Xã hội
Một số kết quả trong công tác cai nghiện 5 tháng đầu năm
02:53 PM 01/06/2016
5 tháng đầu năm, một số địa phương đã tích cực triển khai và đạt được một số kết quả nhất định trong công tác cai nghiên và hỗ trợ người sau cai nghiện.

Những tháng đầu năm 2016, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Trên các tuyến trọng điểm về ma túy như tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, tuyến Miền Trung qua các cửa khẩu biên giới Việt - Lào, Việt - Trung, hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn về qua địa bàn Hà Nội và đi các tỉnh khác tiêu thụ diễn biến phức tạp. Tội phạm ma túy trên tuyến bưu điện, qua chuyển phát nhanh có chiều hướng diễn biến phức tạp. Tội phạm mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng. Trong quý I/2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy của Thành phố đã khám phá, xử lý 437 vụ, 630 đối tượng liên quan đến ma túy tổng hợp chiếm 54,83% tổng số vụ bắt giữ trong quý, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 95 vụ, 145 đối tượng. 

 

Điều trị cho người nghiện tại Trung tâm. Ảnh internet

 Công an Thành phố đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành chính quyền địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về hiểm họa, tác hại của tệ nạn ma túy để người dân tự phòng ngừa. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng, chống tội phạm góp phần ngăn chặn, kiềm chế, tiến tới làm giảm tội phạm ma túy và giảm người nghiện ma túy. Nhờ đó, trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy, hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy cơ bản đã được kiềm chế.

  Về người nghiện ma túy, Hà Nội hiện có 14.236 người nghiện. Trong đó, số người có mặt tại cộng đồng là 7.452; vắng mặt là 1.356; ở các cơ sở cai nghiện là 3.233; ở trường trại là 2.195. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.420 người nghiện và so với cuối năm 2015 giảm 180 người nghiện. Theo kết quả theo dõi di biến động người nghiện, tốc độ tăng người nghiện mới đã được kiềm chế, số người mắc nghiện heroin phát hiện ít. Tuy nhiên, số người nghiện ma túy tổng hợp ở cộng đồng vẫn chưa được phát hiện và thống kê. Hiện, toàn Thành phố, có 8.636 đối tượng tù tha, đặc xá, hoãn thi hành án các tội về ma túy hiện đang ở cộng đồng. 3 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã đưa được 50/500 người đi cai nghiện bắt buộc, đạt 10% chỉ tiêu năm. 

  Việc đưa người nghiện mà túy không có nơi cư trú ổn định vào lưu trú tạm thời trong thời gian chờ lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã dần đi vào nền nếp. Các quận, huyện, thị xã đã vận động 425 người đi cai nghiện tự nguyện, đạt 28,3% kế hoạch năm. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các Cơ sở- Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động Xã hội xây dựng phương án tổ chức điều trị bằng Methadone. Tính riêng trong quí I đầu năm nay, Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động Xã hội số V tiếp nhận điều trị Methadone cho 24 người và hiện đang duy trì điều trị cho 102 người. Ngành Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã tư vấn về kiến thức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cũng như phòng, chống tái nghiện, các phương pháp phòng ngừa lây nghiện HIV/AIDS cho người nghiện và thân nhân người nghiện.

Tại Hải Phòng, 5 tháng đầu năm 2016, các Trung tâm Giáo dục-Lao động- Xã hội đã tổ chức cai nghiện cho 790 người nghiện ma túy, trong đó theo Nghị định 221 là 50 người, theo Nghị định 135 là 08 người, tự nguyện cai nghiện là 586 người, số người chuyển sau cai là 40 người, số người nghiện được thu gom là 106 người. Số người được cai nghiện tại gia đình và cộng đồng là 251 người.

Có 3.819 người được điều trị tại 15 cơ sở điều trị Methadone. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Công an quận Hồng Bàng, Ngô Quyền thực hiện 18 đợt xét nghiệm tìm chất ma túy với 96 người bị bắt giữ liên quan đến ma túy.

Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo thành đoàn, UBND quận Kiến An, phường Nghĩa Xá đã tổ chức giới thiệu, phổ biến Quyết định số 2731/QĐ-UBND ngày 4/12/2015 về hỗ trợ thí điểm kinh phí cho người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các Trung tâm Giáo dục- Lao động- Xã hội trên địa bàn thành phố; tuyên truyền về phòng, chống ma túy bằng các hình thức triển lãm, xây dựng pa nô, áp phích, tờ rơi, hội nghị tập huấn.

Còn tại Tây Ninh, những tháng đầu năm, Tổ công tác cai nghiện ma túy các xã, phường, thị trấn đã vận động tự nguyện cai nghiện tại gia đình là 37 người, tại cộng đồng là 3 người. Trung tâm CBGDLĐXH cai nghiện cho 27 học viên, trong đó cai nghiện bắt buộc là 24 học viên, cai nghiện tự nguyện là 03 học viên.

Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định phân công các thành viên của Tổ công tác cai nghiện theo dõi, giúp đỡ người nghiện, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người sau cai nghiện phòng, chống tái nghiện.

Đội tình nguyện đã giao nhiệm vụ đến từng thành viên trong Đội với tiêu chí mỗi tình nguyên viên giúp đỡ 1 người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng. Đội tình nguyện đã tổ chức tuyên truyền tác hại của việc sử dụng ma túy đến cộng đồng dân cư. Kết quả đã tư vấn, vận động được 1 trường hợp đi khám, xét nghiệm HIV/AIDS, vận động giới thiệu 1 trường hợp tìm được việc làm.

 

Theo tiengchuong.vn

Từ khóa: