Lao động
Ký kết thỏa thuận thực hiện Dự án phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm
04:18 PM 06/03/2017
(LĐXH)- Ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm (WorkNet) Việt Nam.
Tham dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp; Cục trưởng Cục Việc làm Nguyễn Thị Hải Vân cùng đại diện một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Đoàn của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc do ông Kim Yong Ho, Cục trưởng Cục Hoạch địch chính sách làm trưởng đoàn.
Quang cảnh buổi lễ ký kết
Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao sự hợp tác trong các lĩnh vực giữa Bộ Lao động - TBXH và bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc nói chung, lĩnh vực thông tin dịch vụ việc làm nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời đánh giá cao các cơ quan làm công tác đối ngoại và chuyên môn của 2 nước đã tích cực xây dựng nội dung đề xuất Dự án và trình cấp có thẩm quyền 2 bên phê duyệt. Ngày 8/11/2016, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ra Quyết định số 1586/QĐ-TTg chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm do Hàn Quốc tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại và giao cho Bộ Lao động - TBXH là cơ quan chủ quản (Cục Việc làm làm chủ dự án). Qua đó thiết lập chiến lược phát triển cổng kết nói việc làm nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả của hệ thống dịch vụ công về dịch vụ việc làm, giải quyết các vấn đề thất nghiệp và cung - cầu lao động tại Việt Nam.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao sự hợp tác của 2 Bộ
Ông Kim Yong Ho, Cục trưởng Cục Hoạch địch chính sách tin tưởng hiệu quả của Dự án
Theo đó, Dự án sẽ tạo mạng thông tin việc làm với bộ cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người trên cả nước nhằm hỗ trợ các trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm , cung ứng lao động; phân tích và dự báo thị trường lao động; nâng cao hiệu suất kết nối cung - cầu trên thị trường lao động thông qua việc phát triển mạng thông tin kết nối việc làm; hỗ trợ người tìm việc tra cứu, tìm kiếm thông tin việc làm trống để có thể tự kết nối, đồng thời hỗ trợ người sử dụng lao động tìm kiếm người lao động phù hợp để sắp xếp vào vị trí cần tuyển dụng. Dự án cũng sẽ xây dựng cổng thông tin việc làm được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc, nâng cao năng lực trung tâm tích hợp dữ liệu thị trường lao động và trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ các trung tâm giới thiệu việc làm; thống nhất quy trình thu thập, cập nhật, phổ biến thông tin thị trường lao động...
Cục trưởng Cục Việc làm Nguyễn Thị Hải Vân và Lee Sang Hyon, đại diện Trung tâm Việc làm
(Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác
Thời gian thực hiện Dự án sẽ được triển khai trong vòng 3 năm (2017 - 2019) với hạn mức vốn khoảng 3,44 triệu USD, trong đó vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ thông qua Bộ Lao động và Việc làm là 2,8 triệu USD. lộ trình thực hiện Dự án được chia làm 4 giai đoạn: “giai đoạn chuẩn bị” là thực hiện các công việc chuẩn bị để và xây dựng các giải pháp cho Dự án; “giai đoạn phân tích hiện trạng” bao gồm việc chuẩn hóa, thu thập và phân tích dữ liệu (ví dụ như các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình trạng tin học, yêu cầu từ phía cán bộ, nhân viên...); “giai đoạn phát triển mô hình dự kiến”, trong đó tầm nhìn và chiến lược được thiết lập dựa trên dữ liệu được phân tích từ giai đoạn 2, đồng thời là giai đoạn lựa chọn các nội dung chính của Dự án và xác định các ưu tiên; giai đoạn cuối cùng “giai đoạn triển khai thực hiện” với kế hoạch hành động để triển khai thực hiện các nội dung chính của Dự án đã được xác lập tại giai đoạn 3.
Lãnh đạo 2 bên trao quà lưu niệm tại lễ ký kết
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng, thực hiện sự chỉ đạo của 2 Bộ, 2 bên đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai thực hiện Dự án là minh chứng khẳng định sự hợp tác toàn diện của 2 Chính phủ và 2 Bộ. Bộ Lao động - TBXH giao Cục Việc làm và một số đơn vị liên quan cam kết sẽ triển khai nghiêm túc và hiệu quả Dự án WorkNet tại Việt Nam.

 

Chí Tâm

 

Từ khóa: