Lao động
Phía Hàn Quốc đánh giá cao chất lượng tại kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11
10:17 AM 20/12/2016
(LĐXH)- Theo nhận xét của một số chuyên gia thì, kỳ thi đã được tổ chức nghiêm túc, an toàn, công bằng, minh bạch, các tình huống phát sinh đều được xử lý kịp thời…
Đặc biệt, mỗi điểm thi được chuẩn bị phương án với 4 vòng kiểm soát, đảm bảo an ninh (vòng ngoài cùng: cảnh sát giao thông, công an phường  đảm bảo an ninh, trật tự xung quanh khu vực điểm thi; vòng 2: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ lập các trạm kiểm tra an ninh; vòng 3: lực lượng ngành công an trực tiếp làm giám thị tại các phòng thi; và vòng 4: Lãnh đạo, cán bộ Cục A83, Bộ Công an tham gia giám sát tổng thể), đã ngăn chặn được hầu hết những người lao động cố tình mang điện thoại và các thiết bị thu phát sóng vào phòng thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng, công khai, minh bạch. Công tác an ninh, trật tự của kỳ thi đã được đảm bảo tuyệt đối.

Thí sinh bắt buộc phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của kỳ thi
Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra kỳ thi tại 4 điểm vẫn phát hiện, xử lý lập biên bản và đình chỉ 18 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế, chủ yếu là thẻ dự thi và chứng minh thư không hợp lệ, sử dụng đồng hồ thông minh có chức năng thu phát sóng, mang tài liệu vào phòng thi… Đặc biệt, tại điểm thi Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, trước giờ thi, giám thị hành lang đã phát hiện, kịp thời ngăn chặn và bàn giao cho cán bộ an ninh 4 thí sinh có hành vi thu tiền của các thí sinh khác với ý định bồi dưỡng giám thị phòng thi… Mặc dù đã bố trí cổng từ, thiết bị dò kim loại cầm tay và lực lượng an ninh kiểm soát nhưng vẫn có một số ít trường hợp vi phạm quy chế bằng các hình thức khác nhau vẫn mang được điện thoại vào phòng thi. Công tác tuyên truyền đã được triển khai rộng khắp đến người lao động để phòng tránh tình trạng lừa đảo, cò mồi, tuy nhiên vẫn còn tình trạng người lao động cố tình nhờ người đi thi hộ, hỗ trợ làm bài thi. Những thí sinh này vừa mất tiền, bị bắt vì vi phạm quy chế và sẽ bị cấm thi trong vòng 2 năm theo quy định của HRD Korea. Một số ít trang facebook cá nhân đưa thông tin, bàn tán về việc giám thị phòng thi nhận tiền bồi dưỡng của thí sinh (không có chứng cứ).
Về vấn đề này, một đại diện Ban Tổ chức cho biết: “Đối với 3 điểm thi tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mỗi phòng thi được bố trí một cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng công an tham gia làm giám thị phòng thi, nên việc nhận tiền của thí sinh khó có thể xẩy ra. Đối với điểm thi tại Vinh, cán bộ Cục A83, Bộ Công an đã trực tiếp tiến hành điều tra và xác định những thông tin này không có cơ sở…”
Qua quá trình giám sát trực tiếp tại các điểm tổ chức thi và kết quả của 2 ngày thi; tại cuộc họp ngày 10/10/2016 với Lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng của Bộ, Ông Woo Bong Woo, Cục trưởng Cục Nhân lực nước ngoài – Trưởng Đoàn công tác tổ chức kỳ thi của HRD Korea  đã ghi nhận và đánh giá cao việc chuẩn bị kế hoạch và tổ chức kỳ thi với các biện pháp quyết liệt của Việt Nam trong việc bố trí các phương án an ninh để đảm bảo trật tự, an toàn, minh bạch và công bằng của kỳ thi. Các biện pháp này đã góp phần làm cho kỳ thi được tổ chức suôn sẻ, hiệu quả; phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy chế thi của thí sinh. Ông nhấn mạnh: “Công tác ra đề thi, chấm điểm do HRD Korea thực hiện, không tổ chức, cá nhân nào khác can thiệp được kết quả bài thi. Đề thi được chuyển từ Hàn Quốc sang và bảo quản ở Đại sứ quán Hàn Quốc. Sau đó mới được chuyển đến các điểm. Ngoài ra, phía Hàn Quốc còn tăng cường 60 cán bộ, tình nguyện viên tham gia coi thi, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra minh bạch, công khai. Sau khi có kết quả thi tiếng Hàn, hồ sơ của người lao động sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước đưa vào hệ thống phần mềm quản lý lao động (SPAS) của Hàn Quốc và được mã hóa trước khi giới thiệu cho chủ sử dụng lao động. Việc mã hóa hồ sơ sẽ bảo mật thông tin của người lao động và đảm bảo tính khách quan, ngẫu nhiên khi giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc…”
NHB
Từ khóa: