Thời sự
Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải mẫu mực, nói đi đôi với làm và có hiệu quả
11:25 AM 28/03/2017
LĐXH - Đó là ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - TBXH và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức chiều 27/3 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chương trình phối hợp phải mẫu mực, nói đi đôi với làm và có hiệu quả  

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua, sự phối hợp giữa Bộ Lao động-TBXH và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (HCM) được diễn ra chặt chẽ, thường xuyên trong nhiều hoạt động. Bộ Lao động-TBXH được Chính phủ giao quản lý Nhà nước ở 11 lĩnh vực, như: Dạy nghề, giới thiệu việc làm, giáo dục nghề nghiệp, xuất khẩu lao động, phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, người có công… những công việc này đều được triển khai hiện hữu, hàng ngày ở cơ sở, gắn liền với các hoạt động của Đoàn, của Hội Thanh niên.
Toàn cảnh lễ ký kết
“Trong tất cả các lĩnh vực trên, đều có sự gắn kết, liên quan trực tiếp, ít hoặc nhiều với hoạt động của Đoàn TNCS HCM. Do đó, nếu những nội dung này có sự tham góp, hỗ trợ chặt chẽ của Đoàn TNCS HCM thì chắc chắn hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ Lao động-TBXH sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới... Tôi mong muốn, Chương trình ký kết hôm nay phải là Chương trình mẫu mực, nói đi đôi với làm và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.
Nhấn mạnh tới Chương trình phối hợp thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý và đề nghị các cấp bộ Đoàn cùng đồng hành, tìm giải pháp trong nhiều lĩnh vực liên quan tới ngành Lao động, TBXH, gồm: Thứ nhất, cần quan tâm đặc biệt tới vấn đề việc làm cho thanh niên. Đây là vấn đề có tính bền vững, một trong những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của đất nước. Ngành Lao động-TBXH coi đây là  1 trong ba khâu đột phá trong năm 2017 và 2018, bao gồm: lĩnh vực lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp. Đối tượng chủ yếu của  nhiệm vụ này là thanh niên. Chính vì vậy, Bộ Lao động-TBXH đang xây dựng đề án đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục nghề nghiệp, trong đó cần giao quyền tự chủ cho cơ sở; kết nối và khuyến khích doanh nghiệp mở trường nghề, liên kết với cơ sở dạy nghề; phấn đấu phân luồng học sinh THCS vào học nghề đạt 30% …
Thứ hai, xây dựng chiến lược dự báo thị trường lao động, cung cấp thông tin cho thanh niên trong việc tìm kiếm và lựa chọn nghề cho phù hợp. Đồng thời, làm tốt việc đưa người có trình độ cao đi xuất khẩu lao động và công tác tại nước ngoài.
Thứ ba, một “mảng tối” trong xã hội hiện nay là số đông trong nhóm mắc các tệ nạn xã hội là thanh, thiếu niên, chiếm tới 60%. Cần phải có biện pháp cai nghiện thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho xã hội. Đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em hiện là vấn đề đáng báo động, hai bên cần vào cuộc bằng cơ chế chính sách nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
Thứ tư, năm 2017 là năm diễn ra Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, đây là dịp toàn Đảng, toàn dân bày tỏ sự tri ân với những người có công. Đoàn Thanh niên đã có nhiều hoạt động phong phú trong thời gian qua nên cần tiếp tục đồng hành cùng với ngành Lao động - TBXH chăm sóc tốt cho các gia đình chính sách, đặc biệt là việc tham gia giải quyết những tồn đọng về chính sách cho những cựu thanh niên xung phong trong các cuộc chiến tranh vệ quốc trước đây...
Đồng tình với những nhận định của đại diện ngành Lao động-TBXH , anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM cho rằng: Những định hướng và hoạt động của Đoàn TNCS HCM có nhiều nội dung song hành với các hoạt động của ngành Lao động-TBXH . Đây cũng chính là nền tảng để triển khai những hợp tác trong thời gian tới đây. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng tin tưởng, trên cơ sở xác định mục tiêu và nội dung hoạt động giai đoạn tới, Bộ Lao động-TBXH và Trung ương Đoàn TNCS HCM sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ chung, giúp xã hội hiểu đúng hơn về việc học nghề, chọn nghề đồng thời làm tốt hơn công tác phân luồng, tư vấn định hướng cho học sinh trung học…
“Đoàn Thanh niên cam kết sẽ thực hiện đổi mới phương thực hoạt động để tiếp cận gần hơn với thanh niên... Năm nay có một điểm mới là từ năm 2017, Bộ Lao động-TBXH thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, tiếp nhận hệ thống các trường nghề. Đây là cơ hội để nâng cao phong trào thanh niên trong các trường nghề mà trọng tâm là nâng cao tay nghề và nhận thức về học nghề, lập nghiệp trong giới trẻ, thu hút học sinh đến với học nghề và ra trường có việc làm. Tôi tin tưởng rằng, nếu chúng ta  làm tốt điều này thì hình ảnh học sinh trường nghề sẽ có tính thuyết phục cao với xã hội, góp phần định hướng và thông tin cho học sinh tham gia học nghề...” - Bí thư Lê Quốc Phong nói.
 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2020 trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo hai cơ quan.
Theo nội dung ký kết giữa 2 cơ quan, Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2020, gồm có 7 hoạt động chính sau:
- Đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và việc làm cho thanh thiếu niên.
- Triển khai có hiệu quả chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”.
- Nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội.
- Tăng cường thực hiện quyền trẻ em.
- Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên.
- Nâng cao nhận thức, hành động của thanh thiếu niên và xã hội trong thực hiện công tác bình đẳng giới.
- Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.
N.Ngọc
Từ khóa: