Xã hội
'Chiến thần' livestream quảng cáo lố, người mua hàng bức xúc
04:18 PM 03/03/2025
(LĐXH) - Thời gian gần đây Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục liên tục lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật do nhầm lẫn thông tin.

Quảng cáo sai rồi xin lỗi

Mới đây, hot TikToker Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng), với hơn 6 triệu người theo dõi, bị tố quảng cáo sai về yến sào. Trong một buổi livestream, cô khẳng định hũ yến 70ml chứa 30g yến tươi – điều mà các chuyên gia khẳng định là phi lý.

Trước áp lực dư luận, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã làm việc trực tiếp với Hằng Du Mục. Cô thừa nhận sai sót do nhầm lẫn và cam kết hoàn tiền hoặc đổi trả sản phẩm cho khách hàng. “Đây là bài học đắt giá, nhắc nhở tôi phải thận trọng hơn trong từng lời nói”, cô chia sẻ.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Công ty Cer Group – do Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và một số cộng sự sáng lập – cũng vướng lùm xùm khi quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera. Trong một buổi livestream, Quang Linh tuyên bố: “Một viên kẹo rau này tương đương một đĩa rau luộc”. Phát ngôn này lập tức bị chỉ trích là thổi phồng công dụng.

Trước phản ứng gay gắt, Quang Linh đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận cách diễn đạt chưa chính xác.

Dù vậy, trên các trang mạng xã hội, nhiều người vẫn thể hiện sự thất vọng, bức xúc và không ngừng chỉ trích các "chiến thần livestream" này, thậm chí còn mong cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý.

Tài khoản Hải Nam cho biết: “Họ chỉ là tiktoker làm video chứ làm gì có kiến thức sản phẩm, chưa kể là bán một lượt rất nhiều sản phẩm, kiếm tiền không sai nhưng bất chấp để kiếm tiền thì chắc chắn không bền vững”.

Một tài khoản khác cho biết: "Biết là ai cũng cần kiếm cơm, nhưng đừng để đồng tiền làm mình biến chất chứ. Liệu những trường hợp này có được trả lại tiền không?".

Quang Linh lên tiếng xin lỗi vì cách diễn đạt chưa chính xác. Ảnh chụp màn hình

Bs.CKII Ninh Thị Thảo – phụ trách chuyên môn Phòng khám Đa khoa Minh Ngọc khẳng định, thành phần dinh dưỡng của Kera chưa đủ để thay thế rau xanh. Thậm chí, nếu tin vào quảng cáo mà ăn ít rau hơn, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ thiếu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các vấn đề tiêu hóa.

Cụ thể, mỗi viên kẹo Kera chứa 1g đường, 2,3g carbohydrat (tinh bột, đường, chất xơ). Nếu ăn 3 viên/ngày theo khuyến nghị, lượng 6,9g chất xơ này không đủ ngay cả với trẻ em, vốn cần tối thiểu 19g/ngày, chưa kể nhu cầu của người lớn.

Vị bác sĩ này nhận định: "Nếu ăn 3 viên kẹo Kera mỗi ngày, một quả chuối còn tốt hơn nhiều, vì ngoài chất xơ, chuối còn chứa vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Người tiêu dùng nên tỉnh táo, kiểm tra kỹ thành phần, công dụng thực sự của sản phẩm và không nên chỉ tin vào quảng cáo. Thực phẩm tự nhiên vẫn là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo sức khỏe”.

Cẩn trọng trước những quảng cáo từ người nổi tiếng

Dưới góc nhìn chuyên gia, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc quảng cáo không đúng sự thật hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ là hành vi bị cấm theo Luật Quảng cáo.

Căn cứ vào Điều 16 Luật Quảng cáo, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, công dụng hay giá cả như quảng cáo. Khách hàng có thể tố cáo, khởi kiện dân sự theo quy định của pháp luật.

Cần cẩn trọng trước những quảng cáo từ người nổi tiếng. Ảnh: MXH

Ngoài ra, người thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính từ 60 - 80 triệu đồng (theo Nghị định 38/2021, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 129/2021 và 128/2022 của Chính phủ). Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hùng cũng khuyến cáo rằng khách hàng cần thận trọng với những quảng cáo từ người nổi tiếng, vì nếu không kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, người tiêu dùng rất dễ bị lừa dối, đặc biệt khi các cá nhân chỉ vì lợi ích bản thân mà không quan tâm đến lợi ích cộng đồng và xã hội.

Trịnh Hải