Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã khóa 3,7 triệu thuê bao, trong đó 180.000 thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm. Hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao. Đại diện VNPT cho biết con số khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa. Bên cạnh đó, VNPT đã triển khai đồng loạt 3 giải pháp, bao gồm: truyền thông, cung cấp thông tin khách hàng, truy vấn thông tin dịch vụ; giám sát chặt chẽ các quy trình (khách hàng phải xác nhận lại); rà soát lại trong nỗ lực nhằm kiên quyết thu hồi SIM rác đã kích hoạt sẵn.
Riêng Tập đoàn Viettel đã cắt khoảng 3,7 triệu SIM nghi vấn và tính đến hết 30/11/2016, đã có 150.000 SIM đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số SIM bị chặn theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn SIM có tăng so với thông thường nhưng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của Viettel. Đại diện Tập đoàn Viettel cũng đề xuất Cục Viễn thông cần sớm ban hành khung giá để tránh việc tái lại SIM có tài khoản, thậm chí có những tài khoản rất lớn trên thị trường nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong kinh doanh và sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp viễn thông.
Đánh giá về việc thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn giai đoạn 1 của 5 doanh nghiệp viễn thông, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, đến ngày 2/12/2016, đã có hơn 12 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600.000 thuê bao đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu SIM bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu SIM của Vinaphone, 3,7 triệu SIM của Viettel và 3,3 triệu SIM của Mobifone.
“Về lâu dài, Bộ sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi Nghị định 25 trên tinh thần khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển thuê bao trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển thuê bao trả sau. Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hạn chế khuyến mại. Về lâu dài, sẽ “nới” khuyến mại với thuê bao trả sau và hạn chế khuyến mại với thuê bao trả trước”, ông Nguyễn Đức Trung cho biết.
Liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, trong tháng 11/2016, VNCERT đã ghi nhận được 330 sự cố về lừa đảo, 164 sự cố tấn công thay đổi giao diện và 614 trường hợp về mã độc tấn công. Ông Lịch cho biết, tổng đài ghi nhận phản ánh tin nhắn rác 456 do VNCERT quản lý đã ghi nhận 14.961 lượt phản ánh tin nhắn rác, trong đó nhà mạng VinaPhone chiếm 50,3%; giảm 29% so với tháng trước; Mobifone chiếm 41,8%, tăng 13,8%; Viettel chiếm 6%, giảm 25,3%; Vietnamobile chiếm 1,7%, tăng 50%. Trong tổng số phản ánh tin nhắn rác, dịch vụ nội dung chiếm khoảng 25,3%; dịch vụ bất động sản 27%; và dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp 9,4%.
V.Kh-
Grab tiếp tục hợp tác với Nasdaq quảng bá các quán ăn, nhà hàng địa phương trên phạm vi quốc tế
25-11-2024 18:34 12
-
Màu của năm 2025 “Vàng Khởi Sắc” - Bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá
22-11-2024 18:20 55
-
SLP Park Long Hậu nhận Giải thưởng Dự án Bất động sản công nghiệp xuất sắc nhất
22-11-2024 18:20 53
-
Biến đổi khí hậu khiến vận hành hồ chứa thủy lợi gặp nhiều thách thức
20-11-2024 09:10 01
-
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
18-11-2024 22:41 33
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
18-11-2024 22:41 23