Xã hội
Lào Cai: Tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024
09:14 AM 09/08/2024
(LĐXH) - Trong 2 ngày 7-8/8/2024, Sở Lao động – TBXH tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024 cho 04 huyện: Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà và Mường Khương. Đối tượng tập huấn là những cán bộ thôn, bản, tổ dân phố của các xã trên địa bàn các huyện.
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị tập huấn, các học viên được tìm hiểu nội dung cốt lõi của Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025; Văn bản của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 và các biểu mẫu báo cáo. Trong đó, tập trung vào đối tượng áp dụng, các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025. Hướng dẫn của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về phương pháp rà soát phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2024. Quy trình phương pháp và các biểu mẫu trong quá trình triển khai thực hiện giảm nghèo.
Các học viên tham gia tập huấn
Tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024 với mục đích xác định số hộ nghèo, số hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2024 để thực hiện các chính sách, giải pháp giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu về tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và các đặc điểm của hộ nghèo, cận nghèo phục vụ cho việc quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ  làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình.
Tỉnh yêu cầu việc rà soát phải được thực hiện từ thôn, bản, tổ dân phố, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, có sự tham gia của các cấp, các ngành và của người dân. Triển khai thực hiện đúng quy trình, xác định đúng đối tượng, không bị trùng lặp, bỏ sót, phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo trên từng địa bàn. Lực lượng rà soát viên phải là người đã tham gia tập huấn, có hiểu biết tình hình dân cư tại địa bàn và trực tiếp đến phỏng vấn, thu thập thông tin của từng hộ để phản ánh đúng tình hình thu nhập và thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo theo các tiêu chí quy định tại phiếu điều tra. Kết thúc rà soát phải xác định được chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, lưu trữ, theo dõi, quản lý.
Tỉnh Lào Cai tổ chức rà soát từ ngày 01/9/2024 tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 01/10/2024 đến ngày 15/10/2024, các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp và trực tiếp phúc tra kết quả rà soát, điều tra của cấp xã; tổng hợp số liệu và báo cáo kết quả chính thức cho Ban chỉ đạo tỉnh. Từ ngày 16/10/2024 đến ngày 31/10/2024, Ban chỉ đạo tỉnh báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát; UBND tỉnh phê duyệt báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội./.
Hồng Phượng
 
 
 
 
Từ khóa: