Xã hội
Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ: Hiện hữu nhiều bất cập
04:11 PM 02/03/2025
(LĐXH) - Sau một ngày áp dụng lệnh cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo ngại về tình trạng tắc đường, trong khi các doanh nghiệp du lịch và khách sạn chật vật tìm giải pháp phù hợp.

Từ ngày 1/3/2025, Hà Nội chính thức thí điểm cấm xe trên 16 chỗ (trừ xe bus và xe đưa đón học sinh) lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm. Thời gian thí điểm kéo dài đến hết ngày 31/8/2025, với khung giờ cấm từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30 mỗi ngày.

Sau một ngày thí điểm, nhiều người dân vẫn lo ngại vì phố cổ chưa thật sự thông thoáng. Lệnh cấm chỉ giúp giảm áp lực vào giờ cao điểm, nhưng khi hết thời gian hạn chế, dòng xe ùn ùn đổ vào, khiến nhiều tuyến phố lại rơi vào cảnh kẹt cứng.

Hết giờ cấm, xe trên 16 chỗ ùn ùn đổ về khu vực phố cổ khiến các tuyến đường chật cứng. Ảnh: Trịnh Hải

Bà Nguyễn Thị Lan (65 tuổi, phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Sáng sớm thấy đường có vẻ thông thoáng hơn, nhưng đến trưa, xe cộ lại chen chúc như cũ. Đặc biệt là tầm chiều, khi hết lệnh cấm, ô tô dồn về quá nhiều, phố nhỏ mà chật cứng”.

Cùng chung lo lắng, anh Trần Văn Minh (sinh sống tại phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Lúc cấm xe lớn, tôi thấy khách bộ hành dễ đi lại hơn. Nhưng khi vừa hết giờ cấm, các phương tiện đổ vào ào ạt, nhiều tuyến phố tắc nghẽn chẳng khác gì trước đây. Nếu không có giải pháp hợp lý hơn, việc cấm xe chỉ giảm tắc đường tạm thời”.

Tài xế xe du lịch chật vật tìm giải pháp

Anh Thành Đôn (47 tuổi, lái xe 45 chỗ tuyến Hà Nội - Cát Bà) cho biết lệnh cấm khiến lịch trình bị xáo trộn đáng kể. “Trước đây, 6h30 tôi vào khách sạn đón khách, 7h xuất phát để tránh tắc đường. Giờ phải chờ lâu hơn, đến 8h vẫn chưa đủ khách, làm lịch trình bị kéo dài, ảnh hưởng đến cả chuyến đi”.

Anh Hải Nam (34 tuổi, lái xe du lịch 16 chỗ) cho biết, lệnh cấm xe lớn vào phố cổ khiến công việc ngày càng khó khăn. “Nhiều khách sạn không có xe trung chuyển, nên tôi và hướng dẫn viên phải nhờ khách tự gọi taxi ra điểm đỗ. Điều này gây bất tiện cho cả khách và chúng tôi”.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh khó khăn trong di chuyển, các tài xế còn đau đầu vì chỗ đỗ xe. Các điểm trung chuyển gần như bị xe con chiếm hết, khiến tài xế xe trên 16 chỗ không biết dừng ở đâu để đón và trả khách. Điều này càng làm tình trạng giao thông thêm lộn xộn, gây bất tiện cho cả du khách lẫn tài xế.

Khu vực trung chuyển thành nơi đỗ xe của các ô tô con. Ảnh: Trịnh Hải

Anh Đăng Khôi, tài xế xe du lịch tuyến Hà Nội - Hạ Long, chia sẻ: "Cứ tầm giờ cấm buổi chiều, các xe con lại đỗ kín điểm trung chuyển. Chúng tôi không biết dừng đâu để trả khách. Loay hoay tìm chỗ đỗ, xe lớn dồn lại, đường lại càng tắc, rất bất tiện”.

Việc thiếu điểm đỗ phù hợp không chỉ gây khó khăn cho tài xế mà còn làm giao thông thêm lộn xộn, cần sớm có giải pháp khắc phục.

Khách sạn tránh đón khách giờ cấm trên 16 chỗ

Đối với các khách sạn nằm trong phạm vi thí điểm cấm xe bị ảnh hưởng rõ rệt, đặc biệt vào những giờ cao điểm khi xe không thể tiếp cận khu vực. Các cơ sở lưu trú gặp khó khăn trong việc đón khách đoàn, đặc biệt là các đoàn khách lớn hoặc khách quốc tế có lịch trình cố định.

Đại diện một khách sạn ở khu vực phố cổ cho biết: "Việc cấm xe lớn khiến khách sạn phải điều chỉnh phương án đón khách, đặc biệt vào giờ cấm. Khách phải đi bộ hoặc sử dụng phương tiện nhỏ, gây bất tiện và mất thời gian”.

Khách sạn vẫn chủ động phối hợp với các công ty lữ hành để hỗ trợ việc đón đoàn khách lớn. "Khi chúng tôi liên hệ để tìm giải pháp, phía công ty du lịch cho biết họ sẽ tránh đón khách vào giờ cấm. Nhưng thực tế, lượng khách đi ngoài giờ cao điểm không nhiều, vì còn phụ thuộc vào lịch trình bay quốc tế", đại diện khách sạn chia sẻ.

Phương án trước mắt là tránh đón khách vào giờ cấm. Ảnh: Trịnh Hải

Đại diện Công ty Du lịch Travelivez cho biết: "Đối với những đoàn khách lớn, nếu không thể tránh đi giờ cao điểm, phương án hiện tại của chúng tôi là thuê xe dưới 16 chỗ cho khách ra điểm tập trung trước khi xuất phát tới nơi tham quan”.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách mà còn làm giảm hiệu quả kinh doanh, khi khách sạn và công ty du lịch phải tìm giải pháp thay thế, tốn thêm chi phí và công sức. Việc thiếu phương tiện hỗ trợ như xe trung chuyển hoặc điểm đỗ hợp lý càng làm tình hình trở nên khó khăn hơn.

Theo kế hoạch, các tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ bao gồm các trục đường Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Qua rà soát của cơ quan chức năng, thống kê trong phạm vi thí điểm cấm xe ô tô trên 16 chỗ, có tổng số khoảng 138 khách sạn bị ảnh hưởng. Phường Ðồng Xuân có 10 khách sạn, phường Hàng Buồm có 66 khách sạn, phường Hàng Bạc có 47 khách sạn, phường Hàng Trống có 15 khách sạn.

Lệnh cấm này được kỳ vọng giảm tình trạng ùn tắc, lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tại khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm.

Sau 6 tháng, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả, báo cáo thành phố xem xét quyết định chính thức.

Trịnh Hải