Giáo dục - Nghề nghiệp
Tôn vinh nhà giáo và tuyên dương HSSV kỹ năng nghề tiêu biểu
06:18 AM 05/10/2022
(LĐXH)- Ngày 04/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022 nhằm tôn vinh nhà giáo và tuyên dương học sinh, sinh viên (HSSV) giáo dục nghề nghiệp, người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc năm 2022.
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1486/QĐ-TTg lấy ngày 04/10 hằng năm làm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Đây là dịp để khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.
Kỹ năng nghề - nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dương những thành tích của nhà giáo và HSSV tiêu biểu
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh: Lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng các đại biểu cam kết đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam thịnh vượng
“Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết.
 Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho rằng nâng tầm trình độ, kỹ năng cho người lao động đang trở nên hết sức quan trọng
Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (04/10) hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp (GDNN), là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến nay, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động. Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tôn vinh 54 nhà giáo GDNN tiêu biểu
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm. Các doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự đổi mới của GDNN, đội ngũ nhà giáo GDNN đã tỏ rõ bản lĩnh vững vàng về chính trị, ý thức được vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế... Họ không chỉ là những người đào tạo nghề mà quan trọng hơn chính là người truyền cảm hứng và khát vọng cho các thế hệ học trò trên con đường xây dựng và kiến tạo tương lai.
100 HSSV được tuyên dương tại Lễ kỷ niệm
Dưới sự dạy dỗ, dìu dắt, định hướng của các thầy cô giáo, các bạn HSSV chính là những chiến sĩ tiên phong trong lực lượng lao động có kỹ năng nghề trong tương lai, là nguồn lực quý giá, chìa khóa mở ra hướng phát triển cho quốc gia, dân tộc.
Nâng cao vị thế và tầm quan trọng của GDNN
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Nhiều nhà giáo là người dân tộc thiểu số cũng đã có thành tích xuất sắc trong công tác GDNN
Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện cho người lao động, phát biểu cho biết: Việc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức kỷ niệm ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam là một điểm nhấn, việc làm ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao trình độ cho HSSV và người lao động, nâng cao vị thế và tầm quan trọng của GDNN và phát triển kỹ năng cho người lao động.
Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập đang làm tăng tính cạnh tranh về khả năng, kỷ luật lao động trong khu vực và quốc tế. Nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, tận dụng thêm lao động có kỹ năng, trình độ nghề nghiệp, khả năng thích ứng với trình độ phát triển của khoa học, công nghệ. Chính vì vậy, yêu cầu nâng tầm trình độ, kỹ năng, tính kỷ luật cho người lao động đang trở nên hết sức quan trọng với các quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc nâng tầm kỹ năng lao động làm gia tăng chất lượng, hiệu quả sản xuất của người lao động, là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật, chia sẻ.
54 thầy giáo, cô giáo được lựa chọn tôn vinh đến từ hơn 1.900 cơ sở GDNN 
Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật, mong muốn: Thời gian tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ tiếp tục phát động phong trào thi đua, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tổ chức tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, tay nghề cao, kỹ năng nghề xuất sắc.
54 thầy giáo, cô giáo được lựa chọn tôn vinh tại Lễ kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam là những thầy cô ưu tú nhất, tiêu biểu nhất của hệ thống GDNN trong năm 2022. Các thầy cô được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83.000 nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở GDNN trên khắp mọi miền đất nước.
100 em HSSV được tuyên dương đều là những HSSV ưu tú 
100 em HSSV được tuyên dương hôm nay đến từ 48 cơ sở GDNN của 32 tỉnh, thành phố; trong đó có 62 nam và 38 nữ, 79 HSSV người dân tộc Kinh và 21 HSSV là người dân tộc thiểu số. Các em đều là những HSSV ưu tú trong học tập và rèn luyện, nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập xuất sắc, là minh chứng tích cực và là thành quả cụ thể trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở GDNN trên cả nước.
Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên GDNN xuất sắc, tiêu biểu đã trở thành hoạt động thường niên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhằm xây dựng môi trường và tạo động lực cho học sinh, sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong GDNN.
Trong 100 HSSV tiêu biểu thì có 21 bạn là người dân tộc thiểu số
Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã biểu dương, chúc mừng những thành tích mà các thầy cô và các em HSSV đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng thời, cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác quốc tế, các chuyên gia, các đại sứ kỹ năng nghề. Đặc biệt là các cơ sở GDNN trong cả nước luôn đồng hành với công tác GDNN, góp phần tích cực cổ vũ, động viên các thầy cô giáo, các em HSSV trong giảng dạy, học tập, rèn luyện tay nghề, nâng cao nhận thức về hướng nghiệp, học nghề, khởi nghiệp và lập nghiệp.

Chí Tâm