Xã hội
Bắc Giang: Chú trọng nâng cao năng lực, giám sát và đánh giá Chương trình giảm nghèo
12:44 PM 27/08/2024
(LĐXH) - Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, hiện nay, 100% đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Dự án 7. Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tỉnh Bắc Giang được phân bổ tổng nguồn vốn 16.148 triệu đồng (năm 2022 là 3.557 triệu đồng; năm 2023 là 5.581 triệu đồng; năm 2024 là 7.010 triệu đồng) để thực hiện Tiểu dự án 1: Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình. Tính đến tháng 6/2024, tỉnh đã tổ chức được 70 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 13.462 cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp tỉnh, huyện, xã. Tổ chức 32 cuộc trao đổi học tập kinh nghiệm cho 1.072 cán bộ làm công tác giảm nghèo, tổ chức kiểm tra công tác quản lý về giảm nghèo tại các xã thực hiện dự án, mô hình, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là ở các thôn, bản có thêm kiến thức và kỹ năng tổ chức thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo hiệu quả hơn.

Đối với Tiểu dự án 2: Giám sát, đánh giá, tỉnh được phân bổ tổng nguồn vốn 9.086 triệu đồng. Ban chỉ đạo và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 29 cuộc kiểm tra giám sát ở 10/10 huyện thành phố. Cấp huyện tổ chức 39 cuộc kiểm tra, giám sát ở 100% số xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh xây dựng và ban hành Chương trình phối hợp thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; chỉ đạo công tác giám sát Chương trình ở các địa phương. Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm, các dự án giảm nghèo được giao chủ trì thực hiện tại địa bàn được phân công phụ trách. Ban Chỉ đạo của 10 huyện, thành phố đã thực hiện tiến hành kiểm tra việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của 10 huyện, thành phố. Các Sở chủ trì dự án, tiểu dự án thành phần đã chủ động kiểm tra, giám sát hoặc chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát tại các địa phương, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Cấp huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, phân công cho thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án cụ thể, các chế độ chính sách đối với đối tượng thụ hưởng và việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện.

Tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024, với mục đích là kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động, dự án, chính sách giảm nghèo ở các cấp, các ngành, các địa phương, xác định mức độ đạt được theo mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo đã đề ra; đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả và kiến nghị khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt Chương trình. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án thuộc Chương trình. Duy trì thực hiện hệ thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện theo quy định của Trung ương, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý và thực hiện Chương trình trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện theo nội dung quy định tại Thông tư số 10/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ đạo của UBND tỉnh và tuân theo các quy định của pháp luật. Thu thập, tổng hợp thông tin phải đảm bảo độ chính xác, việc gửi báo cáo về cơ quan phụ trách phải đúng biểu mẫu, đúng thời hạn quy định. Đảm bảo phục vụ cho công tác quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Phương pháp kiểm tra là các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Xây dựng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án được phân công chủ trì. Kịp thời hướng dẫn, tổng hợp khó khăn, vướng mắc và kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Riêng đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với vai trò là cơ quan chủ trì Chương trình MTQG gia giảm nghèo phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc Uỷ  ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị thực hiện dự án tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá theo quy định. Tổng hợp chung kết quả giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, cơ quan trung ương theo quy định; đồng thời, tổng hợp, cập nhật báo cáo trên Hệ thống quản lý Chương trình giảm nghèo. Theo dõi, đôn đốc và kiểm tra kết quả khắc phục những tồn tại của đơn vị được giám sát, đánh giá. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn thực hiện Chương trình./.

Hồng Phượng


 

 

 

Từ khóa: