Lao động
Phú Thọ chưa phát sinh người lao động chấm dứt hợp đồng lao động theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg
01:34 PM 07/08/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, qua rà soát và tổng hợp rà soát, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chưa phát sinh nhóm đối tượng hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.
Qua đánh giá, hiện tại, hầu hết các doanh nhiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đều cơ bản hoạt động ổn định và đảm bảo việc làm, tiền lương, chế độ cho người lao động; quan hệ lao động ở các doanh nghiệp vẫn đảm bảo ổn định, chưa có phát sinh phức tạp. Trong tổng số 5.913 doanh nghiệp đang hoạt động, đối với các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thì chưa có đơn vị nào dừng hoạt động.
Theo thống kê, tỉnh Phú Thọ có 5 Khu công nghiệp và 17 Cụm công nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp ngày càng tăng, nằm rải rác khắp các huyện trong tỉnh; số lượng lao động sản xuất trực tiếp trong các doanh nghiệp đông, sinh sống lại không tập trung. Do vậy, việc theo dõi, quản lý lao động sau giờ làm việc gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Mặt khác, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tổ chức lao động, năng suất chất lượng không cao, dễ lây chéo dịch bệnh trong doanh nghiệp.

Tỉnh Phú Thọ chưa phát sinh trường hợp hỗ trợ người lao động ngừng việc theo Quyết định 23/2021/QD-TTg

Về mục tiêu kép của các doanh nghiệp cũng khó đạt vì phải đầu tư thêm nhiều hạng mục, phát sinh thêm chi phí, không an toàn do lây chéo dịch bệnh ngay trong việc thực hiện 3 tại chỗ. Quy mô của các doanh nghiệp chủ yếu dành cho nhà xưởng phục vụ sản xuất; thiết chế phục vụ sinh hoạt chung, ăn ở của công nhân lao động chưa có, nên khi dịch bùng phát việc bố trí giãn cách, lắp vách ngăn và phòng cách ly cho người nghi nhiễm bệnh trong thời gian theo dõi hầu như chưa đáp ứng được…
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại (ngày 6/8/2021), toàn tỉnh đã giải quyết hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 01 đơn vị với 66 lao động tham gia BHXH bắt buộc được tạm dừng đóng, số tiền tạm dừng đóng hơn 305 triệu đồng (từ tháng 7/2021 đến hết tháng 12/2021); điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.037 đơn vị, số lao động được giảm mức đóng là 119.318 người, tổng số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng (từ ngày 01/7/2021 đến ngày 30/6/2022) trên 34,768 tỷ đồng.
Đối với việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc, đến nay, cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để vay vốn trả lương ngừng việc cho 01 đơn vị với 41 người lao động.
Về việc hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, Phú Thọ đã thực hiện hỗ trợ tiền ăn cho 20 đối tượng (13 người thuộc hộ nghèo, 6 trẻ em, 1 người có hoàn cảnh khó khăn), tổng số tiền hỗ trợ hơn 36 triệu đồng. Sở Văn hóa – Thể thao và Du  lịch tổng hợp, thẩm định báo cáo UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ 118 người là hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn.
Cũng theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, một số chính sách như: hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động và hỗ trợ hộ kinh doanh, đến nay chưa phát sinh hoặc chưa có đơn vị, hộ kinh doanh nào đăng ký.

Chí Tâm

Từ khóa: