Xã hội
Kết quả 40 năm hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Kinderhilfe Hyvong VietNam E.V
08:41 AM 04/10/2016
(LĐXH) – Sáng ngày 03/10/2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật tại TPHCM và Tổ chức phi Chính phủ Kinderhilfe Hyvong Vietnam E.V (CHLBĐ) tổ chức Hội thảo “Kết quả 40 năm hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tổ chức Kinderhilfe Hyvong Vietnam E.V. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tham dự và chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Vụ quan hệ Hợp tác quốc tế, đại diện Văn phòng Bộ tại TPHCM, đại diện Tổ chức Kinderhilfe Hy E.V cùng  các Sở, ban ngành, các Trung tâm Bảo trở xã hội của các tỉnh: Bến Tre, Đắk Lắc, Kon Tum, Bắc Cạn, Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Trung tâm Phục hồi  chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật vận động qua các thời kỳ…

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao những kết quả  hợp tác của Tổ chức Kinderhilfe với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mà trực tiếp là Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật vận động thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ và giúp đỡ cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước vươn lên và hòa nhập cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cũng khẳng định: Trong suốt 40 năm qua, Tổ chức Kinderhilfe là một trong những đối tác phi chính phủ có thời gian hợp tác lâu dài và thường xuyên nhất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thông qua các chương trình/dự án nhân đạo, từ thiện đã góp phần cải thiện điều kiện sống cho trẻ mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ, trẻ khuyết tật và trẻ em nghèo và những người yếu thế trong xã hội, góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xóa đói giỏm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật trong cả nước.

Các đại biểu tham dự tại Hội thảo 40 năm hợp tác giữa Bộ LĐTBXH và Tổ chức Kinderhilfe

Mục đích, tôn chỉ hoạt động của tổ chức luôn phù hợp với ưu tiên của ngành và của Việt Nam, Tổ chức luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo thể hệ trẻ về chăm sóc sức khỏe cho trẻ khuyết tật, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo ở vùng sâu vùng xa, xây dựng hạ tầng cơ sở, hệ thống trường học, y tế…

Tổ chức Kinderhilfe đã cùng đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm mang lại niềm vui và cuộc sống cho các em. Bên cạnh đó, Kinderhilfe Hyvong còn đóng góp rất nhiều cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng  và tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đồng thời, xây dựng và  đào tạo được đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em ngày càng chuyên nghiệp hơn.  Ngoài ra, Kinderhilfe còn trợ giúp nhiều địa phương trong cả nước về hỗ trợ kinh phí xây dựng trường học, tài trợ học bổng và đầu tư xây dựng cầu, nhằm giúp trẻ em có hoàn cảnh có điều kiện tiếp sức đến trường.

Bà Ingrind Sperling - Chủ tịch Tổ chức Kinderhilfe chia sẻ tại Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh: Bộ không bao giờ quên sự đóng góp và trợ giúp của Tổ chức Kinderhilfe và mong muốn Tổ chức phi Chính phủ Kinderhilfe tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội tiếp cận và hòa nhập cộng đồng. Đồng chí cam kết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các địa phương trong cả nước để  tạo mọi điều  kiện cho Kinderhilfe thực hiện các chương trình và dự án về trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm bày tỏ xúc động và chân thành cám ơn lãnh đạo và cán bộ của Tổ chức Kinderhilfe đã cùng đồng hành với trẻ em Việt Nam trong suất 40 năm qua và mong muốn Tổ chức phi Chính phu Kinderhilfe tiếp tục đóng góp và hỗ trợ cho trẻ em trong thời gian tới.

Bà Lê Kim Dung báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, bà Lê Thị Kim Dung  – Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động – Thương  và Xã hội đã báo cáo kết quả 40 năm hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tổ chức Kinderhilfe Hyvong Vietnam E.V. Theo đó, Tổ chức Giúp đỡ trẻ em Việt Nam – Hy vọng ( Kinderhilfe hyvong Vietnam e.V gọi tắt là Kinderhilfe) là tổ chức phi chính phủ, phi hợi nhuận được thành lập vào mùa thu năm 1976, có trụ sở tại thành phố Berlin, CHLĐ Đức. Đến nay, Kinderhilfe là một trong những tổ chức giúp đỡ Việt Nam có quá trình hoạt động lâu dài và liên tục nhất ở CHLĐ Đức. Người đứng đầu tổ chức hiện nay là bà Ingrind Sperling, bà cũng là đồng sáng lập của Tổ chức và có hoạt động gắn bó với Việt Nam lâu nhất. Từ trong chiến tranh Việt Nam, các sáng lập viên của tổ chức này là những người đã từng giúp đỡ trẻ em là nạn nhân của chiến tranh và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Trung tâm PHCN và trợ giúp trẻ tàn tật phát biểu

Hoạt động của Tổ chức ban đầu chủ yếu là việc vận động quyên góp và gửi xe lăn cho người khuyết tật Việt Nam. Sau đó mở rộng việc quyên gióp và tài trợ thuốc chữa bệnh, quần áo, vải, xe ô tô, vật liệu xây dựng và nhiều thứ khác… hỗ trợ trực tiếp cho việc xây dựng và hoạt động của các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người khuyết tật, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.

Ban chấp hành Hội và các Hội viên đều làm việc hoàn toàn tự nguyện và hoàn toàn không hưởng thù lao. Toàn bộ khoản phụ chi liên quan đến hoạt động của tổ chức như: Tiền bưu phí, xuất bản bản tin định kỳ, các ấn phẩm tuyên truyền, tiền điện thoại… cũng đều do hội viên quyên góp tự trang trải, do đó 100% số tiền quyên góp đều được chuyển cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Tuệ - GĐ Trung tâm BTXH tỉnh Đắk Lắk chia sẻ tại Hội thảo

Qua 40 năm hoạt động liên tục và xuyên suốt tại Việt Nam, Tổ chức Kinderhilfe đã hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho khoảng 40.000 trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật và tre nhiểm chất độc dioxin tại các Trung tâm Bảo trợ Xã hội thuộc các tỉnh, thành phố: Bắc Kạn, Thụy An (Hà Nội), Hà Nam, Kon Tum, Đắk Lắk, Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Thanh Hóa, TPHCM. Hỗ trợ tài năng trẻ cho hơn 3.900 em gái nghèo học giỏi ở Bên Tre; xây dựng hàng trăm trạm y tế, trường mầm non; hỗ trợ tín dụng cho hơn 50 phụ nữ nghèo người dân tộc phát triển kinh tế gia đình và hỗ trơ phụ nữ người dân tộc chăm phát triển làng nghề gốm…Ngoài ra, Tổ chức còn hỗ trợ cho việc đào tạo cán bộ, nhân viên các trung tâm, hỗ trợ tiền lương cho nhân viên chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi tại các trung tâm Bảo trợ xã hội để họ yên tâm công tác.

Bà Nguyễn Thị Lan - GĐ Trung tâm BTXH và nuôi trẻ mồ côi tỉnh Kon Tum chia sẽ tại HT

Tại Hội thảo các đại biểu cũng được nghe các báo cáo tham luận của các Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Hà Nội,  Bắc Kạn, và các đại biểu nguyên là lãnh đạo Vụ hợp tác Quốc tế, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội và trợ giúp trẻ tàn tật TPHCM chia sẽ nhiều kinh nghiệm cũng như các giải pháp trong việc phối hợp với Tổ chức Kinderhilfe trong việc xây dựng và triển khai các dự án hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mang lại hiệu quả cao.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bác sỹ Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Trung tâm PHCN và trợ giúp trẻ tàn tật tại TPHCM

Trao tặng Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho bà Ingrid Sperling, bà Dumchen  Marie – Luise Gisela Klara và bà Rasmus, Petre – Victoria Margarete Martha

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Nhân dịp này,  Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cũng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bác sĩ Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật của Bộ tại TPHCM và trao tặng Bằng khen,  Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội cho bà  Ingrid Sperling  (Chủ tịch Tổ chức Kinderhilfe),  bà Dumchen, Marie – Luise Gisela Klara và bà Rasmus, Petre – Victoria Margarete Martha), Tổ chức Kinderhilfe, vì đã có nhiều thành tích và đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

                                                                                                                               Hoàng Cảnh

Từ khóa: