Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Chú trọng tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
10:14 AM 02/08/2023
(LĐXH) – Công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh thời gian qua đã được tỉnh Bắc Giang chú trọng, nhằm giúp các bậc phụ huynh và học sinh có sự hiểu biết và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đảm bảo cuộc sống trong tương lai.
Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” được phê duyệt tại Quyết định 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án và phê duyệt Đề án Phát triển trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng học sinh (PLHS) tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025, 100% các trường THCS và THPT trong toàn tỉnh có Chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; ít nhất 40% (đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%) số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 45% (đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%) số học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở GDNN, mở rộng quy mô tuyển sinh và củng cố, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN để đáp ứng yêu cầu đào tạo.
Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn tổ chức Chương trình trải nghiệm "Một ngày làm sinh viên"
cho học sinh các trường phổ thông trong tỉnh
Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án và phối kết hợp triển khai các nhiệm vụ theo chuyên môn. Trong đó, Sở Lao động - TB&XH thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp và PLHS sau tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho 06 đối tượng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề (Nghị quyết số 61/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025). Chỉ đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn phối hợp với ngành GDĐT triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh…
Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở GDĐT, thời gian qua, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các trường phổ thông tuyên truyền, đẩy mạnh công tác PLHS tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề.
Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang nhiều năm nay luôn có số lượng học sinh theo học ổn định. Để có được điều đó, Nhà trường đã tập trung công tác định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh với nhiều cách thức tuyên truyền, vận động hiệu quả, giúp cho nhiều học sinh THCS, THPT thay đổi tư duy và lựa chọn học nghề. Trong đó, chú trọng tuyên truyền giúp cho học sinh và phụ huynh hiểu con em mình có năng lực sở trường gì, mình có đam mê gì, mơ ước trong tương lai ra sao, từ đó các em mới lựa chọn xem mình nên học trường gì cho phù hợp. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng cộng tác với những học sinh, sinh viên đã ra trường đi làm trực tiếp tuyên truyền cho người dân để họ thấy được kết quả thực tế đạt được sau quá trình học. Từ đó, họ sẽ yên tâm cho con em mình theo học nghề tại trường. Năm học 2023 - 2024, Nhà trường dự kiến tuyển sinh 700 chỉ tiêu hệ Trung cấp và 600 chỉ tiêu hệ Cao đẳng; Tính đến cuối tháng 7/2023, đã có 893 học sinh hệ Trung cấp nộp hồ sơ (đạt gần 128% kế hoạch) và 240 sinh viên hệ Cao đẳng nộp hồ sơ đợt 1 (đạt 40% kế hoạch).
Những năm qua, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng PLHS, đổi mới nội dung và phương pháp tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh các trường phổ thông. Hàng năm, ngay từ đầu tháng 3, Ban tư vấn tuyển sinh của Nhà trường đã phối hợp với các trường THCS, THPT trong tỉnh và các địa bàn lân cận tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh thông qua các tiết học hướng nghiệp hoặc các buổi họp phụ huynh để tư vấn về những chính sách học nghề, những ngành nghề mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động, giới thiệu chương trình đào tạo và chính sách dành cho sinh viên của trường để học sinh có thông tin lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, kết quả tuyển sinh hàng năm của Nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đến thời điểm này, Nhà trường đã tuyển sinh được 1.000 học sinh hệ Trung cấp (đạt 100% kế hoạch) và 300 sinh viên hệ Cao đẳng (đạt 25% kế hoạch) cho năm học 2023-2024, chỉ tiêu còn lại trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong thời gian tiếp theo.
Còn tại trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang, với nhiều hình thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, những năm gần đây, kết quả tuyển sinh của Nhà trường luôn vượt chỉ tiêu được giao với quy mô từ 600 - 700 học sinh/năm. Tính đến cuối tháng 7/2023, Nhà trường đã tuyển sinh được 700/750 học sinh hệ Trung cấp và 80/100 sinh viên hệ Cao đẳng cho năm học 2023-2024.
Nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, các trường phổ thông, cơ sở GDNN, công tác PLHS sau THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực. Theo số liệu của Sở GDĐT, năm 2022, tổng số học sinh tốt nghiệp THCS của toàn tỉnh là 24.984, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN 5.645 học sinh, đạt tỷ lệ 22,59 % (tăng 0,37 % so với cùng kỳ năm 2021); Tổng số học sinh tốt nghiệp THPT là 18.982, trong đó được phân luồng vào học các trình độ GDNN là 8.151 học sinh đạt tỷ lệ 42,94%, tăng 5,37 % so với cùng kỳ năm 2021./.
Minh Cảnh