Giáo dục - Nghề nghiệp
Yên Bái coi trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm
08:54 AM 04/10/2022
(LĐXH)- Yên Bái coi trọng tăng cường liên kết đào tạo nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất đã đầu tư, tăng cường liên hệ, hỗ trợ đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, cho phép các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh tham gia liên kết ở những ngành nghề tỉnh có nhu cầu cũng như tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Trấn Yên đã tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học nghề theo hướng phân luồng học sinh, đa dạng hóa các hình thức tư vấn định hướng nghề nghiệp, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hệ THPT, hằng năm, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường chuyên nghiệp, trường nghề trong và ngoài tỉnh huy động học sinh bổ túc THPT, kết hợp học văn hóa với học nghề theo hình thức tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp thu hút đông đảo học sinh tham gia. 
Để tạo việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, Trung tâm đã chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong nước như: Công ty lắp đặt Điện nước Tây Hồ Hà Nội, Công ty TNHH Samsung, Công ty TNHH Canon và chuỗi các nhà hàng, khách sạn…; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm việc tư vấn cho phụ huynh và học sinh về công tác xuất khẩu lao động… 
Một chương trình tư vấn nghề nghiệp do Trung tâm DVVL Yên Bái tổ chức
Cùng với công tác giáo dục THPT, Trung tâm còn thực hiện việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Hằng năm, Trung tâm đã bám sát kế hoạch phát triển kinh tế vùng của huyện như: trồng dâu nuôi tằm ở các xã Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành; trồng tre măng Bát độ ở xã Lương Thịnh, Kiên Thành, Quy Mông; cây ăn quả có múi ở Hưng Thịnh, Hưng Khánh; phát triển du lịch ở Việt Cường, Vân Hội và khu, cụm công nghiệp ở Minh Quân, Bảo Hưng… để công tác đào tạo nghề phù hợp với đặc thù kinh tế của từng địa phương. 
Ông Lê Huy Chính - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Nhiều năm qua, Trung tâm đều hoàn thành các chỉ tiêu về đào tạo theo kế hoạch được giao. Đối với giáo viên dạy nghề, chúng tôi thường xuyên tạo điều kiện cho tham gia các lớp học tập để nắm bắt các thông tin khoa học kỹ thuật mới nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy nghề trong tình hình mới. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục văn hóa và trung cấp nghề với học sinh THPT; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong tuyển và sử dụng lao động”.
Cũng tại Yên Bái, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để thực hiện công tác tuyển sinh, mở lớp. Đây là điều kiện tốt để người lao động nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề, nhất là cơ hội tìm kiếm việc làm.
Hội đồng nhà trường tiến hành giao chỉ tiêu tuyển sinh đến các khoa, phòng; phối hợp đào tạo với các trường dạy nghề trong và ngoài tỉnh như: Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ, Trường Cao đẳng Công nghệ thực phẩm Việt Trì, Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên… tạo điều kiện cho học viên được hỗ trợ thực tập, cọ xát thực tế tại các doanh nghiệp. 
Hiện, Trường đang đào tạo những nghề chính như: may thời trang, điện công nghiệp, hàn, cắt gọt kim loại, kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí...; nghề nông nghiệp gồm: bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng nấm, trồng hoa cây cảnh… 
Ông Lâm Tuấn Khanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, trường đã kiện toàn bộ máy tổ chức, thành lập mới một số khoa chuyên môn, mở mới nhiều mã nghề đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường trong giai đoạn mới. 
Có thể thấy, những năm qua Yên Bái coi trọng tăng cường liên kết đào tạo nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất đã đầu tư, tăng cường liên hệ, hỗ trợ đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, cho phép các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh tham gia liên kết ở những ngành nghề tỉnh có nhu cầu cũng như tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.
Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái nhấn mạnh, thời gian tới,  tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả hệ thống cơ sở đào tạo nghề đồng bộ với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu nhân lực trong nước, quốc tế.
Ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn, nguồn nhân lực kỹ thuật, quản lý, quản trị doanh nghiệp nhằm đảm bảo công tác đào tạo nghề phải gắn liền với giải quyết việc làm.
Tỉnh cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và việc làm, tập trung vào đối tượng học sinh đang theo học và học sinh tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tham gia học nghề, đặc biệt là học nghề ở trình độ cao đẳng, trung cấp; thực hiện tốt việc giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp, tuyển dụng lao động tốt nghiệp các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.
Trong đó tập trung vào các hoạt động: tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề - tuyển dụng lao động; phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh các trường phổ thông; xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, cơ sở dữ liệu về giáo dục nghề nghiệp, thông tin về việc làm thị trường lao động trên Website của từng ngành góp phần đẩy mạnh phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh tham gia học nghề, tham gia thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt./.
Hồng Ánh
Từ khóa: