Xã hội
Huyện Bảo Lâm thực hiện tốt chính sách với người có công
11:57 PM 24/07/2023
(LĐXH)-Nhiều năm qua, công tác người có công được Đảng ủy, chính quyền huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan chức năng từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm và tập trung triển khai thực hiện. Đặc biệt cùng với sự hưởng ứng của toàn xã hội, phong trào ‘‘Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách người có công với cách mạng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa, góp phần vào việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách người có công vươn lên làm kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.
Lãnh đạo huyện thăm tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp Tết nguyên đán Qúy Mão 2023 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Bảo Lâm đã cố gắng, nỗ lực, tập trung thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác Thương binh – Liệt sỹ và người có công. Người có công và thân nhân của họ đã được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi, việc giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh được triển khai tích cực, đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Tính đến nay, huyện Bảo Lâm có hơn 1.340 người có công với cách mạng và thân nhân người có công và hiện có 777 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (bao gồm: 01 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 210 thương binh, 224 bệnh binh, 4 người phục vụ, 91 trường hợp hưởng chế độ tuất từ trần, 9 người có công với cách mạng, 93 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 37 trường hợp gián tiếp, là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 53: 3, người hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 142: 4, Tù đày: 39, Tuất liệt sĩ: 62). Tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng trong 7 tháng đầu năm 2023 của huyện Bảo Lâm là 14 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bảo Lâm đã thực hiện rất chặt chẽ việc quản lý đối tượng và thân nhân thông qua việc tổng hợp sổ tăng, giảm, mai táng phí, chế độ tuất khi đối tượng chuyển đến, chuyển đi và mai táng phí theo ngày. Hồ sơ người có công và thân nhân được  lưu lại theo từng địa phương, từng đối tượng. Có những trường hợp liệt sỹ hy sinh từ thời kỳ chống Pháp, giấy tờ gốc thất lạc hoặc mất tích trong chiến tranh hầu như không còn thông tin gì nhưng với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo ngành Lao động- Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng có liên quan kiên trì, thận trọng làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công; tạo niềm tin đối với người có công về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của họ vì độc lập, tự do của dân tộc.
Bên cạnh đó, cuộc vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với Thương binh – Bệnh binh – Gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp trong toàn huyện với các chương trình: Xây dựng nhà tình nghĩa, lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, Ổn định đời sống thương bệnh binh nặng tại gia đình, Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được nhân dân trong huyện nhiệt tình ủng hộ. Hằng năm, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, huyện Bảo Lâm đều trích ra ra một phần để giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban chỉ đạo Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện đã hỗ trợ xây dựng 01 căn nhà cho đối tượng chính sách người có công với số tiền là 50 triệu đồng.
Hội CCB huyện Bảo Lâm phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7
Hiện nay, tại  Bảo Lâm, phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một nét đẹp phát triển sâu rộng, có sức lan toả lớn và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp... tích cực, chủ động tham gia, với các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em của thương binh, liệt sĩ; trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách; nuôi dưỡng, chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng;... Toàn huyện chỉ còn duy nhất 01 mẹ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được cơ quan, đoàn thể trong huyện nhận phụng dưỡng suốt đời; thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp thăm hỏi, động viên, tặng quà trong các dịp lễ, Tết; khi ốm đau được quan tâm thăm khám chữa bệnh chu đáo, kịp thời. 
Với trách nhiệm và tình cảm sâu sắc, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Lâm sẽ cố gắng nỗ lực chăm lo tốt hơn đời sống người có công, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa truyền thống cách mạng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ thành quả cách mạng mà các bậc cha anh để lại./.
Mỹ Hằng