Quyết định Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế quan 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Canada và Mexico đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô. Liên minh Đổi mới Ô tô (Alliance for Automotive Innovation), một tổ chức thương mại đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ, ngày 4/3 đã cảnh báo rằng thuế quan này sẽ khiến giá xe tăng mạnh, có thể đẩy giá một số mẫu xe lên tới 25% và gây ra những xáo trộn nghiêm trọng cho nguồn cung thị trường.
Chủ tịch Liên minh, ông John Bozzella, cho biết: "Tất cả nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan này. Giá của nhiều mẫu xe có thể tăng tới 25%, người tiêu dùng sẽ sớm cảm nhận được tác động của việc giá cả tăng cao và nguồn cung xe hạn chế", Liên minh này bao gồm các thương hiệu ô tô lớn như General Motors (GM), Ford, Toyota, Volkswagen, Hyundai và Stellantis. Tesla là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất không tham gia liên minh này.

Chuỗi cung ứng Bắc Mỹ đã được ngành công nghiệp ô tô xây dựng và vận hành trong hơn 25 năm qua sẽ phải hứng chịu những tổn thất nặng nề. Các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng, các bộ phận và linh kiện ô tô thường phải vượt qua biên giới Mỹ - Canada - Mexico tới 6 lần trở lên trước khi được lắp ráp hoàn chỉnh. Thuế quan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động và chi phí của chuỗi cung ứng. Ông Bozzella chỉ ra: "Việc tái cấu trúc sản xuất và chuỗi cung ứng ô tô không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Thách thức của thuế quan này là người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu áp lực tăng chi phí trong ngắn hạn, trong khi ngành sản xuất của Mỹ có thể chưa kịp thời được hưởng lợi".
Ngày 4/3, Stellantis đã gửi thư nội bộ tới các đại lý, thông báo rằng công ty đang tích cực đàm phán với chính quyền Tổng thống Donald Trump về vấn đề thuế quan và nhấn mạnh rằng chính sách này sẽ gây ra "gánh nặng chi phí" cho người tiêu dùng. Công ty này cho biết trong thư: "Do ngành công nghiệp ô tô khu vực Bắc Mỹ có mức độ hội nhập cao, những thuế quan này sẽ khiến các thương hiệu Chrysler, Dodge, Jeep và RAM của chúng tôi rơi vào thế bất lợi khi cạnh tranh, áp lực chi phí sẽ tăng lên đáng kể so với các thương hiệu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu".
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick gần đây đã gặp gỡ đại diện của nhiều nhà sản xuất ô tô. Các lãnh đạo cấp cao trong ngành đều kêu gọi chính phủ từ bỏ kế hoạch áp thuế quan toàn diện. Tuy nhiên, chính quyền Trump cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ.
Giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Farley, hồi tháng trước cũng đã cảnh báo rằng việc áp thuế quan 25% đối với Mexico và Canada sẽ "gây ra sự tàn phá cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ", đồng thời thẳng thắn nói rằng "điều này sẽ mang lại gánh nặng chi phí rất lớn và sự hỗn loạn cho thị trường".
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ các công đoàn lao động Mỹ. Liên đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ (UAW) bày tỏ sự hoan nghênh đối với chính sách thuế quan của Trump và cho biết họ ủng hộ kế hoạch của chính phủ Trump về việc mở rộng phạm vi thuế quan vào tháng 4 tới. Trong một tuyên bố, UAW cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh việc một tổng thống Mỹ có hành động tích cực để chấm dứt thảm họa thương mại tự do đã giáng một đòn nặng nề vào tầng lớp lao động Mỹ. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Nhà Trắng để đảm bảo chính sách thuế quan ô tô vào tháng 4 có thể thực sự mang lại lợi ích cho công nhân Mỹ".
Lê Nguyên
-
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Vận hội mới để Học viện Hành chính Quốc gia tiếp tục khẳng định mình
06-03-2025 08:52 54 -
Đi làm sớm 5 phút suốt 3 năm, 146 công chức được trả bộn tiền khi thắng kiện chính quyền
06-03-2025 07:25 12 -
Công bố Quyết định thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo TPHCM
05-03-2025 18:09 43
-
Đồng Nai công bố tiếp nhận và bổ nhiệm 4 Phó giám đốc Sở Nội vụ
05-03-2025 07:25 32 -
Bộ Y tế cảnh báo fanpage giả mạo chiêu dụ phụ huynh
04-03-2025 20:06 30 -
Mỹ tăng thuế, Trung Quốc và Canada đáp trả
04-03-2025 20:05 46