Lao động
Tuyển chọn 125 ứng viên điều dưỡng đi làm việc tại Đức
07:53 AM 12/04/2017
(LĐXH)- Chiều ngày 11/4, tại Hà Nội, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hội thảo thông tin báo chí về chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng khóa 2 sang học tập và làm việc tại các bệnh viện của Cộng hòa Liên bang Đức.
Chủ trì buổi hội thảo có đồng chí Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước; bà Chu Thị Phương Nhung, điều phối viên khu vực Dự án tuyển chọn nhân lực trong ngành diều dưỡng, Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.
Quang cảnh buổi hổi thảo thông tin báo chí
Từ năm 2012, Bộ Lao động – TBXH đã hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức triển khai Dự án thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc tại Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già. Trong 2 năm triển khai thí điểm (năm 2013 và 2014), Bộ Lao động – TBXH giao cho Cục Quản lý Lao động ngoài nước, còn về phía Đức, Bộ Kinh tế và Năng lượng giao cho GIZ là cơ quan thực hiện. Thời gian thí điểm này, Việt Nam đã đưa được 200 điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức.
Ông Phạm Viết Hương và bà Chu Thị Phương Nhung chủ trì hội thảo báo chí
Sau giai đoạn thí điểm, phía Đức đã đề nghị chuyển sang giai đoạn hợp tác chính thức. Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức đã ký Ý định thư chung về những nguyên tắc cơ bản trong tuyển chọn học viên một cách công bằng để đào tạo trong ngành chăm sóc người già tại CHLB Đức. Hai bên thống nhất Ý định thư này là cơ sở để thực hiện các dự án hợp tác tuyển chọn ứng viên một cách công bằng và minh bạch để đào tạo trong các ngành nghề điều dưỡng khác. Bộ Lao động – TBXH đã giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước ký thỏa thuận với cơ sở Vivantes tại CHLB Đức để triển khai thực hiện. Hiện nay, 76 học viên khóa 3 đã xuất cảnh sang học tại CHLB Đức và 92 học viên khóa 4 đang tiếp tục theo học tiếng Đức tại Hà Nội. Trung tâm Lao động ngoài nước cũng đã phối hợp với Vivantes tuyển chọn khóa 5, dự kiến sẽ bắt đầu học tiếng Đức vào tháng 9/2017.
Các phóng viên đặt câu hỏi tại hội thảo báo chí
Tiếp theo thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện của CHLB Đức. Ngày 4/5/2016, Cục Quản lý Lao động ngoài nước và Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã ký Thỏa thuận về việc triển khai Dự án thí điểm tuyển chọn và đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức. Chương trình tuyển chọn điều dưỡng sang học tập và làm việc tại các bệnh viện của Đức dành cho các ứng viên có tuổi đời ít nhất là 20 tuổi và không quá 25 tuổi, đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đang học từ năm thứ hai trở lên hệ cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Từ tháng 5/2016, Cục Quản lý Lao động ngoài nước và GIZ đã phối hợp tuyển chọn ứng viên để tham dự Khóa I thí điểm điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh. 125 ứng viên trúng tuyển được gọi tham dự khóa đào tạo điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh trong đó 112 em đã nhập học tại trường Cao đẳng ASEAN (Hưng Yên) từ tháng 7/2016. Đến nay, sau các kỳ kiểm tra tiếng Đức trình độ A1, A2 và B1, 83 em học viên đang tiếp tục theo học tiếng Đức trình độ B2. Dự kiến, các em sẽ tham dự kỳ thi trình độ B2 vào tháng 6/2017 đồng thời bắt đầu quá trình tiếp xúc với các cơ sở tiếp nhận và chuẩn bị xin visa.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động Ngoài nước thông tin tại buổi hội thảo
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Phạm Viết Hương, cho biết: Tiếp theo thành công của 5 khóa đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già và Khóa 1 thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh, Bộ Lao động - TBXH tiếp tục phối hợp với Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức tuyển chọn 125 ứng viên diều dưỡng khóa 2 để đào tạo tiếng Đức 13 tháng trong nước trước khi sang Đức học tập và chăm sóc người bệnh, ứng viên nào thi đỗ Chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 do Viện Goethe cấp sẽ được đưa sang Đức học tập. Sau khi đủ tiêu chuẩn sang Đức, các ứng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức 850 EUR/tháng đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng đối với năm thứ hai và từ 1.050 EUR/tháng đối với năm thứ ba và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức. Khi kết thúc thời gian đào tạo nghề tại Đức và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa, ứng viên sẽ được đảm bảo theo các điều kiện khung của luật cư trú để có thể được tiếp tục làm việc với tư cách Điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại CHLB Đức lâu dài với mức lương từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng và các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức.
Bà Chu Thị Phương Nhung giải đáp một số câu hỏi của phóng viên
Trong thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam, các ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp hàng ngày 3 bữa ăn/từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình gồm:

1) Đơn đăng ký và cam kết tham gia Chương trình (theo mẫu);

2) Sơ yếu lý lịch của ứng viên được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận (mẫu đơn và sơ yếu lý lịch được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước: dolab.gov.vn và trang thông tin điện tử của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội: www.molisa.gov.vn);

3) Giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài hướng dẫn tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Bộ Y tế (Theo mẫu quy định tại Thông tư) bao gồm kèm theo các phiếu xét nghiệm Viêm gan B, Giang mai, lao và HIV;

4) Bản sao bằng tốt nghiệp phổ thông trung học có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

5) 01 bản sao bằng tốt nghiệp trình độ Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Bản sao có công chứng Bảng điểm các môn đã học. Trường hợp ứng viên đang học từ năm thứ hai các trường Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng thì nộp giấy xác nhận hoặc bảng điểm (có xác nhận của nhà trường trong vòng 1 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ);

6) 4 ảnh cỡ 4x6 cm (nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng) và 2 phong bì thư ghi sẵn họ tên, địa chỉ nhận thư của ứng viên, số điện thoại người nhận;

7) Lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ứng viên chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ tham gia chương trình của mình.

Ghi chú:

-  Hồ sơ dự tuyển được đựng trong túi hồ sơ ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại để có thể trực tiếp liên lạc, địa chỉ thư điện tử của cá nhân ứng viên  nếu có (số điện thoại không được thay đổi trong suốt thời gian từ khi đăng ký đến khi thông báo kết quả);

-  Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ kiểm tra và xác minh tính xác thực hồ sơ của các ứng viên. Ứng viên có hồ sơ hợp lệ sẽ được thông báo tham gia buổi phỏng vấn vào tháng 7 năm 2017 ( thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đồng thời sẽ được gửi qua đường bưu điện tới địa chỉ do ứng viên  cung cấp).

-  Những hồ sơ không hợp lệ sẽ không được tham gia buổi phỏng vấn tuyển chọn (hồ sơ nộp không đúng hạn, không đầy đủ các giấy tờ theo quy định tại mục IV của thông báo, giấy chứng nhận sức khỏe sai mẫu hoặc không đủ các phần xét nghiệm theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Bộ Y tế hoặc giả mạo các giấy tờ và thông tin).

-  Các ứng viên không phải nộp bất cứ lệ phí nào cho việc nộp và tiếp nhận hồ sơ đăng ký.

Ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - TBXH) hoặc qua đường bưu điện đến Cục Quản lý lao động ngoài nước số 41B, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 15/4 đến hết ngày 15/6. Ứng viên cần tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại: 04-39366633 hoặc 04.38249517 (số máy lẻ: 513, 613)

Chí Tâm

Từ khóa: