Xã hội
Thừa Thiên Huế: Gần 297 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
09:55 AM 05/04/2023
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện tổng số hộ nghèo toàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn 11.735 hộ (36.708 khẩu); tỷ lệ 3,56% (giảm 4.271 hộ so với năm 2021), vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2022 là 1.957 hộ, tỷ lệ 0,57%. Năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.029 ngôi nhà với kinh phí 46.219 triệu đồng; có 1.402 lao động hoàn thành các khóa đào tạo, học nghề và có 1.180 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động…
Trong năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức về công tác giảm nghèo bền vững cho mọi tầng lớp Nhân dân được đẩy mạnh. Các chính sách về giảm nghèo được triển khai kịp thời, đúng quy định; nhiều ngành, địa phương đã có cách làm hay, phù hợp với từng nhóm đối tượng; một số mô hình giảm nghèo được triển khai hiệu quả… góp phần ổn định xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ giảm nghèo, đó là: một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn thiếu kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Hoạt động của ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững cấp cơ sở, nhất là cấp xã, phường, thị trấn một số nơi còn bị động. Vẫn còn một số địa phương, đơn vị triển khai các nhiệm vụ chậm, chưa bảo đảm thời gian yêu cầu của Ban Chỉ đạo đề ra. Người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước....
Mô hình Sâm Bố Chính được trồng thử nghiệm và phát triển tốt trên đất A Lưới
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho biết, với 2 mục tiêu xuyên suốt là tạo công ăn việc làm, có thu nhập ổn định và xóa nhà tạm, thì kết quả giảm nghèo năm 2022 đã thể hiện quyết tâm của chính quyền trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm đó là nhận thức của cấp ủy có lúc có nơi chưa thật sự quan tâm, chưa  sâu sát, nắm và hiểu từng phương án thoát nghèo cho hộ nghèo; còn thiếu đôn đốc, giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện.
Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế được Trung ương phân bổ 296,088 tỷ đồng để thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 154,709 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 141,379 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 3/2023 đã giải ngân được hơn 43,5 tỷ đồng/296,088 tỷ đồng.  Trong đó, huyện A Lưới là địa phương có tỷ lệ giảm vượt so với chỉ tiêu được phân bổ cao nhất, đạt 38,2%.
Đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cấp huyện, xã chuyển tiếp sang năm 2023, các địa phương đang tiếp tục thi công hoàn thành; các công trình khởi công mới, cơ bản đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công.
Về tiến độ thực hiện CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, năm 2023, Trung ương phân bổ cho tỉnh Thừa Thiên Huế 241,399 tỷ đồng, từ tháng 1/2022 - 28/3/2023, giải ngân đạt tỷ lệ 19,7% kế hoạch.
Với những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đề nghị các địa phương tăng cường công tác báo cáo cho các cơ quan chủ quản thực hiện các CTMTQG; rà soát các bảng biểu để hướng dẫn cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình…
“Sở Kế hoạch & Đầu tư có đánh giá chi tiết, cụ thể trong việc phân bổ nguồn vốn thực hiện các CTMTQG tại các địa phương. Theo dõi, đôn đốc tiến độ việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công các CTMTQG. Qua đó, có sự phân chia trong tiến độ giải ngân các nguồn vốn, trong từng thời điểm cụ thể”, ông Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị huyện A Lưới cần tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân. Bởi vì đây là địa phương được bố trí nguồn vốn lớn.
Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần tham mưu xây dựng Nghị quyết quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 1719/QĐ-TTg; tham mưu, bổ sung đầy đủ các thủ tục liên quan để có sự điều phối trong quá trình thực hiện các CTMTQG…
Khánh Quyên
 
Từ khóa: