Thời sự
Đại hội Chi hội nhà báo Tạp chí Lao động và Xã hội nhiệm kỳ 2016 – 2019 thành công tốt đẹp
02:53 PM 10/08/2016
Ngày 10/8/2016, Chi hội nhà báo Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2016 – 2019. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Vũ Thị Hà, Phó Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Phạm Trường Sơn, Trưởng Phòng, Trợ lý Ban Công tác Hội cùng 29/32 hội viên của Chi hội.
Theo báo cáo chính trị của Đại hội, trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Nhà báo Tạp chí Lao động và Xã hội thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan quản lý báo chí. Do vậy, Tạp chí đã luôn bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin lý luận nghiệp vụ của ngành Lao động- Thương binh và Xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí; tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm rõ các quan điểm, định hướng, giải pháp và tổ chức thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội. Tạp chí cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị trong Bộ cùng các Sở LĐ- TBXH các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện các số chuyên đề nhằm tuyên truyền những kinh nghiệm hay, giải pháp có hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội từ Trung ương tới địa phương, cơ sở. Nội dung các số Tạp chí phát hành đã có nhiều bài viết mang tính nghiên cứu, lý luận phù hợp với yêu cầu quản lý của ngành; đã chú ý đăng tải các bài viết phát hiện những nhân tố mới, các giải pháp cho những vấn đề bức xúc, tạo điều kiện cho bạn đọc trao đổi, làm cơ sở ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn.
Đ/c Bùi Văn Trạch, Thư ký Chi hội phát biểu khai mạc Đại hội
Nhờ chất lượng Tạp chí được nâng lên rõ rệt, đồng thời có nhiều cải tiến trong công tác phát hành cũng như được sự ủng hộ tích cực của lãnh đạo các Sở LĐ- TBXH, các đơn vị trong Bộ, số lượng phát hành của Tạp chí từ năm 2013 - 2016 liên tục tăng, đến tháng 7/2016  đã đạt 1,9 vạn bản mỗi số. Đã có 60 tỉnh, thành phố đặt mua Tạp chí đến xã, phường; nhiều cơ quan, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cá nhân cũng thường xuyên đặt mua Tạp chí. 
Bên cạnh đó, Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội cũng đã phản ánh kịp thời, cập cập nhật hàng giờ, hàng ngày một cách tương đối toàn diện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, các vấn đề thời sự, các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước.
Các đại biểu phát biểu thảo luận vào báo cáo chính trị của Đại hội
Ngoài ra, Tạp chí còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như  tổ chức các sự kiện, được truyền hình trực tiếp như chương trình “Những tấm lòng cao cả”, chương trình ”Tuổi già không cô đơn“, "Phát triển nguồn lực xanh"... nhằm vận động các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ với những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa; vinh danh các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh sưu tầm, biên soạn 5 cuốn sách lịch sử ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cho các địa phương, được đánh giá chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu của các địa phương.
Tuy còn khó khăn về kinh phí nhưng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động báo chí của Chi hội từng bước được đầu tư. Hoạt động quảng cáo, làm chuyên đề tạo nguồn thu, tự cân đối một phần kinh phí được Tạp chí tiếp tục quan tâm.
Nhờ nỗ lực của cả tập thể, các chỉ tiêu của Tòa soạn tiếp tục được duy trì và giữ vững, đời sống của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong Tạp chí tiếp tục ổn định và nâng cao. Doanh thu năm 2015 đạt trên 10 tỷ đồng. Thu nhập của cán bộ, phóng viên được đảm bảo, đạt gần 10 triệu đồng/người tháng.
Đặc biệt, công tác phát triển hội viên tiếp tục được quan tâm. Đội ngũ làm báo của Chi hội trong nhiệm kỳ tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hiện Chi hội 32 có hội viên, trong đó có 18 đồng chí là đảng viên; 100% có trình độ đại học trở lên, trong đó nhiều đồng chí có bằng thạc sỹ, tiến sỹ. Hầu hết hội viên của Tạp chí đều trưởng thành về chính trị và nghiệp vụ; hoạt động trong môi trường lành mạnh, không để xảy ra tiêu cực, vi phạm.  
Chi hội đã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên; quan tâm bồi dưỡng, kèm cặp cho các nhà báo trẻ. Chi hội Nhà báo Tạp chí Lao động và Xã hội cũng thường xuyên tham gia giải báo chí quốc gia; tham gia giải báo chí văn học nghệ thuật hưởng ứng cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (có 1 hội viên đạt giải C giải báo chí quốc gia năm 2014); tham gia Giải báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo Việt Nam.
Đại hội bỏ phiếu bầu Ban Thư ký nhiệm kỳ mới
Đại hội cũng đã thảo luận và nhất trí về phương hướng của Chi hội trong nhiệm kỳ tới, đó là:
1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam; Chỉ thị 37 của Ban Bí thư về nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo làm cho tổ chức Chi Hội ngày càng phát huy vị thế, hiệu quả trong hoạt động báo chí; Tổ chức, động viên đội ngũ làm báo của Tạp chí phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đề ra.
2. Tổ chức Hội nghị học tập quán triệt Luật báo chí 2016 và triển khai phát động góp ý kiến tham gia sửa đổi, xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam phù hợp với Luật Báo chí 2016 và luật pháp hiện hành
3. Năng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết công tác của Ban Thư ký Chi hội;
4. Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng để động viên và biểu dương kịp thời các tập thể và cá nhân làm tốt.
5. Khai thác lợi thế từ mọi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ LĐTBXH, sự giúp đỡ của các Vụ, cục, đơn vị trong Bộ, các Sở LĐTBXH đến hoạt động của Tạp chí; Mở rộng hoạt động giao lưu nghiệp vụ với các Chi hội các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.
Đại hội cũng đã bầu ra Ban Thư ký Chi hội gồm 5 đồng chí.
Đ/c Vũ Thị Hà, Phó Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Vũ Thị Hà, Phó Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã biểu dương những kết quả mà Chi hội đạt được trong nhiệm kỳ qua, nổi bật là việc tăng số lượng phát hành, phát triển số lượng, nâng cao đời sống và trình độ nghiệp vụ cho các hội viên. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, yếu kém của Chi hội, như: Việc sinh hoạt chi hội chưa thường xuyên, công tác thi đua khen thưởng, chế độ báo cáo chưa kịp thời; việc tham gia các phong trào với Hội Nhà báo Việt Nam còn ít. Đồng chí Vũ Thị Hà cũng đề nghị Chi hội trong nhiệm kỳ tới cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao số lượng và chất lượng hội viên; đổi mới sinh hoạt Chi hội, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và tham gia tích cực các phong trào và các giải báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam phát động. Bên cạnh đó, Ban Thư ký Chi hội cần tiếp tục đoàn kết, gắn bó, nâng cao trình độ nghiệp vụ, có sự phân công, phân cấp rõ ràng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhân dịp này, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Vũ Thị Hà cũng đã gửi lãng hoa tươi thắm chúc mừng Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí LĐXH nhiệm kỳ 2016 – 2019 vừa được bầu tại Đại hội.
Đ/c Vũ Thị Hà tặng lãng hoa của Hội Nhà báo Việt Nam cho Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2016 - 2019

PV
Từ khóa: