Thời sự
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam
09:07 AM 28/02/2017
(LĐXH)- Tối 27/2, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Bộ Y tế đã tổ chức lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017). Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 134 đồng chí có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và các đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới cán bộ, nhân viên, viên chức Ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), đồng thời ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của toàn bộ thầy thuốc, cán bộ y tế trong những năm qua. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, khẳng định: Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và của toàn xã hội, là nền tảng cơ bản nhất để mỗi người sống, làm việc, cống hiến, tạo ra cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhân dân có khỏe mạnh thì đất nước mới cường thịnh, dân tộc mới trường tồn, nòi giống mới được duy trì và phát triển. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh: Trong những năm qua, Ngành y tế đã có những thành tựu đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, góp phần to lớn vào sự ổn định an sinh toàn dân. Nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Trong thời chiến cũng như thời bình, các thầy thuốc có mặt ở mọi miền Tổ quốc, từ miền Bắc, miền Trung tới miền Nam, từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu xa, biên giới, hải đảo... để chăm sóc sức khỏe cho người dân, đem lại hạnh phúc cho mọi gia đình. Nhất là trong những năm gần đây, Ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Qua đó, góp phần to lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Đặc biệt là mạng lưới y tế, nhất là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, công tác y tế dự phòng được chú trọng; các dịch vụ y tế ngày một đa dạng, chất lượng được nâng lên rõ rệt, nhiều cơ sở khám chữa bệnh được đầu tư xây dựng hiện đại và đồng bộ; kỹ thuật y học tiên tiến được chuyển giao xuống tuyến dưới, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện để nhân dân được thụ hưởng những thành tựu khoa học - kỹ thuật của nhân loại...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Để đạt được kết quả tốt hơn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại. Nhất là công nghệ y sinh học, phấn đấu đưa nền y tế nước ta đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; phát triển mạnh công nghiệp dược, nâng cao năng lực sản xuất thuốc, vắc-xin trong nước; kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, quân y và dân y trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Một nhiệm vụ ngành Y tế cũng cần chú trọng là mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các nước có nền y học tiên tiến, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đầu tư nguồn lực và hỗ trợ trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, Ngành Y tế cần đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; triển khai mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm; kịp thời dự báo và có biện pháp ngăn ngừa để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với sức khỏe do thay đổi môi trường và điều kiện lao động trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Với quan điểm "Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển", Ngành Y tế đã không ngừng được củng cố, mở rộng, phát triển và đổi mới toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng, chủ động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng. Sau năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Ngành đang có những chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bao gồm: Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ; công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng... Đồng thời, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực của Ngành. Bên cạnh những thuận lợi, ngành Y tế cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức như nhu cầu khám sức khoẻ nhân dân ngày càng tăng cao, trong lúc điều kiện của các cơ sở y tế chưa đáp ứng đủ, chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh còn chênh lệch giữa các tuyến, các vùng miền. Do đó, Ngành Y tế đã phải phấn đấu nỗ lực hết sức mình vượt qua khó khăn, thách thức, tồn tại để chấn chỉnh y đức và tăng cường chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. 
Giao lưu với các khách mời tại lễ kỷ niệm
Trong chương trình lễ kỷ niệm, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình giao lưu với các cán bộ y tế tiêu biểu. Đó là những cán bộ hoạch định chiến lược y tế, các thầy thuốc làm công tác y tế dự phòng, trực tiếp điều trị bệnh nhân; những bác sĩ đầu ngành phát minh ra các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị những căn bệnh nan y; gương bác sĩ trẻ, các gương mặt xuất sắc của quân y và dân y. Xen kẽ trong chương trình là những phóng sự cảm động về những người thầy thuốc hết lòng cứu chữa bệnh nhân, không ít người trong số đó đã mạo hiểm cả tính mạng và bất chấp những rủi ro ảnh hưởng tới tương lai nghề nghiệp của mình; những đóng góp thầm lặng, nhưng vô cùng quan trọng của những người làm công tác y tế dự phòng như phòng chống dịch, quản lý môi trường y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm và dân số, kế hoạch hóa gia đình…
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 134 đồng chí có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc 2016  cho 6 cá nhân của Bộ Y tế đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Chí Tâm

Từ khóa: