Lao động
Phú Yên phấn đấu mỗi năm giải quyết việc làm cho từ 24.000 lao động
12:46 PM 20/01/2017
LĐXH- Với mục tiêu đảm bảo cho mọi người lao động trong độ tuổi, có khả năng lao động, sẵn sàng làm việc đều có cơ hội tìm được việc làm, tháng 7/2016 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về Chương trình Việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm 59,47% so dân số và theo thống kê, tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh quốc dân là khoảng 531.000 người. Đây là một thuận lợi đảm bảo cho nền kinh tế phát triển, nhất là chất lượng lao động ở Phú Yên ngày một tăng, tuy nhiên, cũng trở thành áp lực cho công tác giải quyết việc làm, tạo việc làm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo xu hướng phát triển của nền kinh tế, dự tính, đến năm 2020, cơ cấu lao động tỉnh Phú Yên sẽ có sự dịch chuyển theo hướng giảm tỷ trọng lao động nông - lâm - ngư nghiệp, tăng tỷ lệ lao động công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ 27,57%, nhu cầu việc làm của lực lượng lao động ước tính khoảng 568.480 người là rất cao. Đây là nguồn cung lao động đảm bảo tương đối cho sự cân đối cung- cầu lao động trên địa bàn, là điều kiện để đạt mục tiêu tặng GRDP bình quân 12,5%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.400 USD, trong đó khu vực nông thôn đạt khoảng 2.200 USD. Tỉnh đã đề ra mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới sẽ giải quyết việc làm cho 120.000 - 125.000 lao động (bình quân 24.000 - 25.000 lao động/năm), trong đó lao động có việc làm mới tăng thêm 23.410 lao động (bình quân 4.700 lao động/năm), đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động và đi theo diện thực tập sinh tại Nhật Bản từ 300 - 500 lao động/năm; đồng thời, hạ tỷ lệ thất nghiệp toàn tỉnh xuống dưới 2,5%.

Lao động tìm kiếm cơ hội việc làm trong Ngày hội việc làm (Ảnh minh họa)

Với mục tiêu đảm bảo cho mọi người lao động trong độ tuổi, có khả năng lao động, sẵn sàng làm việc đều có cơ hội tìm được việc làm có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển nền kinh tế của tỉnh nhanh và bền vững; theo hướng chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp chuyển dịch cơ cấu kinh tế để giải quyết tốt việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, ngày 15/7/2016 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về Chương trình Việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016 - 2020.

Theo Nghị quyết, Chương trình việc làm là một chương trình kinh tế - xã hội mang tính toàn diện, được triển khai thực hiện thông qua hệ thống chính sách cụ thể, vì thế cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân người lao động. Để đạt được mục tiêu đề ra, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo nên một phong trào sâu rộng trong tất cả các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân về giải quyết việc làm.

Chương trình Việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016 - 2020 tập trung triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước, ngoài nước; hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, và bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp; hỗ trợ Phát triển thị trường lao động; đồng thời, địa phương cũng sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát chương trình.

Trần Huyền

Từ khóa: