Lao động
Nhìn lại công tác an ninh tại kỳ thi Tiếng Hàn lần thứ 11
10:43 AM 19/12/2016
(LĐXH) - Việc thắt chặt an ninh, kỷ luật đã giúp cho kỳ thi có kết quả tốt, trong đó vai trò, tham mưu, tổ chức và thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm Lao động ngoài nước được các bên ghi nhận…
Thực hiện nội dung Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố trong cả nước, tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn để đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo.
Công tác an ninh, kỷ luật tại phòng thi được đặt lên hàng đầu

Thực hiện nội dung Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố trong cả nước, tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn để đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo.

Để làm tốt công tác này, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD-Korea) gửi đầy đủ tài liệu và hướng dẫn bằng văn bản để các địa phương tổ chức tiếp nhận đăng ký của người lao động đúng đối tượng. Tiếp đó, Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức 9 Đoàn công tác do đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ làm trưởng đoàn, hỗ trợ 17 tỉnh, thành phố có nhiều lao động đăng ký dự thi nhằm thực hiện nghiêm túc, công bằng, minh bạch, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực... Kết quả qua 4 ngày tiếp nhận (từ 16 – 19/8/2016), toàn quốc đã có 21.622 người lao động đăng ký dự thi.

Về việc chuẩn bị cơ sở vật chất và lựa chọn địa điểm tổ chức thi, Trung tâm phối hợp với Văn phòng HRD Korea tại Việt Nam trực tiếp khảo sát chi tiết tại 7 Trường Đại học, Cao đẳng có cơ sở vật chất phù hợp (đã từng tổ chức thi tiếng Hàn trước đây). Căn cứ số lượng lao động đăng ký dự thi và địa bàn sinh sống của người lao động, Trung tâm đã trình Trưởng Ban chỉ đạo phê duyệt phương án lựa chọn 4 trường để tổ chức thi, trong đó có 3 trường thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Trường Đại học Lao động Xã hội, Đại học Sư phạm kỹ thuận Vinh, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ) và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đây là 4 Trường có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu của HRD như: Cơ sở vật chất, khoảng cách chỗ ngồi các phòng thi, ánh sáng…

Tiếp đó, Trung tâm lên  phương án bố trí cán bộ phối hợp với HRD tổ chức kỳ thi với tổng số cán bộ của phía Việt Nam tham gia giám sát tại 4 điểm là 474 thành viên gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên của các cơ quan thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, A83 (Bộ Công An), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội 3 tỉnh, thành phố có điểm tổ chức thi. Thành lập 4 đoàn giám sát và trưởng đoàn là các đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ và Chánh Văn phòng Bộ. Bố trí, phân công 52 cán bộ thuộc các đơn vị trong Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ giám sát hành lang các tòa nhà. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với Bộ Công an, Học viên An ninh nhân dân, Đại học an ninh nhân dân và 4 Trường có địa điểm tổ chức thi bố trí 345 giám thị phòng thi (02 cán bộ/01 phòng thi), trong đó, 100 cán bộ, chiến sỹ, sinh viên năm cuối thuộc lực lượng Công an và 245 cán bộ, giáo viên được huy động từ  4 trường.

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/10/2016 tại 4 điểm, để hạn chế thí sinh vi phạm quy chế thi, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Cục A83 (Bộ Công an) khảo sát và thống nhất triển khai 13 Cổng từ, 26 thiết bị cầm tay garret và phân công cụ thể cho 43 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp vận hành cổng từ cũng như triển khai nghiệp vụ tại 4 địa điểm tổ chức thi. Bên cạnh đó, Cục A83 Bộ Công an đã cử 08 đồng chí lãnh đạo và cán bộ tham gia giám sát tổng thể (mỗi điểm 02 đồng chí). Ngoài ra, còn có an ninh các địa phương (PA83) cử cán bộ hỗ trợ, phối hợp cùng công an địa phương tổ chức hướng dẫn thí sinh, người nhà thí sinh cả trong và ngoài khu vực thi, nên công tác an ninh đã được bảo đảm an toàn, không xảy ra hiện tượng mất trật tự, gây rối hay các hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi. Ban Giám hiệu 4 Trường đã huy động 46 đồng chí trực ban cũng như xây dựng  phương án cụ thể phối hợp với lực lượng công an địa phương triển khai, bố trí đủ lực lượng cảnh sát bảo vệ, phòng ngừa, xử lý kịp thời những phát sinh có thể xẩy ra. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, toàn bộ sinh viên nghỉ học; cán bộ, giáo viên không có nhiệm vụ miễn vào. Mỗi địa điểm thi đều bố trí đủ số cán tham gia trực chỉ đạo, hỗ trợ hành chính, điện nước, y tế, phục vụ… theo đúng yêu cầu của HRD.

NHB



Từ khóa: