Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
03:13 PM 29/08/2024
(LĐXH) - Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Bắc Giang thời gian qua là gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang ký kết hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cho công ty Greentec

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện điều tra nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp để có những định hướng trong việc đào tạo các ngành nghề cho phù hợp với xu hướng của thị trường lao động. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chuẩn đầu ra, có sự tham gia của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động; tích hợp các nội dung đào tạo một cách hợp lý về kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp, đạo đức nghề nghiệp trong chương trình đào tạo…
Một số trường, như: Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, Cao đẳng miền núi Bắc Giang đã phát triển, nhân rộng các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp hiệu quả như: Xây dựng chương  trình đào tạo chất lượng cao, chương trình đào tạo lại; đào tạo nghề cho người lao động theo nhu cầu doanh nghiệp; tổ chức thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; tư vấn giới thiệu việc làm và cung ứng nhân lực; đào tạo, bồi dưỡng nhà  giáo, cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp có chuyên môn giỏi, tay nghề cao phù hợp tham gia đào tạo nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xúc tiến đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ; đào tạo và cung cấp nhân lực chất lượng cao theo đặt hàng của doanh nghiệp… từng bước đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 
Việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động của Bắc Giang đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Công tác đào tạo đã có những chuyển biển tích cực và đạt được những kết quả đáng kể, từng bước chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”. Ngành nghề đào tạo phát triển đa dạng, phong phú gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động; gắn với chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đào tạo nguồn lao động có tay nghề, kỹ thuật phục vụ cho thu hút đầu tư ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong tỉnh. Hiện nay, sau khi tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp, có trên  85% học sinh trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có việc làm; 92 - 95% học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trình độ cao đẳng, trung cấp được doanh nghiệp tuyển dụng, bố trí vào vị trí phù hợp. Nhiều ngành nghề được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như: Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ ô tô, tự động hóa. Hầu hết học sinh, sinh viên đều được các doanh nghiệp đánh giá có ý thức kỉ luật, tinh thần đoàn kết, kỹ năng và tác phong công nghiệp tốt, đáp ứng được vị trí công việc.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng nâng cao năng lực thực hành cho người học nghề. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước và xã hội hóa để từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ nhà giáo… Thực hiện quy hoạch nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm quy mô đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Liên kết với doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo những ngành nghề trọng điểm, mời doanh nghiệp tham gia hội đồng trường hoặc hội đồng quản trị, xây dựng chương trình, giáo trình, giảng dạy, hướng dẫn thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tuyển dụng người học sau tốt nghiệp vào làm việc tại doanh nghiệp; nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi thiết bị, tay nghề, hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.../.
Cảnh Hưng
Từ khóa: