Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Tích cực đào tạo nghề cho lao động vùng khó khăn
03:54 PM 24/07/2024
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp GDNN để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề.
Thực hiện nội dung phát triển GDNN và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và phát triển GDNN vùng nghèo, vùng khó khăn theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, từ các nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, UBND tỉnh Bắc Giang đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở GDNN để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề. Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, các cơ sở GDNN thực hiện nghiêm túc các nội dung về GDNN tại các dự án, tiểu dự án thuộc 02 Chương trình MTQG.
Huyện Lục Nam khai giảng lớp đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND các huyện, thành phố đã khẩn trương tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề của các đối tượng lao động trên địa bàn; nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ... Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên đào tạo nghề cho người học là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động có thu nhập thấp; lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; người được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân, cộng đồng dân cư, hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn nông thôn; lao động nữ bị mất việc làm, người lao động trong các làng nghề, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện, người mới chấp hành xong án phạt tù...
Các huyện, thị xã, thành phố cũng lựa chọn cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN bảo đảm điều kiện hoạt động GDNN, phù hợp với nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động để đặt hàng/giao nhiệm vụ theo quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác tổ chức lớp học của các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN sao cho bảo đảm thời gian học lý thuyết và thực hành, sĩ số lớp học, chất lượng giáo viên... để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn các Chương trình MTQG năm 2024 cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở GDNN để triển khai thực hiện. Cụ thể, đã phân bổ cho kinh phí cho Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu; Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự cải tạo nâng cấp nhà ký túc xá E, cải tạo sửa chữa nhà Giảng đường và mua sắm trang thiết bị thực hành; Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn mua sắm trang thiết bị đào tạo, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và đào tạo nghề cho người lao động. Tính đến 30/6/2024, UBND các huyện, thành phố đã tuyển sinh và đào tạo cho 2.809 người; trong đó: trình độ sơ cấp là 693 người, đào tạo dưới 3 tháng là 2.116 người.
Có thể nói, sau 3 năm triển khai, công tác đào tạo nghề cho người nghèo, người lao động ở vùng kinh tế khó khăn, vùng dân đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp trang bị các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để người lao động áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh./.
Minh Hưng
Từ khóa: