Thời sự
Cần chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai trong năm 2017
08:28 AM 18/04/2017
(LĐXH) – Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết công tác Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, diễn ra vào chiều ngày 17/4.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017
Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn- Trưởng Ban Chỉ đạo TW về PCTT. Cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NNPTNT- Trưởng Ban Chỉ đạo TW về PCTT cho biết: Trong năm 2016, ở nước ta thiên tai xảy ra dồn dập từ đầu năm đến cuối năm, trên khắp các vùng miền trong cả nước với cường độ lớn, phạm vi rộng, đồng thời thể hiện tính cực đoan, bất thường như: rét hại, băng giá ở các tỉnh Bắc Bộ và hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đã đạt mức lịch sử; 10 cơn bão và 7 áp thấp nhiệt đới áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đi vào Biển Đông trong đó 6 cơn bão, ATNĐ tác động trực tiếp đến đất liền cùng với một số hình thái thời tiết khác đã gây mưa lũ đặc biệt lớn, bất thường, liên tục và kéo dài trên toàn bộ khu vực miền Trung; sạt lở bờ sông, bờ biển xảy ra nhiều nơi; dông, lốc, sét xảy ra với gió giật rất mạnh ở các vùng miền trên cả nước.
Ông Nguyễn Xuân Cường báo cáo tình hình phòng chống thiên tai năm 2016
Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, thiên tai trong năm 2016 đã làm 264 người chết và mất tích; 5.431 nhà bị đổ, sập, trôi, 364.997 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 828.661ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp; 115km đê, kè, 938km kênh mương, 122km bờ sông, bờ biển bị sạt lở... Tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 39.726 tỷ đồng. Thiệt hại do thiên tai gây ra đã làm sản xuất bị đình trệ, sức khỏe cộng đồng dân cư vùng thiên tai bị ảnh hưởng nghiêm trọng và là nguyên nhân chính làm ngành nông nghiệp bị tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm dẫn đến làm giảm tăng trưởng quốc gia.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhận định: Ngay từ đầu năm 2017, tình hình thời tiết đã và đang có nhiều diễn biến bất thường, trái quy luật. Chúng ta vừa trải qua mùa đông ấm, nhiều đợt không khí lạnh và mưa phùn ảnh hưởng sâu vào khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ, đã và đang làm cho dịch bệnh phát triển, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi, sạt lở nghiêm trọng bờ biển. Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết những tháng tiếp theo trong năm 2017 còn diễn biến phức tạp: nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm; mưa lũ diễn biến bất thường và ở mức cao, bão hoạt động sớm ở biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền tương đương trung bình nhiều năm…
Các đại biểu dự hội nghị
Để sẵn sàng chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ đạo TW về PCTT kiến nghị các bộ ngành địa phương thành lập, thu quỹ phòng chống thiên tai và sử dụng đúng mục đích, triển khai ngay việc rà soát công trình phòng chống thiên tai, khu dân cư, vùng kinh tế trọng điểm. Các bộ ngành địa phương cần khẩn trương rà soát, đánh giá quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa; tổ chức kiểm tra, kiểm định, đánh giá các công trình đê điều, thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công để có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn công trình trước mùa mưa lũ năm 2017; Phối kết hợp với các quốc gia trên thế giới trong công tác dự báo, xây dựng công trình, trong đó đặc biệt quan tâm tới các nước thượng nguồn sông Hồng, sông Mêkông nhằm chủ động trong sử dụng nguồn nước, ứng phó với thiên tai.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Việt Nam là đất nước chịu nhiều thiên tai, trong đó, năm 2016 là năm đặc biệt về thiên tai và nhân tai. Nhiều thiên tai lịch sử xảy ra gây thiệt hại lớn về tính mạng con người, tài sản và mất đi gần 1% GDP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị
Trong bối cảnh đó, các cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và trách nhiệm ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiệt hại về người và tài sản. Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang, công an, quân đội, thanh niên và các đoàn thể xã hội, các tổ chức quốc tế, góp phần đảm bảo đời sống nhân dân, không để một người dân nào đói cơm, đứt bữa, “màn trời chiếu đất” do thiên tai. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn đánh giá cao các tổ chức quốc tế đã kịp thời hỗ trợ xử lý những vấn đề sau thiên tai ở Việt Nam.
Tuy nhiên, trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng cho rằng cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những tồn tại, hạn chế, yếu kém, đó là: chậm hoàn thành kế hoạch phòng chống thiên tai cấp quốc gia, dù Luật phòng chống thiên tai có hiệu lực từ 1-5-2014; công tác quản lý nhà nước, còn những bất cập; công tác dự báo có nhiều cố gắng, nhưng chưa đáp ứng đươc yêu cầu…
Về nhiệm vụ của năm 2017, Thủ tướng nhận định rằng trong năm 2017, Việt Nam sẽ là một trong 5 nước chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, vì vậy cần phải nâng cao nhận thức về vấn đề này. Công tác phòng chống thiên tai cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân, của doanh nghiệp, với phương châm lấy phòng ngừa là chính./.
Cảnh Minh
Từ khóa: