Xã hội
Tính năng kiểm soát hành trình có thể 'phản chủ' khi trời mưa
07:24 AM 03/03/2025
(LĐXH) Theo các chuyên gia, việc sử dụng kiểm soát hành trình khi lái xe dưới trời mưa, đường trơn trượt có thể tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Kiểm soát hành trình (cruise control) là tính năng phổ biến trên ô tô hiện đại, giúp người lái nhàn nhã hơn trên những chuyến đi dài. Tuy nhiên, khi di chuyển dưới trời mưa, đường trơn ướt, tính năng này lại gây ra nhiều nguy hiểm.

Anh Quang Đạo (Long Biên, Hà Nội) có thói quen sử dụng tính năng ga tự động để di chuyển trên cao tốc. Anh kể lại trong một lần đi về quê dưới trời mưa, đường xá xuống cấp khiến xuất hiện vũng nước lớn, xe anh lao qua đoạn này với tốc độ hơn 80 km/h. Bất thình lình anh cảm thấy vô lăng nhẹ hẫng trong khi xe rung nhẹ, dấu hiệu của bánh bị trượt.

“Xe bị trượt bánh khi đang đi với tốc độ cao khiến tim tôi lúc đó như muốn nhảy ra ngoài. Chắc chắn là tôi sẽ không bao giờ sử dụng tính năng này khi trời mưa nữa", Anh Đạo nói.

Tính năng kiểm soát hành trình sử dụng radar để quét vùng không gian phía trước giúp duy trì khoảng cách tới xe phía trước bằng cách tự phanh. Ví dụ: khi tài xế thiết lập cruise control ở tốc độ 100 km/h, khoảng cách 80 m với xe phía trước, nếu xe trước đi chậm lại, xe tự động phanh để chạy chậm lại, vẫn duy trì khoảng cách. Sau đó khi xe trước tăng tốc trở lại, xe của tài xế cũng sẽ tăng tốc theo. Tốc độ tối đa không vượt quá mức 100 km/h đã thiết lập.

Nút bấm thiết lập kiểm soát hành trình trên vô lăng. Ảnh: RAC

Theo Cục Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), tính năng kiểm soát hành trình hoạt động tốt nhất khi lái xe trên những con đường cao tốc dài, thông thoáng, nơi tài xế có thể giữ tốc độ ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên việc sử dụng kiểm soát hành trình khi lái xe dưới trời mưa lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, vì đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì tốc độ xe của hệ thống và khả năng xử lý của người lái.

Các chuyên gia cho biết trên đường ướt, hệ thống kiểm soát hành trình nếu được cài đặt ở tốc độ cao có thể khiến xe bị trượt nước khi đi qua vũng nước đọng. Điều này có thể xảy ra đột ngột và không được cảnh báo trước, dẫn đến những tình huống nguy hiểm như mất lái hoặc quay tròn xe.

Với những loại ga hành trình cố định một tốc độ, việc sử dụng tính năng này cho những đoạn đường nhiều khúc cua cũng không được khuyến khích, vì nếu vào cua ở tốc độ cao, không đổi khi sử dụng ga hành trình, tài xế có thể phải phanh gấp khi cua và dễ mất kiểm soát hơn.

Khi thời tiết xấu, các tài xế nên lái một cách cẩn trọng hơn và nên tự chủ động mọi thứ, thay vì phó mặc cho hệ thống an toàn chủ động. Ngoài ra, tài xế cũng nên tham khảo kỹ sách hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu các trường hợp hệ thống an toàn chủ động sẽ không hoạt động tốt.

Lương Sơn
Từ khóa: kinh nghiem lai xe