Lao động
Quốc Oai: Nhiều người dân được hỗ trợ từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để vươn lên thoát nghèo, ổn định việc làm
10:36 AM 16/09/2018
Quốc Oai: Nhiều người dân được hỗ trợ từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để vươn lên thoát nghèo, ổn định việc làm
Ngân hàng CSXH huyện Quốc Oai đã thực sự lớn mạnh về chất và lượng, từ 3 chương trình nhận bàn giao ban đầu, đến nay đã triển khai thực hiện được 11 chương trình tín dụng chính sách như: Cho vay hộ nghèo; giải quyết việc làm; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; xuất khẩu lao động; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, khó khăn về nhà ở… Để đồng vốn đến tay các đối tượng thụ hưởng đạt hiệu quả, từ nhiều năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quốc Oai đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Cựu chiến binh… Từ đó đã hình thành mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn từng thôn, tổ dân phố… để đưa vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận dễ dàng vốn vay. Đồng thời đẩy nhanh thời gian thoát nghèo, tiếp thêm sức mạnh để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.
Tính đến 30/6/2017, tổng nguồn vốn đang quản lý tại phòng giao dịch là 264.931 triệu đồng, tăng 247.536 triệu đồng so với năm 2003, tốc độ tăng trưởng bình quân 16,5 %/năm, trong đó. Để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quốc Oai đã mở 21 điểm giao dịch lưu động tại 21 xã, thị trấn với 320 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 14,031 hộ vay vốn còn dư nợ, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, làm ăn có hiệu quả. Góp phần rất quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn huyện.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời đưa nguồn vốn chính sách tín dụng đến đúng đối tượng, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tổng nguồn vốn đến hết tháng 6/2018 đạt gần 290 tỷ đồng, tăng hơn 17 tỷ đồng so với cuối năm 2017, trong đó nguồn vốn trung ương hơn 204 tỷ đồng, vốn ủy thác địa phương hơn 84 tỷ đồng. 

 Nhờ tiếp cận được chính sách tín dụng ưu đãi, nhiều hộ dân

huyện Quốc Oai đã chủ động vươn lên thoát nghèo, tự tạo việc làm ổn định

Theo số liệu thống kê, trong 15 năm thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện giai đoạn 2002 – 2017, đã có hơn 14.000 hộ dân trên địa bàn huyện Quốc Oai được hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, ủy thác qua các tổ chức hội đoàn thể của huyện Quốc Oai trong thời gian qua. Hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách đã có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. Đồng hành cùng với người nghèo, trong 15 năm qua từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện đã có trên 6.000 hộ nghèo trên địa bàn huyện thoát nghèo, trong đó riêng năm 2016 giúp trên 1000 hộ.  Để tiếp tục có những định hướng đúng đắn và hiệu quả đối với chính sách tín dụng của huyện trong thời gian tiếp theo. Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện và các ban ngành đoàn thể liên quan cũng như các địa phương trong huyện cần xác định rõ chính sách, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo chính sách xã hội, đây là việc làm thường xuyên cần tổ chức tốt, thực hiện tốt cho chính sách, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội công tác chương trình xóa đói giảm nghèo dạy nghề, tao việc làm đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi địa phương. Đồng thời nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là cấp cơ sở. Trong việc củng cố nâng cao tín dụng chính sách. Công tác điều tra xác định đối tượng vay, bổ xung hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu vốn sản xuất kinh doanh, để từ đó kịp thời tạo điều kiện vốn hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội trong việc tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, chính sách tín dụng ưu đãi. Đồng thời kiểm tra hoạt động của các tổ giao dịch. Gắn kết các hoạt động chuyển giao khoa học, khuyến nông, khuyến ngư đào tạo nghề....Với các hoạt động vây vốn của ngân hàng chính sử sách để giúp người vay vốn sử dụng một cách có hiệu quả.
Với mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh, phổ biến tuyên truyền các chủ trương chính sách của  Đảng, nhà nước về tín dụng, chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, nhất là người nghèo, các đối tượng chính sách,  nâng cao hiệu quả giám sát đến toàn dân, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội nhận ủy thác của Ngân hàng chính sách  phải có trách nhiệm thực hiện nghiệm túc các nội dung được ủy thác, gắn với các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn công tác giúp cho người vay sử dụng vốn có hiệu quả./.
PV
Từ khóa: