Xã hội
TPHCM: Sơ kết 5 năm Đề án phát triển nghề công tác xã hội
03:08 PM 06/09/2016
(LĐXH) - Sáng nay 6/9/2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2011-2015 và định hướng giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển công tác xã hội

Năm 2010, Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phát triển  Công tác xã hội (CTXH) là một nghề tại Việt Nam giai đoạn 2010-2020 với 4 mục tiêu cơ bản bao gồm: Phát triển hệ thống văn bản vi phạm pháp luật về nghề công tác xã hội; phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội, mạng lưới nhân viên công tác xã hội; Thúc đẩy đào tạo công tác xã hội và truyền thông nâng cao nhận thức trong xã hội về nghề công tác xã hội.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua 5 năm (2011 – 2015)  thực hiện Đề án Phát triển nghề công tác xã hội trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nét nổi bật nhất là về công tác triển khai, thông tin truyền thông, các cơ quan báo, đài thành phố đã  thực hiện tuyên tuyền với nhiều hình thức phong phú đa dạng. Ngoài đưa tin phản ánh còn có nhiều bài phân tích trên nhiều khía cạnh xã hội nhằm khẳng định vai trò quan trọng của đề án phát triển nghề công tác xã hội.

Cùng với đó là thành phố đã xây dựng, phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác xã hội. Tổ chức rà soát phân loại cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội, các đối tượng và dịch vụ công tác xã hội, hình thành các trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội và cung cấp dịch vụ cho một số nhóm đặc thù trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Thành phố  cũng đã tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2012-2014, Sở Nội vụ và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã  phối hợp với Trường Đại học Lao động - Xã hội cơ sở 2  mở  được 7 lớp nghiệp vụ công tác xã hội với 2.398 người là cán bộ, công nhân viên chức các sở ngành, phường, xã, thị trấn. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho 40 giáo viên giảng dạy nghề công tác xã hội sử dụng giáo trình biên soạn.

Về Hỗ trợ công tác đào tạo nghề và dạy nghề công tác xã hội: Thành phố tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo giảng viên dạy nghề công tác xã hội cho các trường có dạy nghề  công tác xã hội từ năm 2012-2915.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Thành phố cũng đã thiết lập được mạng lưới viên chức công tác xã hội trong các trường học trên địa bàn thành phố, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ CTXH tại các trường, thành lập các phòng tư vấn, tham vấn, tư vấn học đường…

Bà Nguyễn Thị Liên- Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết: “ Những năm qua cùng cả nước, TP HCM luôn quan tâm xây dựng  và tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, đây vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị xã hội. Luật pháp và các chính sách đối với trẻ em, người cao tuổi, khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội được thể chế hóa, tạo môi trường pháp lý , để thành phố triển khai thực hiện. Nhiều chương trình giải pháp được thực hiện nhằm giải quyết tốt những vân đề xã hội  phát sinh trong từng giai đoạn như: Chương trình giảm nghèo, chương trình phổ cập giáo dục bậc Phổ thông trung học, chương trình Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự nguyện….

Các đối tượng được thụ hưởng chế độ bảo trợ xã hội được mở rộng, mức hỗ trợ nâng lên, được hỗ trợ về y tế, giáo dục việc làm, nhà ở tham gia vào các hoạt động  cộng đồng. Từ đó đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng xã hội từng bước được cải thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố”.

                                                                                                                                         Lê Việt

Từ khóa: