Lao động
Quảng Ninh quan tâm hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp
03:42 PM 02/11/2016
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh triển đã khai thực hiện nhiều giải pháp "đồng hành cùng doanh nghiệp", giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Sở Lao động - TBXH tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động
Hiện tại, Quảng Ninh có trên 7 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm khoảng 98%), trong đó các ngành có giá trị gia tăng thấp và sử dụng nhiều lao động, ngành nghề có tính chất truyền thống như bán buôn, bán lẻ (chiếm 32%); vận tải, kho bãi (chiếm 12%). Các doanh nghiệp này hạn chế cả về nguồn vốn và trình độ quản lý điều hành, quy mô sản xuất nhỏ, trình độ quản lý điều hành còn hạn chế, hệ thống báo cáo chưa thực sự minh bạch và đầy đủ, hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, khó tiếp cận vốn ngân hàng, máy móc thiết bị lạc hậu, khó tiếp cận thông tin. Doanh nghiệp thiếu hiểu biết và thụ động về các nguyên tắc, cam kết quốc tế trong lĩnh vực thương mại, kinh tế, về lộ trình mở cửa hàng hóa, kém trong xây dựng chiến lược sản phẩm, nghiên cứu thị trường… Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia các chương trình, chính sách ưu đãi của Chính phủ và của địa phương còn rất thấp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có quy mô vốn đầu tư tương đối lớn thuộc các ngành công nghiệp thế mạnh của tỉnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tập trung tại các Khu công nghiệp và Khu kinh tế có đóng góp quan trọng trong công tác giải quyết việc làm. Trong đó, tiêu biểu là các Dự án đầu tư xây dựng chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may tại KCN Hải Yên của Công ty TNHH Texhong Ngân Long, tại KCN Texhong Hải Hà của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (nhu cầu tuyển dụng trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018 là trên 7.000 lao động) và Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh (nhu cầu tuyển dụng trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018 là trên 5.000 lao động). Do vậy, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoài các giải pháp hỗ trợ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh còn quyết liệt triển khai các giải pháp về thị trường lao động, việc làm, đảm bảo quan hệ lao động hài hoà, nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã được tỉnh hỗ trợ nhiều chính sách
Theo quy hoạch phát triển nhân lực Quảng Ninh thì dự báo đến năm 2020, tỉnh cần khoảng 856.000 lao động. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp là 299.600 lao động, dịch vụ là 368.100 lao động, lĩnh vực nông lâm nghiệp và thuỷ sản giảm xuống còn 188.300 lao động. Tuy nhiên, hiện nguồn lao động của tỉnh đáp ứng nhu cầu ở mức thấp. Tình trạng phổ biến trên thị trường lao động là thiếu nguồn lao động phổ thông, bên cạnh những bất cập về chất lượng lao động (thể lực, tác phong - kỷ luật làm việc, trình độ nghề nghiệp), thiếu công nhân kỹ thuật, đặc biệt ở trình độ cao, thiếu lao động ở các ngành dịch vụ cao cấp (tài chính, ngân hàng, du lịch...), thiếu các kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật khai thác, xây dựng, tự động hóa...  
Bên cạnh rất nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã thực hiện, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, Quảng Ninh còn tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại quy mô cấp tỉnh nhằm tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, các ngành chức năng cũng tổ chức hội nghị theo chuyên đề như: kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đối thoại giữa ngành thuế với hàng trăm doanh nghiệp, triển khai các sáng kiến “chăm sóc doanh nghiệp”; tổ chức các hội chợ mở rộng thị trường cho doanh nghiệp; tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước... Qua đó đã hỗ trợ tuyển dụng cho doanh nghiệp với sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, góp phần vào việc duy trì các chỉ số và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Chí Tâm

Từ khóa: