Lao động
Nhiều bứt phá trong công tác xuất khẩu lao động
02:04 PM 06/01/2017
(LĐXH)- Công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) năm 2016 đã vượt kế hoạch đề ra và tạo được nhiều bứt phá nhờ các thị trường truyền thống khá ổn định, tăng đáng kể số lượng lao động tiếp nhận.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Tống Hải Nam cho biết: Số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm qua vượt kế hoạch đề ra, đã có 126.296 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt 26,29% so với kế hoạch năm và bằng 108,89% so với năm 2015. Đây là năm thứ 3 liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp dự tổng kết công tác năm 2016 của Cục Quản lý Lao động ngoài nước
Đặc biệt, năm qua, các thị trường trọng điểm truyền thống tăng trưởng khá tốt, đáng chú ý là thị trường Hàn Quốc đã mở cửa trở lại, mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam. Cụ thể là tháng 5/2016, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH và Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Bản Ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (MOU). Bản MOU được ký lại sau gần 4 năm bị gián đoạn, mở ra cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cho nhiều người lao động Việt Nam. Trong năm 2016, 8.482 lao động đã được đưa sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS; tổ chức 2 kỳ thi tiếng Hàn để tuyển chọn 2.100 lao động ngành sản xuất chế tạo, 1.300 lao động ngành ngư nghiệp và giới thiệu cho chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn trong nửa đầu năm 2017.
Một thị trường truyền thống khác là Nhật Bản trong năm qua cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Trước đây, thực tập sinh Việt Nam được Nhật Bản tiếp nhận chủ yếu trong các ngành cơ khí, điện tử, dệt may. Tuy nhiên, hiện nay Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong hầu hết các ngành nghề từ xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, trong đó, nhu cầu với các ngành xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm tăng mạnh. Trong năm qua, 37.000 người lao động Việt Nam đã sang làm việc tại Nhật Bản, chiếm tỉ lệ 31% tổng số lao động đưa đi xuất khẩu trong năm 2016 và đứng đầu trong số các nước đưa tu nghiệp sinh sang Nhật Bản.
Số lượng lao động đưa đi làm việc có thời hạn ở một số thị trường khác cũng đều tăng so với năm 2015, cụ thể: Đài Loan 68.244 người (chiếm 54,03% tổng số lao động Việt Nam được đưa đi làm việc tại các thị trường), Malaysia 2.079, Ả-rập Xê-út 4.033 lao động, An-giê-ri 1.179 người, Ca-ta 702 lao động...
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Tống Hải Nam báo cáo công tác năm 2016
Trong năm 2016, Cục Quản lý Lao động ngoài nước cũng đã tiếp nhận, xử lý hồ sơ trình Bộ Lao động - TBXH cấp mới giấy phép cho 32 doanh nghiệp, cấp đổi cho 45 doanh nghiệp, qua đó đã nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài lên 277 doanh nghiệp.
Cũng theo ông Tống Hải Nam, năm 2017, mục tiêu là đưa được 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó các thị trường trọng điểm tiếp tục là Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là năm mở ra nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam đi làm việc tại các thị trường mới, điều kiện tốt, thu nhập cao. Đặc biệt, nhiều thị trường mới như Thái Lan, Australia... sẽ được triển khai sau khi các hiệp định và thỏa thuận về hợp tác lao động được ký kết. Thị trường Đức, Nhật Bản cũng tiếp tục nhận ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc theo các chương trình đã ký kết.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 là công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khi đi làm việc ở nước ngoài. Trước hết, các doanh nghiệp phải phối hợp với các đối tác quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động do doanh nghiệp đưa đi. Đối với các thị trường có nhiều lao động Việt Nam làm việc, sẽ có các ban quản lý lao động tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện chức năng quản lý lao động. Đối với những nước không có ban quản lý lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để làm tốt công tác bảo hộ công dân và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng lao động cũng được xác định là yếu tố then chốt góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ngoài việc giám sát các doanh nghiệp trong công tác tuyển chọn, đào tạo lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, Cục Quản lý Lao động ngoài nước sẽ phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo lao động đi làm việc ở nước ngoài cho các đối tượng chính sách xã hội...

Chí Tâm

Từ khóa: