Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
03:45 PM 17/09/2024
(LĐXH)- “Tạo điều kiện tốt nhất có thể để làm vơi đi thiệt thòi của các cháu, đặc biệt chăm lo cho trẻ em khuyết tật, trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi mong muốn.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trung ương MTTQ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cùng đoàn công tác của Bộ đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình và tặng quà đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em tại một số địa phương của tỉnh Hưng Yên bị ảnh hưởng do bão số 3.
Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Báo Dân trí và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đoàn đến thăm, tặng quà.
Di dời 3.000 người dân đến nơi an toàn
Nắm bắt tình hình tại thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), Bí thư Thành ủy Phạm Huy Bình cho biết: Cơn bão số 3 (bão Yagi) và lũ lụt đã ảnh hưởng và gây thiệt hại cho nhà ở, phòng học, thiết bị giáo dục, cơ sở y tế, sản xuất nông nghiệp, công trình văn hóa, di tích lịch sử... với tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 447,355 tỷ đồng.
Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hưng Yên 50 triệu đồng
Cụ thể gồm: 212 nhà bị hư hỏng chủ yếu là do tốc mái. Phòng học, nhà ở tập thể, thiết bị giáo dục và các thiệt hại khác ở nhiều nơi bị hư hỏng, ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Cơn bão đã gây thiệt hại 88ha lúa, 140ha cây màu; 1.801ha cây ăn quả, cây lâu năm, cây trồng khác; 2.035 cây bóng mát, cây xanh bị đổ, bật gốc…
Đặc biệt, thành phố đã di dời khoảng 3.000 người dân ngoài bãi sông Hồng ra khỏi vùng nguy cơ mất an toàn; tổng số dân bị ảnh hưởng ngoài bãi sông Hồng, sông Luộc của 11 phường, xã trên đại bàn thành phố là 33.114 người/12.989 hộ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi  tặng quà và động viên gia đình bà Vũ Thị Chung
“Trong những ngày qua, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và nhân dân tham gia công tác phòng chống ứng phó, cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra. Trong đó, lực lượng công an, quân đội kịp thời huy động cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và phương tiện, thiết bị chuyên dụng cùng tham gia ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 và di dời dân khỏi vùng lũ, bão” - Bí thư Phạm Huy Bình thông tin.
Tại Thành ủy Hưng Yên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi và Bí thư Phạm Huy Bình cùng các đại biểu chứng kiến lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hưng Yên 50 triệu đồng để tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra.
Đại diện gia đình bà Đào Thị Bấm nhận quà từ Đoàn công tác
Sau khi đến thăm hỏi, tặng quà (bánh kẹo và tiền mặt) cho 2 gia đình đối tượng bảo trợ xã hội ở thôn Tân Mỹ 2, xã Phú Cường, thành phố Hưng Yên là: Vũ Thị Chung (sinh năm 1955) là hộ nghèo, 3 anh chị em đều bị tâm thần; Đào Thị Bấm, hộ nghèo, có 2 con (con gái bị tâm thần), Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị Báo Dân trí vận động tài trợ, phối hợp với địa phương hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 2 gia đình trên.
Tình cảm ấm áp dành cho trẻ em ở vùng bão, lũ
Tới thăm, tặng quà và vui Tết Trung thu cùng trẻ em Trường Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu (thuộc Sở Lao động - Thương  binh và xã hội Hưng Yên), đóng trên địa bàn huyện Khoái Châu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi chia sẻ: Cũng là ngày Tết của các cháu thiếu nhi, nhưng trẻ em tỉnh Hưng Yên và 25 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 3 gây ra sẽ bớt vui hơn mọi năm, đặt biệt là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em ở những gia đình có bố mẹ, người thân bị chết và mất tích. Nhiều nơi bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, cũng như việc tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi thăm hỏi trẻ em khuyết tật 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cũng đã ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai của tỉnh Hưng Yên và công tác chăm lo người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đặc biệt là hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
“Toàn tỉnh Hưng Yên có khoảng 400.000 trẻ em, trong đó có khoảng 70.000 trẻ em khuyết tật. Được biết, dịp Tết Trung thu năm nay, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động phù hợp để chăm lo cho các cháu. Những địa phương không bị ảnh hưởng, thì các hoạt động vui hơn. Nhiều nơi đã tích cực vận động, quyên góp để dành các phần quà gửi đến trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng do bão, lũ. Đây là những tình cảm hết sức cảm động, ấm áp” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đánh giá.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi mong rằng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật được quan tâm chăm sóc tốt hơn
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em. Đặc biệt, trẻ em khuyết tật nặng đều nhận được trợ cấp xã hội, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, người khuyết tật nhẹ cũng được bao phủ bảo hiểm y tế. Các cháu khuyết tất cơ bản được bảo đảm đến trường…
“Tỉnh Hưng Yên có hai trường khuyết tật, trẻ em khuyết tật vào các trường chuyên biệt ngày càng tăng, giáo dục hòa nhập… Đây là sự quan tâm rất lớn của địa phương, trong đó có ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Bên cạnh công tác chăm lo về dinh dưỡng, đời sống vật chất, tinh thần, cái lớn nhất là tỉnh đã bảo đảm trẻ em khuyết tật đều được đến trường” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi ghi nhận.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi mong muốn: Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên và chính quyền các địa phương trong tỉnh địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng để có thể chăm lo nhiều trẻ em khuyết tật hơn. Các trường, nhà hảo tâm tăng cường công tác chăm soc, hỗ trợ cho các cháu, tạo ra môi trường, tình cảm ấm áp cho các cháu đang ở các trung tâm. Tạo điều kiện tốt nhất có thể để làm vơi đi thiệt thòi của các cháu, đặc biệt chăm lo cho trẻ em khuyết tật, trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực của đội ngũ thầy cô giáo để làm sao nâng cao chất lượng giáo dục, điều kiện sống tại các trung tâm.
Tại đây, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 50 triệu đồng và 20 phần quà, Báo Dân trí tặng 50 thùng quà (bánh, kẹo) cho nhà trường.
Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 50 triệu đồng cho nhà trường
Được biết, Trường Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu có 240 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt gồm các cháu thiểu năng trí tuệ, câm, điếc, khuyết tật vận động, mắc hội chứng down, viêm não, trẻ tự kỷ…
Những năm qua, công tác chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Dịp Tết Trung thu năm nay, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ em trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, phù hợp với tình hình bị ảnh hưởng do bão, lũ gây ra.

Chí Tâm

Từ khóa: