Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Quan tâm công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
03:18 PM 02/10/2024
(LĐXH) Những năm qua, các cấp ủy Đảng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên. Góp phần quan trọng vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, ý thức, trách nhiệm của công dân, nâng cao chất lượng công tác GDNN, chất lượng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh.
Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở GDNN
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 31 cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN (05 trường cao đẳng, 05 trường trung cấp, 05 trung tâm GDNN, 08 trung tâm GDNN-GDTX và 08 cơ sở hoạt động GDNN). Mỗi năm, các cơ sở GDNN tuyển sinh, đào tạo nghề cho khoảng 28.500 người.
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về nội dung tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, các cấp, ngành, địa phương, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã chỉ đạo các cơ sở GDNN thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ LĐTBXH và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 
Các cơ sở GDNN đã ban hành chương trình môn Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; Hàng năm, rà soát điều chỉnh, bổ sung nội dung giảng dạy các học phần những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục chính trị và Giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên. Chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng gồm 30 giờ với các nội dung: Khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, con người ở Việt Nam, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN thường xuyên quan tâm bổ sung nguồn giáo trình, học liệu hằng năm; tổ chức biên soạn tài liệu; đề cương chi tiết các môn Lý luận chính trị, Giáo dục chính trị… để đổi mới, mở rộng kiến thức phục vụ giảng dạy, học tập bộ môn.  
Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ nhà giáo GDNN luôn được chú trọng. Hàng năm, mỗi cơ sở GDNN đều cử cán bộ, giảng viên đi học các lớp như: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; Cao cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị, lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý cấp phòng; Bồi dưỡng Giáo dục quốc phòng cho đối tượng 2, 3 và 4; Các lớp cập nhật kiến thức quốc phòng an ninh… Góp phần nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác trong thực tiễn của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có tổng số 20 giảng viên giảng dạy môn giáo dục chính trị trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, Cao đẳng (14 thạc sĩ, 6 cử nhân).
Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tăng cường giáo dục pháp luật, quản lý rèn luyện đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên
Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là vận dụng tốt các phương pháp giảng dạy tích cực, theo hướng lấy người học làm trung tâm, gắn việc học tập lý luận với thực tiễn. Qua đó, đã trang bị cho học sinh, sinh viên thế giới quan khoa học và phương pháp luận biện chứng, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và giúp người học vận dụng một cách sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác, phát huy hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.
Thời gian qua, Công đoàn, Đoàn thanh niên các cơ sở GDNN cũng đã triển khai hiệu quả công tác  quản lý, vận động đoàn viên chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều cơ sở GDNN đã tổ chức phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023” trong toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường trên Website: baovenentang.com. Một số cơ sở GDNN thành lập Tổ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động kiểm soát thông tin, chủ động phát hiện, đấu tranh, triệt phá nguồn phát tán thông tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt. Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng nghề góp phần giáo dục lòng yêu nghề cho học sinh; giúp học sinh đổi mới phương pháp học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, hàng năm, các trường còn tổ chức Hội thi Học sinh giỏi cấp trường cho học sinh các chuyên ngành đào tạo và các môn chung, trong đó có môn Giáo dục chính trị. Qua Hội thi sẽ lựa chọn những học sinh có thành tích cao để biểu dương và khen thưởng nhằm động viên các em tiếp tục cố gắng và phát huy những thành tích đã đạt được. 
Các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí  Minh”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”, “Chung tay xây dựng môi trường học đường xanh – sạch – đẹp” đã được học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng và cam kết thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện tại các cơ sở GDNN. Các Nhà trường cũng tổ chức hội nghị đối thoại giữa học sinh, sinh viên với lãnh đạo các cấp của Nhà trường, mở rộng dân chủ trong các hoạt động và đời sống của học sinh, sinh viên đã đem lại không khí dân chủ trong đời sống học đường, góp phần tác động tích cực tới công tác chính trị, tư tưởng của học sinh, sinh viên. Trong giai đoạn 2014-2023, có gần 63.457 lượt học sinh, sinh viên được học tập môn học Giáo dục chính trị, trong đó trên 53% đạt kết quả khá, giỏi.
Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Với việc chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN đã khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc tích cực, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần nâng cao chất lượng công tác GDNN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh.
Tại trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn, những năm qua, công tác này được Nhà trường đặc biệt chú trọng thông qua việc thường xuyên củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn khoa học lý luận chính trị; chú trọng định hướng ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho sinh viên, học viên. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình như “sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên… nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của học sinh, sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động xã hội… Nhờ vậy, học sinh, sinh viên của Nhà trường khi tham gia trải nghiệm, thực tập tại các doanh nghiệp đều được đánh giá có ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, kỹ năng và tác phong công nghiệp tốt, từng bước đáp ứng các vị trí công việc. Đến nay, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường đạt hơn 95% với mức thu nhập trung bình từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng, có trường hợp lên tới 24 triệu đồng/tháng. Nhiều em làm việc tại các tập đoàn lớn như: Canon, Samsung, LG, Hồng Hải…
Trường Cao đẳng công nghệ Việt – Hàn hướng tới xây dựng thế hệ trẻ năng năng động sáng tạo,
sống có hoài bão, có lý tưởng cách mạng 
Còn tại Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên cũng được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức, phương pháp. Trên cơ sở các chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh, Nhà trường đã cụ thể hóa thành những cách làm cụ thể, như: Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường thực hiện kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, tạo môi trường để học sinh, sinh viên tự rèn luyện, phấn đấu; xây dựng văn hóa ứng xử, thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học… Qua đó, đã góp phần trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng sống, rèn luyện ý thức, hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực của một công dân trong thời đại mới. Nhờ đó, chất lượng đào tạo được nâng lên hàng năm, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi ngày càng tăng, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, kém. Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm đạt 95%.
Những hạn chế và định hướng trong thời gian tới
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn một số hạn chế như: Việc đổi mới phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị chưa thường xuyên; việc vận dụng thực tiễn vào nội dung giảng dạy thiếu sinh động, phong phú nên chưa cuốn hút được học sinh, sinh viên. Do nội dung các môn lý luận chính trị biện luận trừu tượng, khô khan khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên ngại học, ngại nghiên cứu. Một bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ giá trị, vai trò của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. 

Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên

Hoạt động của Tổ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các cơ sở GDNN còn chưa thường xuyên, số lượng tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch chưa nhiều, hiệu quả chưa cao. Năng lực và nghiệp vụ của một số tổ viên trong Tổ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các cơ sở GDNN còn hạn chế; chưa chủ động và chưa tích cực. Vẫn còn hiện tượng các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tập trung lợi dụng việc nhận thức hạn chế của một bộ phận nhân dân; kích động, gây bức xúc, hoặc lợi dụng sự bức xúc trong đời sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên...
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối, chính sách về GDNN của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền thực hiện Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư bằng nhiều hình thức, góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hoạt động của các cấp ủy/chi bộ, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, lý luận chính trị. 
Bên cạnh đó, hoàn thiện, nâng cao chất lượng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giảng viên các bộ môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo viên Chính trị trong các cơ sở GDNN. Tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo  đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt quy chế, quy định và các kế hoạch về công  tác học sinh sinh viên; làm tốt công tác kết nối và phục vụ cộng đồng; nắm bắt diễn  biến, tư tưởng, đạo đức học sinh; duy trì đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học sinh, sinh viên.../.

Hiền Minh