Xã hội
Lâm Đồng: Nâng cao ý thức trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái
08:12 PM 02/08/2024
(LĐXH)-Bạo lực giới vốn là vấn nạn nhức nhối, ngăn cản cơ hội tiếp cận và phát triển của phần nhiều phụ nữ. Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái.
Công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia.
Những năm qua, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới từ cấp tỉnh đến cơ sở ở Lâm Đồng được quan tâm kiện toàn, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới tiếp tục phát huy năng lực và trách nhiệm trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.
Sự phối hợp liên ngành giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, địa phương khác ngày càng chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ trong tổ chức các hoạt động bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, giữa các cơ quan quản lý nhà nước với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới cũng được nâng cao.
Hoạt động nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới luôn được các cơ quan, ban, ngành ở Lâm Đồng chú trọng
Nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng chống bạo lực, thời gian qua, Lâm Đồng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm 2023 đã xây dựng 01 video clip về triển khai công tác Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế xã hội. Xây dựng 05 chuyên mục, tin bài tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. In ấn và cấp phát 10.000 tời rơi; 150 băng rôn, khẩu hiệu truyền thông nhân tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với báo, đài của tỉnh đưa tin tuyên truyền về nội dung, chủ đề của Tháng hành động; treo 200 băng rôn, cờ phướn tại các cơ quan, trường học, dọc các tuyến đường, trục đường chính của thành phố Đà Lạt về những thông điệp truyền thông hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023; thực hiện đăng tải kế hoạch, chủ đề và thông điệp truyền thông lên Trang thông tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Ngoài ra, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh cũng phát hành các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ về giáo dục tiền hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết, riêng năm 2023 đã tổ chức 45 lớp tập huấn cho 4.500 lượt chị tham gia và 2.512 buổi sinh hoạt thu hút 200.124 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Hiện nay, Hội còn tiếp tục duy trì và thành lập mới các mô hình phòng chống bạo lực, an toàn cho phụ nữ và trẻ em với 142 Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng và 57 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với hơn 2.700 thành viên; hỗ trợ, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 89 chị trong năm 2023. Các mô hình đi vào hoạt động đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực ở cộng đồng, trở thành "điểm tựa" cho phụ nữ bị bạo hành.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2022 - 2027” để triển khai trong toàn ngành, trong đó chú trọng triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục với lồng ghép công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Biểu dương những gia đình tiêu biểu, gương phụ nữ điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình góp phần xây dựng gia đình Việt Nam “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Tổ chức Tuần phim tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ năm 2023, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phụ nữ và thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực đời sống xã hội và gia đình, hạn chế và phòng chống bạo lực gia đình.

Nhìn chung, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân và cán bộ địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc về bình đẳng giới trong thực thi quyền và nghĩa vụ của trẻ em, phụ nữ, bảo vệ trẻ em và phụ nữ khỏi các hình thức bạo lực, xâm hại, bóc lột, buôn bán, xây dựng cộng đồng an toàn, không bạo lực giới.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, năm 2024 và những năm tiếp theo, các Sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; gắn việc triển khai Luật với thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 19-KH/TU ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới”; Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ về việc ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 2167/KH-UBND ngày 12/4/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh… và các văn bản của Bộ, ngành liên quan nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc và động lực cho sự phát triển bền vững.

Hướng dẫn việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng các tài liệu truyền thông, đào tạo, tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội cán bộ quản lý nhà nước, nhân viên cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình./.


Minh Hằng