặc biệt hào hứng với triển vọng tăng trưởng tại Indonesia với giá trị thị trường lên đến 15 tỉ USD - chỉ riêng trong lĩnh vực đặt xe qua thiết bị di động, cũng như tiềm năng phát triển nền tảng GrabPay trong khu vực. Tôi hoàn toàn tự tin rằng công nghệ, khoa học dữ liệu và các nền tảng “máy học” (machine learning) của chúng tôi sẽ tiếp tục được nâng cấp để hỗ trợ cho những hoài bão lớn của Grab trong khu vực” - Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Grab, cho biết.
“Grab đã có những bước tăng trưởng nhảy vọt trong vòng một năm qua. Vòng huy động vốn này cho thấy, các nhà đầu tư đã đặt niềm tin và hoàn toàn lạc quan với vị thế dẫn đầu của Grab, cũng như tiềm năng lâu dài của công ty tại thị trường Đông Nam Á. Chúng tôi may mắn có được những đối tác lớn như SoftBank, là các nhà đầu tư đã có bề dày kinh nghiệm trong việc bỏ vốn vào các doanh nghiệp Internet hàng đầu tại các thị trường mới nổi, và đồng hành cùng những doanh nghiệp này trên con đường trở thành nòng cốt của các hệ sinh thái Internet tại mỗi thị trường” - ông Tan nhấn mạnh.
Ông Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn SoftBank, dành cho Grab những lời khen ngợi đầy tin tưởng. “Grab là một cái tên đầy ấn tượng trong lĩnh vực ứng dụng di động ở khu vực Đông Nam Á. Anthony và đội ngũ của anh ấy đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng trong việc xây dựng nên một đế chế ứng dụng di động mạnh nhất khu vực. Đó là những cơ sở giúp chúng tôi có những cam kết bền vững với Grab, những người tiên phong hùng hậu, để họ tiếp tục phát triển một hệ
sinh thái Internet thế hệ mới đầy tiềm năng. Và tôi có thể khẳng định, trong tương lai chúng tôi sẽ đóng góp vào những thành công lâu dài của Grab.”
Với tiềm năng phát triển thị trường mạnh mẽ tại Đông Nam Á, Grab sẽ tiếp tục đầu tư vào các thị trường và lĩnh vực thế mạnh sau:
- Phát triển thị trường Indonesia.Indonesia là thị trường lớn nhất Đông Nam Á với dân số trên 250 triệu người, chiếm hơn ⅓ dân số toàn khu vực. Grab sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ của mình theo chiều hướng đa dạng hơn, gia tăng mật độ và tính hiệu quả của từng dịch vụ tại Jakarta, thành phố đông đúc nhất quốc gia này với 30 triệu dân. Tại đây, chúng tôi tin rằng các dịch vụ như GrabCar, GrabBike, GrabTaxi và GrabFood thật sự hữu ích và tiện lợi. Tại Indonesia, GrabCar và GrabBike tăng trưởng đến 250 lần trong vòng một năm, tính đến thời điểm giữa năm nay, và các ứng dụng này vẫn đang trên đà tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Ngoài ra, Grab cũng rất mong muốn mang các ứng dụng tiện ích này đến khắp các thành phố lớn khác trên toàn Indonesia.
- Phát triển GrabPay. Với hơn 43% dân số không có tài khoản ngân hàng, Đông Nam Á hiện vẫn là một khu vực kinh tế sử dụng tiền mặt trong giao dịch là chủ yếu, và vì vậy, tiềm năng cho các phương thức thanh toán di động còn rất lớn. Với GrabPay, chúng tôi hướng đến các giải pháp thanh toán thông suốt qua thiết bị di động cho khách hàng. Khởi điểm là Grab đã kết hợp với Mandiri, ngân hàng lớn thứ nhì Indonesia, để cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tại Indonesia, chúng tôi còn có những đối tác dài hạn như Lippo Group, đơn vị đang cùng chúng tôi triển khai một nền tảng thanh toán điện tử mới, cho phép người dùng thoải mái sử dụng GrabPay tại các bách hóa tổng hợp, khu phức hợp, siêu thị, rạp chiếu phim, quán cà phê và các trang thương mại điện tử trong toàn hệ thống thuộc Lippo Group. Chúng tôi đã kết hợp với Citibank để cho phép các chủ thẻ của ngân hàng này được sử dụng điểm tín dụng của Citibank cho các lượt dùng Grab - đây là lần đầu tiên hệ thống ngân hàng toàn cầu này trở thành đối tác liên kết với một công ty đặt xe di động. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có những kế hoạch phát triển chuyên sâu về công nghệ và mở rộng các giải pháp thanh toán điện tử linh động với GrabPay cho người sử dụng trên khắp Đông Nam Á.
- Tối ưu hóa việc vận hành với các nguồn lực về công nghệ, nền tảng “máy học” (machine learning) và khoa học dữ liệu. Grab sẽ tiếp tục đầu tư vào khoa học dữ liệu và nền tảng “máy học” (machine learning) để hỗ trợ đà tăng trưởng mạnh mẽ của Grab, và phát triển những dịch vụ mới cho phép dự đoán trước nhu cầu, tìm kiếm và nhắm đến người dùng và đội ngũ tài xế. Grab sẽ tiếp tục chiêu mộ những tài năng quốc tế hàng đầu tại các trung tâm nghiên cứu - phát triển của công ty tại Singapore, Bắc Kinh và Seattle, cũng như phát triển những ứng dụng thông minh như Flash để chia sẻ xe hơi và xe taxi, tối ưu hóa lộ trình di chuyển và xây dựng nền tảng bản đồ thông minh POI, thế mạnh độc quyền của Grab.
Kể từ vòng gọi vốn Series E hồi tháng 8/2015, Grab đã tăng số lượng tài xế, người sử dụng và các lượt đặt xe lên đến gần 4 lần. Hiện nay, ứng dụng của Grab đã được tải trên hơn 21 triệu thiết bị di động và khách hàng của Grab được kết nối với hơn 400.000 tài xế để phục vụ nhu cầu đi lại của mình./.
Thảo Lan
Từ khóa:
-
Grab tiếp tục hợp tác với Nasdaq quảng bá các quán ăn, nhà hàng địa phương trên phạm vi quốc tế
25-11-2024 18:34 12
-
Màu của năm 2025 “Vàng Khởi Sắc” - Bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá
22-11-2024 18:20 55
-
SLP Park Long Hậu nhận Giải thưởng Dự án Bất động sản công nghiệp xuất sắc nhất
22-11-2024 18:20 53
-
Biến đổi khí hậu khiến vận hành hồ chứa thủy lợi gặp nhiều thách thức
20-11-2024 09:10 01
-
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
18-11-2024 22:41 33
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
18-11-2024 22:41 23