Giáo dục - Nghề nghiệp
Cơ sở Sơn Tây, Trường Đại học Lao động – Xã hội: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh
06:32 PM 24/05/2024
(LĐXH) - Từ tháng 11/2017 đến nay, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Lao động - Xã hội được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là đơn vị tự chủ đào tạo giáo dục quốc phòng – an ninh (GDQP&AN) cho sinh viên của Trường. Cơ sở Sơn Tây chính thức được chọn để triển khai nhiệm vụ mới đầy khó khăn này.
Ông Nguyễn Hải Thanh, Giám đốc Cơ sở Sơn Tây cho biết: Xuất phát là cơ sở đào tạo nghề, cơ sở vật chất được xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp, GDQP&AN là lĩnh vực hoàn toàn mới, đội ngũ, chương trình đào tạo, vũ khí trang bị không đảm bảo… Khó khăn là vậy, song Cơ sở Sơn Tây đã lập tức bắt tay vào công tác chuẩn bị. Sau chưa đầy một năm khẩn trương chuẩn bị, bằng mọi giải pháp cần thiết, Cơ sở đã xây dựng xong thao trường huấn luyện, trang bị phòng học chuyên dùng, vũ khí trang bị, quân trang, cải tạo, sửa chữa bếp ăn, chỉnh trang, quy hoạch trồng cây xanh, thu dọn toàn bộ khuôn viên cơ sở… đủ đáp ứng quy mô về chỗ ăn, ở, học tập cho 1.000 sinh viên.
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng và Trường Đại học Lao động – Xã hội khảo sát về công tác GDQP&AN tại Cơ sở Sơn Tây năm 2022
Công tác biên soạn và ban hành chương trình đào tạo GDQP&AN được thực hiện hết sức nhanh chóng. Để đảm bảo đội ngũ đạt chuẩn, đủ điều kiện tiêu chuẩn giảng dạy GDQP&AN cho sinh viên, Cơ sở đã ký hợp đồng với các giảng viên là sỹ quan có trình độ chuyên môn cao, tuyển dụng và đào tạo các giảng viên trẻ có năng lực, sắp xếp và bố trí khoa học đội ngũ hỗ trợ, phục vụ hoạt động đào tạo GDQP&AN. Nhờ đó, từ tháng 10/2018, Trường đã quyết định đưa sinh viên lên Cơ sở Sơn Tây để tổ chức đào tạo GDQP&AN.    
Toàn cảnh Cơ sở Sơn Tây
Với sự tập trung cao độ, vượt qua mọi khó khăn thách thức, sau 2 năm 2018 - 2019, Cơ sở đã tổ chức thành công đào tạo GDQP&AN cho trên 2.300 sinh viên Đại học khóa 14 và 2.200 sinh viên khóa 13 học thực hành.
Bước sang năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp. Cơ sở cùng lúc vừa tổ chức đào tạo GDQP&AN, vừa phải bố trí làm nơi cách ly cho công dân mắc Covid-19. Hoạt động đào tạo GDQP&AN của Cơ sở phải thay đổi linh hoạt với tình hình diễn biến dịch bệnh. Khi dịch bệnh được kiểm soát, đơn vị đã khẩn trương đào tạo để hoàn thành kế hoạch của Trường. Đến thời điểm hiện tại, Cơ sở đã tổ chức hoàn thành đào tạo GDQP&AN cho gần 20.000 sinh viên ĐH khóa 15,16, 17,18,19 của Trường.
Cơ sở Sơn Tây luôn đổi mới phương pháp tổ chức truyền đạt kiến thức GDQP&AN
Cũng trong thời kỳ này, Cơ sở đã tập trung hoàn thiện đồng bộ các quy chế, quy định, vừa nâng cao chất lượng giảng dạy, vừa nâng cao công tác quản lý, rèn luyện sinh viên để tiệm cận với nếp sống quân đội, môi trường quân sự và chuyển đổi số mạnh mẽ.
Cơ sở cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho sinh viên
Các hoạt động ngoại khóa, hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, hoạt động tham quan các khu di tích lịch sử, truyền thống, hành quân đêm... thường xuyên được tổ chức đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự gắn kết của các sinh viên trong quá trình huấn luyện và đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong mỗi sinh viên.
Đến nay Cơ sở Sơn Tây đã đào tạo GDQP&AN cho trên 20.000 sinh viên
Bên cạnh việc đào tạo GDQP&AN cho sinh viên của trường, Cơ sở Sơn Tây còn tổ chức đào tạo GDQP&AN kết hợp kỳ trải nghiệm quân đội cho 1.515 học sinh khối THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các hoạt động đào tạo tập trung theo các chủ đề, như: Ngày 1 “Nhập ngũ”: Chiến sĩ với rèn luyện nếp sống chính quy trong quân đội; Ngày 2 “Tự hào”: Chiến sĩ làm quen với thao trường, tăng gia lao động sản xuất, hành quân đêm và nhật ký chiến sĩ; Ngày 3 “Mạnh mẽ”: Chiến sĩ với người lính phòng cháy cứu hộ cứu nạn, kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương; tôi là anh nuôi, hội thao chiến sĩ khỏe toàn quân; Ngày 4 “Biệt đội thần tốc”: Game show với chiến sĩ mưu trí dũng cảm, tôi là chiến sĩ quân y; Ngày 5 “Bản lĩnh chiến sĩ”:  Chiến sĩ với hành trình về nguồn tại Khu di tích ịch sử K9, Dấu ấn SOTA và Đêm Gala tổng kết, “Tạm biệt SOTA” với trả quân, chia tay chiến sĩ hẹn ngày gặp lại. Hoạt động đào tạo GDQP&AN kết hợp kỳ trải nghiệm quân đội được các đối tác đánh giá, ghi nhận và đây cũng là một hướng đi mới cho Cơ sở Sơn Tây.
Bếp ăn của Cơ sở luôn sạch sẽ, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm có thể phục vụ hàng nghìn suất ăn mỗi ngày
Ngày 05/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch hệ thống trung tâm GDQP&AN thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có việc thành lập mới Trung tâm GDQP&AN trực thuộc Trường Đại học Lao động - Xã hội. Đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể CBVC, NLĐ và sinh viên, đánh dấu một chặng đường mới tươi sáng và đầy vinh quang của Cơ sở Sơn Tây trong tương lai.
Trung tâm GDQP&AN của Trường Đại học Lao động - Xã hội sẽ được thành lập trên nền tảng Cơ sở Sơn Tây ngày nay. Đứng trước thời cơ và vận hội mới, Cơ sở Sơn Tây giờ đây đã sẵn sàng, chuẩn bị tâm thế để tổ chức và vận hành công tác đào tạo GDQP&AN thuộc hệ thống các Trung tâm GDQP&AN của cả nước, đủ điều kiện đáp ứng quy mô đào tạo 20.000 SV/năm.
Đức Dương