Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết dứt điểm những trường hợp "người thật, việc thật"
10:45 AM 21/07/2023
(LĐXH)- Ngày 20/7, tại buổi tiếp công dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Phải giải quyết dứt điểm những trường hợp "người thật, việc thật" mà chưa được hưởng chính sách chính đáng do những vướng mắc về thủ tục hồ sơ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ đã lắng nghe các ý kiến, thắc mắc của công dân liên quan các lĩnh vực lao động, người có công và xem xét các tài liệu kèm theo. Trong đó có nhiều kiến nghị, đề nghị được hưởng chế độ ưu đãi thương, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học; cấp bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân nhân liệt sĩ…

Công dân đến Bộ Lao động - TBXH trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2023
Bà Phan Thị Cưu (Nghệ An) là người đầu tiên bước vào phòng tiếp dân đã bày tỏ vui mừng vì có cơ hội gặp trực tiếp và kiến nghị tới người đứng đầu ngành Lao động – TBXH về những khúc mắc của gia đình.
Bà Phan Thị Cưu rưng rưng nước mắt giở tập giấy tờ về người bố đã mất, đề nghị lãnh đạo Bộ xem xét cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Phan Văn Hán và sửa lại thông tin trên phần mộ hiện đang bị sai.
Theo bà Phan Thị Cưu, liệt sĩ Phan Văn Hán mất từ năm 1949, thời gian gần đây gia đình mới làm hồ sơ đề nghị Nhà nước cấp bằng Tổ quốc ghi công. Quá trình hoàn thiện hồ sơ còn gặp vướng mắc do trên bia mộ ghi nhầm tên. Bà đề nghị lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH xem xét chỉ đạo giải quyết việc hoàn thiện giấy tờ đề nghị cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Phan Văn Hán.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung động viên bà Phan Thị Cưu
Sau khi nghe ý kiến và xem xét hồ sơ, tài liệu của bà Phan Thị Cưu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã động viên và khẳng định: Gia đình yên tâm, không phải đi lại nhiều để giải quyết việc này nữa. Đây là trường hợp người thật, việc thật, địa phương cũng đã xác nhận nên các cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm khẩn trương giải quyết hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu lãnh đạo Cục Người có công khẩn trương xác minh, xem xét trường hợp này. Nếu trường hợp của bà Phan Thị Cưu chính xác, đủ điều kiện sẽ triển khai hoàn tất hồ sơ cấp bằng Tổ quốc ghi công và trình Bộ trưởng ngay trong tháng 7/2023.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những trường hợp "người thật, việc thật"

Rời phòng tiếp, bà Phan Thị Cưu phấn khởi chia sẻ cảm xúc của mình với phóng viên: Tôi cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã lắng nghe và xem xét giải quyết thấu tình đạt lý nguyện vọng của gia đình mình. Sau khi tôi trình bày vấn đề của mình, Bộ trưởng luôn lắng nghe, chia sẻ và đã đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác theo đúng tinh thần của Đảng, Nhà nước là quan tâm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thực sự của những người có đóng góp cho cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bà Phan Thị Cưu trình bày nguyện vọng tại buổi tiếp công dân
Đối với trường hợp của ông Đặng Văn Diến (Hưng Yên) là bộ đội, bị thương trong chiến tranh, hiện mất sức lao động trên 80%. Đã từng được hưởng chế độ đãi ngộ với người có công nhưng từ năm 1989 đến nay, ông Diễn bị cắt không có lý do. Nay ông đến đề nghị đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan khôi phục chế độ mất sức lao động đối với ông Diến.
Sau khi nghe trình bày và xem hồ sơ trường hợp của ông Đặng Văn Diến, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Vụ Bảo hiểm Xã hội lập tức kiểm tra, xử lý và báo cáo lại lãnh đạo Bộ trong 2 ngày tới. Trong tháng 7, Bộ Lao động - TBXH sẽ làm việc với Sở Lao động - TBXH Hưng Yên về lý do cắt hưởng chế độ không rõ ràng trong trường hợp của ông Diến, yêu cầu Sở báo cáo bằng văn bản với lãnh đạo Bộ.
Nhiều công dân vui mừng khi được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng trường hợp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Cần thiết sẽ xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan nếu cắt chế độ người có công mà không có lý do chính đáng, đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Thời gian qua, ngành Lao động - TBXH đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm thông tin, hoàn thiện hồ sơ để người có công thực sự được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp lợi dụng, trục lợi chính sách ưu đãi người có công gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, lãnh đạo Thanh tra Bộ, Cục Người có công xem xét các trường hợp được phản ánh, giải quyết rốt ráo cho người dân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, yêu cầu: Tới đây, Thanh tra Bộ cần tiến hành triển khai thanh tra toàn diện trên cả nước để bảo đảm công bằng, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật trong giải quyết chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung động viên và cam kết với người có công sẽ giải quyết dứt điểm nguyện vọng của công dân

Trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng tiếp nhận, lắng nghe nhiều ý kiến, kiến nghị và giải đáp các thắc mắc của công dân liên quan tới hồ sơ cấp bằng Tổ quốc ghi công; chế độ ưu đãi đối với thương bệnh binh, người mất sức; chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...

Trần Thắng

Từ khóa: