Vượt qua thử thách
Năm 2023, có nhiều yếu tố tác động đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành bán lẻ nói riêng như lạm phát toàn cầu, giá cả nguyên vật liệu tăng khiến chi phí sinh hoạt tăng cao. Điều này đã tác động đến sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, thể hiện rõ nhất trong việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ ưu tiên các mặt hàng thiết yếu từ đó dẫn đến giá trị giỏ hàng mua sắm giảm…
Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức nhưng AEON đã nỗ lực “vượt gió ngược, vững tay chèo” để đạt mục tiêu tăng trưởng tại Việt Nam. Riêng với mảng bán lẻ, AEON Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng với doanh số đạt mức tăng 4-5% so với năm trước và số lượng khách mua hàng đã tăng 3-4%.
Để đạt được kết quả này, AEON đã nỗ lực, liên tục đổi mới đáp ứng thay đổi của thị trường và nhu cầu khách hàng, đồng thời bình ổn giá bán thông qua nhiều sáng kiến khác nhau. Cụ thể, AEON Việt Nam đã bắt tay các nhà cung cấp điều chỉnh giá mua vào của sản phẩm; quản lý tốt các hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng; nâng cao hiệu quả của hoạt động vận hành để giữ nguyên giá sản phẩm cho khách hàng,... từ đó tạo giá trị cho cả 03 bên: Khách hàng, Nhà cung cấp và Doanh nghiệp.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn những thực phẩm và sản phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu hằng ngày.
Song song đó, năm 2023 cũng được xem là năm bản lề để AEON Việt Nam dồn nguồn lực tập trung chuẩn bị cho kế hoạch bức phá cho năm 2024. “Trong năm 2023, chúng tôi đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh theo Chiến lược trung hạn, đồng thời đã có nhiều sự chuẩn bị khá hoàn chỉnh về mọi mặt, có thể xem là bước đệm để tăng tốc mở rộng thị trường vào năm 2024.”, ông Furusawa Yasuyuki – Thành viên Bán Giám đốc điều hành của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ.
Sẵn sàng bứt phá năm 2024
Chịu tác động bởi bối cảnh kinh tế toàn cầu, dự kiến xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2024. Mặc dù thị trường bán lẻ vẫn có dư địa để tăng trưởng trong năm 2024, nhưng con số này khó có thể tăng đột biến. Tuy nhiên, trong tầm nhìn dài hạn, AEON vẫn nhận định Việt Nam là một trong hai thị trường trọng điểm bên cạnh Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư, với nhiều lợi thế và các điều kiện thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng.
Do đó, AEON sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam để xây dựng hệ sinh thái mang tới nhiều giá trị cho các bên liên quan, góp phần kiến tạo cuộc sống bền vững và thịnh vượng của người dân tại những nơi AEON hiện diện, thông qua việc tích hợp ba trụ cột kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn AEON tại Việt Nam: Phát triển Trung tâm Mua sắm, Kinh doanh Bán lẻ Tổng hợp và Kinh doanh Dịch vụ Tài chính.
Để hiện thực hoá mục tiêu này, AEON hướng tới gia tăng điểm chạm với người tiêu dùng Việt Nam thông qua tăng tốc khai trương địa điểm kinh doanh mới, tối đa hoá việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số, phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng như TOPVALU, HÓME CÓORDY, My Closet, … cũng như tiếp tục chung tay cùng cộng đồng cho sự phát triển bền vững.
Năm 2024, AEON Việt Nam tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới với nhiều mô hình đa dạng.
Tăng tốc mở mới nhiều trung tâm, siêu thị trong năm 2024
Đến cuối năm 2024, dự kiến tổng số địa điểm kinh doanh của các công ty thành viên trong Tập đoàn AEON tại Việt Nam sẽ lên tới hơn 160 địa điểm, bao gồm các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị (TT BHTH & ST), cửa hàng tiện lợi, khu vui chơi trẻ em… Trong đó, Trung tâm Mua sắm AEON Huế sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm, đây là bước tiến đầu tiên của AEON vào thị trường miền Trung sau khi chinh phục tại miền Bắc và miền Nam; 03 TT BHTH & ST khác cùng các siêu thị AEON MaxValu sẽ liên tục khai trương trong suốt năm nay. Doanh nghiệp cũng đồng thời nâng cấp các siêu thị Citimart ở khu vực phía Nam để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện và tiết kiệm hơn cho khách hàng.
“Năm 2024, AEON Việt Nam có kế hoạch mở mới đa dạng các điểm mua sắm với nhiều mô hình và quy mô khác nhau. Không chỉ nằm trong các trung tâm mua sắm của AEON, chúng tôi đồng thời cũng sẽ mở rộng và phát triển thêm tại các trung tâm thương mại của các đối tác khác. Về diện tích mặc dù khác nhau nhưng tất cả các điểm bán lẻ của AEON Việt Nam đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng từ thực phẩm, gia dụng, mẹ và bé, thời trang…” - ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
Đẩy mạnh thương mại điện tử AEON Eshop
Bên cạnh tăng điểm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, AEON sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thương mại điện tử để vừa ưu tiên sự tiện lợi của khách hàng vừa giúp tăng trưởng hoạt động kinh doanh. Trong đó, triển khai hệ thống tích điểm chung của tất cả các công ty thuộc tập đoàn AEON tại Việt Nam nhằm mang lại sự tiện lợi và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Trước đó, vào tháng 10/2023, nhà bán lẻ Nhật Bản này đã chính thức ra mắt diện mạo mới cùng nhiều tính năng mới cho trang TMĐT AEON Eshop. Với những cải tiến này, AEON Việt Nam kỳ vọng mức tăng trưởng của AEON Eshop sẽ đạt khoảng 20% vào năm 2024 và 50% ở những năm tiếp theo.
“Chúng tôi mong rằng, khách hàng mua sắm trực tiếp hoặc trực tuyến đều sẽ có trải nghiệm như nhau. Với hình thức mua sắm trực tuyến, AEON luôn cố gắng cải thiện các tiện ích, chức năng như người mua có thể hẹn giờ giao hàng, hay đối với các mặt hàng tươi sống hay thực phẩm dùng trong ngày, công ty sẽ có đội ngũ giao hàng riêng để đảm bảo chất lượng tươi sống của sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất”, ông Furusawa Yasuyuki nhấn mạnh.
AEON tiếp tục hoàn thiện kênh thương mại điện tử và hệ thống tích điểm chung mang đến tiện lợi cho khách hàng.
Đẩy mạnh sản phẩm nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam - phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu
Về chiến lược sản phẩm, AEON sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam, nhằm phục vụ thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu, từ đó hỗ trợ các nhà cung cấp trong nước nâng cao năng lực sản xuất và tăng cường giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến những thị trường khác.
Năm 2023, AEON đã thử nghiệm xuất khẩu một số sản phẩm nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam như bún, miến sang thị trường Malaysia, Hong Kong và được đánh giá cao. Điều đó cho thấy tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm nhãn hàng riêng là rất lớn. Như vậy, việc tăng cường sản lượng sản phẩm nhãn hàng riêng sản xuất trong nước để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sẽ đem lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất trong nước và góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.
Trong năm 2024, AEON Việt Nam sẽ bổ sung thêm danh mục các nhóm sản phẩm mới; chuyên môn hóa khu vực bán hàng với các cửa hàng chuyên doanh, tập trung bán một nhóm sản phẩm/ phục vụ nhu cầu chuyên biệt như My Closet, Sport & Activity, HÓME CÓORDY (đồ nội thất, gia dụng...) để gia tăng sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm của khách hàng khi tìm kiếm các nhóm hàng đáp ứng đúng từng loại nhu cầu chuyên biệt.
AEON tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam, nhằm phục vụ thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.
Chung tay hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
Bên cạnh chiến lược mở rộng kinh doanh, AEON Việt Nam không ngừng nỗ lực trong các hoạt động phát triển bền vững, dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường.
Tại AEON Việt Nam, phát triển bền vững (PTBV) không chỉ là những sáng kiến riêng lẻ, mà mong muốn chung tay đóng góp vào việc hiện thực hóa Mục tiêu Phát triển Bền vững của Việt Nam với vai trò một Nhà bán lẻ.
Trong năm 2024, các công ty thuộc Tập đoàn AEON tại Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai các hoạt động phát triển bền vững của AEON. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động kết nối với cộng đồng địa phương, điển hình như sẽ ra mắt Câu lạc bộ AEON Cheers - một hoạt động đã được triển khai từ lâu tại Nhật Bản nhằm mang đến cho các em thiếu nhi các chương trình học tập và trải nghiệm thực tế tại các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON, giúp các em có cơ hội vừa vui chơi vừa tìm hiểu về các vấn đề môi trường xung quanh.
Bên cạnh đó, AEON sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Năm nay, AEON Delight Việt Nam (công ty chuyên về quản lý tòa nhà và cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường), AEON Mall Việt Nam (công ty chuyên phát triển các trung tâm mua sắm) và AEON Việt Nam sẽ phối hợp thực hiện các hoạt động về môi trường và quản lý vấn đề chất thải.
“Việt Nam là thị trường trọng điểm, quan trọng thứ 2 sau Nhật Bản, Tập đoàn AEON không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tăng tốc đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững, và nỗ lực tăng cường phối hợp nhiều hơn nữa với các bên liên quan trong việc xây dựng doanh nghiệp tiên tiến kinh doanh bền vững tại Việt Nam.” - Ông Furusawa Yasuyuki nhấn mạnh.
Khánh Linh