Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương: Thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
04:03 PM 11/05/2017
LĐXH - Nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động khi bị mất việc, nghỉ việc và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giải quyết chế độ cho người lao động. Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện, toàn tỉnh hải Dương có 4.504 đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với 262.864 lao động có giao kết hợp đồng đã tham gia BHTN. Trong quá trình chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), để hạn chế các trường hợp có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp dẫn đến việc phải thu hồi, Trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh đối chiếu, rà soát 8.313 hồ sơ trước khi trình lãnh đạo thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định và trong thời gian hưởng TCTN, qua đó, đã phát hiện hơn 200 lao động đã có việc làm trong thời gian hưởng TCTN. Đối với người lao động, Trung tâm tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi để họ hiểu về các quyền lợi được hưởng và trách nhiệm định kỳ phải thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về BHTN.

Người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm

Trong năm 2016, Trung tâm phối hợp với BHXH tỉnh và Chi nhánh ngân hàng Agribank tại Hải Dương hướng dẫn người lao động mở tài khoản ATM ngay khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN để trả tiền TCTN qua thẻ ATM và bàn giao thẻ BHYT cho Trung tâm trả cho người lao động vào ngày trả kết quả hưởng TCTN. Quy trình phối hợp này giúp các đối tượng hưởng TCTN được khám chữa bệnh kịp thời, tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại.

Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền chính sách với các cơ quan như Phòng Lao động tiền lương - Bảo hiểm xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), Ban Chính sách Liên đoàn Lao động tỉnh... tổ chức 20 hội nghị phổ biến chính sách pháp luật về BHTN tại doanh nghiệp, thu hút sự tham gia của gần 6.200 lao động; cử cán bộ đi tuyên truyền trực tiếp chính sách cho người sử dụng lao động, góp phần giảm bớt các vi phạm về hưởng BHTN; phối hợp thường xuyên với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức các chương trình tư vấn, giao lưu trực tuyến với tần suất 1 lần/tháng và đều được các đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố tiếp âm, phát sóng trực tiếp; phối hợp với Báo Hải Dương và một số cơ quan báo chí Trung ương đăng tải nhiều bài viết, chuyên mục về chế độ BHTN; tổ chức duy trì hệ thống Tổng đài 19006128 để giải đáp thắc mắc về chế độ BHTN với tần suất khoảng 17.000 lượt người gọi đến mỗi năm. Ngoài ra, người lao động và doanh nghiệp cũng có thể tra cứu đầy đủ thông tin về chế độ BHTN trên trang Website của Trung tâm. Đặc biệt, tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ thứ 5 hàng tuần, phiên giao dịch lưu động, giao dịch việc làm online kết nối với các tỉnh khu vực Bắc – Trung – Nam và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm đều tổ chức tư vấn, phát tờ rơi miễn phí cho người lao động và đại diện doanh nghiệp tham gia

Tư vấn việc làm cho người lao động tại trung tâm

Theo bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm, cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến đề nghị hưởng TCTN, Trung tâm tổ chức 2 điểm tiếp nhận hồ sơ và 4 điểm uỷ thác giải quyết chế độ. Và để làm tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm luôn chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề, phân luồng tư vấn việc làm chuyên sâu cho người lao động. Hướng dẫn cụ thể chế độ hỗ trợ người lao động học nghề, sau đó tùy theo yêu cầu, Trung tâm sẽ đáp ứng theo nguyện vọng cụ thể cho người lao động để hướng dẫn tiếp nhận và nộp hồ sơ giải quyết chế độ cho họ. Theo quy trình giải quyết công việc rõ ràng, chính xác, các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN của người lao động luôn được tiếp nhận và giải quyết đúng tiến độ, tạo được sự tin tưởng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Tới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện chính sách; Nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của cán bộ. Đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề, thông tin thị trường lao động, nhu cầu chỗ làm việc trống cho người lao động bị mất việc; Tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cho lao động thất nghiệp; Mở rộng mạng lưới tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp trên địa bàn, nhất là những địa điểm xa Trung tâm, những nơi có số lượng lao động lớn để người lao động thất nghiệp tiếp cận giải quyết chế độ một cách nhanh chóng thuận lợi nhất.

Trần Huyền
Từ khóa: