Giáo dục - Nghề nghiệp
Trụ sở Liên cơ quan Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đảm bảo đồng bộ và hiện đại
12:05 PM 28/11/2021
(LĐXH)- Công trình trụ sở Liên cơ quan Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) hiện đang được đầu tư xây dựng, khi hoàn thiện sẽ có đủ tiện ích, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, đảm bảo điều kiện làm việc ổn định, lâu dài cho các đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ.
Đảm bảo tiến độ dự án
Dự án trụ sở Liên cơ quan Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (số 37 Nguyễn Bỉnh Khiểm), được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Bộ làm chủ đầu tư công trình và trực tiếp quản lý dự án.
Theo đó, công trình có quy mô xây dựng bao gồm: khối nhà làm việc xây mới cao 8 tầng nổi hợp khối với khối nhà hiện trạng cao 8 tầng; chiều cao xây dựng khoảng 33,7m. Tổng diện tích xây dựng 1,862m2, trong đó diện tích xây mới 1.568m2, diện tích cải tạo 294m2 (nhà 8 tầng cải tạo). Tổng diện tích sàn xây dựng 18.446m2, trong đó sàn tầng hầm 4.136m2, sàn xây mới 11.958m2, sàn cải tạo 2.352m2 (nhà 8 tầng cải tạo).
Tầng hầm cao 2 tầng, sâu 7,3m; tầng 1 và tầng 2 cao 4,3m; tầng 3 cao 3,6m; tầng 4 đến tầng 7 cao 3,6m; tầng 8 cao 3,4m; tầng kỹ thuật cao 3,0m. Giao thông đứng trong công trình có tổng cộng 04 thang bộ và 03 thang máy… Dự án có tổng mức đầu tư là 485 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2023.
Phối cảnh Dự án trụ sở Liên cơ quan Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (số 37 Nguyễn Bỉnh Khiểm)
Mục tiêu chính của dự án là đầu tư xây dựng mới, nâng cấp toàn diện và hợp khối trụ sở Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại số 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm với số 37A liền kề. Qua đó, kịp thời đáp ứng nhu cầu và điều kiện làm việc chung ổn định, lâu dài của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị quản lý Nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; nhằm quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả, chất lượng cơ sở vật chất, tài sản của Nhà nước đã được giao, góp phần chỉnh trang cảnh quan, văn minh đô thị.
Được biết, ngay sau khi có Quyết định giao làm chủ đầu tư công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Bộ đã lựa chọn nhà thầu thi công có đủ năng lực và kinh nghiệm; thuê tư vấn độc lập thẩm tra biện pháp thi công của nhà thầu (đặc biệt đối với biện pháp thi công phần ngầm), đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho công trình và công trình lân cận. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu có biện pháp thi công đảm bảo vệ sinh môi trường; tổ chức lập hệ thống quan trắc biến dạng cho công trình và công trình lân cận trong suốt quá trình thi công xây dựng để có biện pháp xử lý kịp thời khi cần thiết; khảo sát kỹ các công trình ngầm và nổi trong khu vực để có phương án xử lý theo quy định.
Trước khi tổ chức lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý dự án cũng đã tiến hành rà soát, kiểm soát các khối lượng, đơn giá tạm tính và sử dụng các chi phí phù hợp với hình thức giá hợp đồng, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán “chi phí phục vụ thi công xây dựng” làm căn cứ quản lý, giám sát, nghiệm thu, thanh toán thực tế theo đúng quy định.
Dự án được khởi công quý I năm 2021, tính đến thời điểm hiện tại, đã thi công xong tường vây, cọc đại trà và đang chống văng, đào đất thi công phần ngầm và đạt yêu cầu về quản lý chất lượng. Giá trị khối lượng thực hiện theo tiến độ thực hiện hợp đồng là hơn 57,488 tỷ đồng; tổng giá trị giải ngân năm 2021 đến nay là trên 126,038 tỷ đồng... Công trình hiện đang được đơn vị thi công xây dựng đảm bảo đúng tiến độ dự án phê duyệt, đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.
Đáp ứng yêu cầu điều hành tập trung
Trước đây, nơi làm việc của một số đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phân bổ tản mát ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội, dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ.
Ví dụ như Cục Người có công (là đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật) được bố trí địa điểm làm việc tại số 139 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Địa điểm này cũng là nơi làm việc chung cùng với 03 đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.
Đối với Cục Bảo trợ Xã hội (đơn vị có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác người cao tuổi, người khuyết tật, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật) được bố trí địa điểm làm việc chung với một số đơn vị quản lý Nhà nước và đơn sự nghiệp thuộc Bộ tại số 35 Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội).
Còn địa điểm làm việc của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (đơn vị có nhiệm vụ và quyền hạn là giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu và các đề án, dự án về giáo dục nghề nghiệp) được bố trí tại số 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Sau khi Tòa nhà làm việc Liên cơ quan Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ở lô D25, số 3, ngõ 7, phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội hoàn thành và đưa vào sử dụng, một số đơn vị quản lý Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ được bố trí, sắp xếp nơi làm việc tại đây.
Năm 2017, trụ sở cũ của Bộ Nội vụ ở số 37 Nguyễn Bình Khiêm được chuyển giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sử dụng, sắp xếp một số cơ quan về đây, như: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Người có công, Cục Bảo trợ Xã hội… Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hoạt động của các đơn vị quản lý Nhà nước của Bộ.
Theo đánh giá, trụ sở Liên cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội tại số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm là một trong những công trình trụ sở quan trọng của Bộ. Sau khi được đầu tư, nâng cấp và sắp xếp lại địa điểm làm việc cho các đơn vị, Bộ sẽ có đủ tiện ích, trang thiết bị đồng bộ để đảm bảo điều kiện làm việc ổn định, lâu dài cho các đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ.
Công trình có hình thức kiến trúc đồng bộ, đảm bảo hài hòa, phù hợp với các công trình lân cận đã được thiết kế và xây dựng. Hình thức mặt đứng trang nghiêm nhưng thân thiện với các mảng khối đơn giản, vật liệu đặc trưng đóng góp hiệu quả vào tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trong khu vực.
Mặt bằng các khu vực chức năng được thiết kế hợp lý về công năng, thuận tiện khi sử dụng, có tính toán đến sự phù hợp về kích thước của các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công việc của cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Giao thông đi lại đảm bảo bố trí mạch lạc, thuận tiện và có sự liên hệ giữa các khu vực... Đồng thời, đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người sử dụng; có giải pháp hợp lý để tiết kiệm năng lượng, ưu tiên sử dụng thông gió, ánh sáng tự nhiên, đảm bảo yêu cầu cách âm, cách nhiệt...
Đặc biệt, công trình có hình thức kiến trúc đẹp, hiện đại, bền vững, đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ trong thời gian dài, vừa tạo vẻ trang nghiêm đúng với tính chất làm việc của các đơn vị thuộc cơ quan quản lý Nhà nước.
Bên cạnh đó, trụ sở chính tại số 12 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm và trụ sở Liên cơ quan tại số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng khá gần nhau. Đáp ứng yêu cầu về mặt quản lý, chỉ đạo, điều hành tập trung, ổn định lâu dài, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, khai thác sử dụng đất hợp lý, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố Hà Nội…

Như vậy, cùng với trụ sở chính của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại số 12 Ngô Quyền dành cho cơ quan Bộ, trụ sở tại số 35 Trần Phú dành cho Cục Trẻ em, Khu D25 dành cho các đơn vị sự nghiệp. Khi hoàn thiện trụ sở tại 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm dành cho khối quản lý Nhà nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ cơ bản hoàn thành được hệ thống trụ sở làm việc cho các cơ quan của Bộ tại Hà Nội.

Chí Tâm – Tuấn Anh

 

Từ khóa: