Ngày 19/2, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh (Sân bay Vinh; Nghệ An) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tính chất sử dụng của sân bay là bao gồm dân dụng và quân sự.
Tới năm 2030, đón được siêu máy bay Boeing 787
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Vinh là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay khai thác máy bay code C như A320/A321 và tương đương, máy bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.
Cụ thể, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Bênh cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hoá, tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m, cũng như kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ máy bay code C. Quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ máy bay.
Tới năm 2050, đón được 14 triệu hành khách/năm
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Khai thác máy bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm, cũng như dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Phương thức tiếp cận hạ cánh tại cảng theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.
Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Cùng đó, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu; Với các công trình bảo đảm hoạt động bay, sẽ quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2 ha.
-
An Thái Group đồng hành cùng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025
21-02-2025 22:09 38 -
Bộ Tài chính không đồng ý đề xuất giao dịch tiền số
21-02-2025 17:19 14 -
Đồng Pi lao dốc, giảm 70% chỉ sau một ngày
21-02-2025 17:18 44
-
Bí quyết chọn mua máy sấy quần áo cho mùa nồm ẩm
21-02-2025 10:19 08 -
Đánh thuế lãi tiết kiệm: Lo ngại tiền rút khỏi ngân hàng
21-02-2025 07:38 07 -
Thăng trầm của The Coffee House trước khi 'bán mình' cho Golden Gate
20-02-2025 17:28 32