Thời sự
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dự và chỉ đạo hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 vụ Pháp chế
09:02 AM 11/01/2017
(LĐXH) - chiều ngày 10/1/2017, Vụ Pháp chế (Bộ Lao động – TBXH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Tham dự hội nghị còn có nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ gồm: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Lao động – Tiền lương, Cục An toàn lao động, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm.
Năm 2016, được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Bộ, sự đoàn kết, tập trung, nỗ lực và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của toàn thể công chức trong Vụ, Vụ pháp chế đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu chỉ đạo hội nghị
Trong công tác xây dựng pháp luật, ngay từ đầu năm 2016, Vụ Pháp chế đã tham mưu trình Bộ trưởng ban hành Quyết định số 137 về giao nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác năm 2016. Quá trình triển khai soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật, cùng với sự nỗ lực của các đơn vị chủ trì, sự đôn đốc thường xuyên và phối hợp chặt chẽ của Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ trong việc soạn thảo các văn bản nên công tác xây dựng pháp luật năm 2016 của Bộ đạt kết quả cao: Soạn thảo các văn bản thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đạt 100% kế hoạch: Trong năm 2016, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã trình Quốc hội thông qua Luật Trẻ em; trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Trình Chính phủ ban hành 16 Nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 24 Quyết định liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Kết quả thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2016 của Bộ tính đến ngày 31/12/2016 là 34/34 Đề án (đạt 100%). Trình Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền và phối hợp ban hành 37 Thông tư và Thông tư liên tịch…
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Đức Thiện báo cáo kết quả công tác pháp chế trong năm 2016
Trong công tác soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, nhận thức đây là công việc quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều đối tượng tác động trong xã hội và liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trong Bộ nên Vụ đã khẩn trương, chủ động phối hợp với ILO, các đơn vị trong Bộ chuẩn bị và tham mưu cho Bộ tiến hành hàng loạt các công việc soạn thảo: Tổng kết, đánh giá 3 năm thi hành Bộ luật lao động; Tổ chức nhiều cuộc họp quy mô lớn, nhỏ khác nhau để thảo luận, xây dựng dự thảo Luật, góp ý cho dự thảo Luật; Hoàn thành tài liệu trong hồ sơ dự án Luật như Báo cáo tổng kết 03 năm thi hành Bộ luật lao động, Báo cáo đánh giá tác động, Báo cáo rà soát Bộ luật lao động với Hiến pháp và các luật hiện hành, Tờ trình Chính phủ, dự thảo Luật, Báo cáo lồng ghép giới và một số tài liệu tham khảo… Ngày 22/11/2016, dự thảo Luật và dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự án Luật đã được đăng lên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử Bộ Lao động – TBXH để lấy ý kiến rộng rãi đối tượng tác động. Vụ Pháp chế đã tham mưu Bộ trưởng – Trưởng ban soạn thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trình Quốc hội thay đổi tên gọi của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động thành dự án Bộ luật lao động (sửa đổi) và trình dự án Bộ luật sửa đổi này vào kỳ họp thứ 4.
Bên cạnh đó, các công tác thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật; công tác tham gia góp ý các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật; Cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính… cũng thu được nhiều kết quả tích cực.
Nguyên thứ trưởng Phạm Minh Huân phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã phát biểu, đóng góp ý  kiến trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, cũng như đưa ra những giải pháp, định hướng trong năm 2017 và những năm tiếp theo giúp Vụ Pháp chế hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Bộ giao phó.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Vụ Pháp chế trong thời gian qua. Tập thể đơn vụ đã đoàn kết, nhất trí, giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; Công tác xây dựng văn bản pháp luật đã hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng. Kết quả thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2016 của Bộ LĐTBXH được đánh giá là một trong các Bộ có tỷ lệ hoàn thành tốt. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực lao động – người có công và xã hội đã góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách và tổ chức thực thi nhiệm vụ của ngành.
Tiếp tục những kết quả đạt được trong năm 2016, trong năm 2017 Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Vụ Pháp chế tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Kiện toàn chức năng nhiệm vụ của Vụ Pháp chế theo quy định của Nghị định quy định về chức năng nhiệm vụ của Bộ; Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động năm 2012 để trình cơ quan có thẩm quyền đúng tiến độ; Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính…/.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: