Giáo dục - Nghề nghiệp
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng không Việt Nam – Nhu cầu cấp thiết
12:09 AM 04/08/2023
(LĐXH)- Trước thực trạng ngành Hàng không Việt Nam (HKVN) đang phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng không chỉ ở lực lượng phi công, mà còn ở những lực lượng khác như: giám sát bay, quản lý không lưu, kỹ sư máy bay, bảo dưỡng máy bay…, công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành HKVN luôn là nhu cầu cấp thiết.
Nguồn nhân lực là nguồn lực con người bao gồm cả thể lực, trí lực và tâm lực. Nguồn nhân lực có tác động trực tiếp và lâu dài tới sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội. Đầu tư cho con người là đầu tư có tính chiến lược, là cơ sở chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, phát triển nguồn nhân lực đã và đang trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách không phải chỉ ở cấp quốc gia mà còn là vấn đề của từng vùng, miền, dựa theo đặc điểm về địa lý, dân cư và yêu cầu định hướng phát triển kinh tế - xã hội.....
Sau đại dịch Covid-19, ngành HKVN phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao luôn ở trong tình trạng cung không đủ cầu. Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Điều đó đòi hỏi lực lượng lao động chất lượng cao phải luôn trong tư thế sẵn sàng như một ưu thế cạnh tranh chủ lực của các hãng bay.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không hiện nay, công tác đào tạo không thể theo kịp nên tình trạng thiếu nhân lực đang hiện hữu không chỉ ở lực lượng phi công, mà còn ở lực lượng khác như giám sát bay, quản lý không lưu, kỹ sư máy bay, bảo dưỡng máy bay. Trong dự báo sự tăng trưởng đến năm 2030 ngành HKVN có khoảng 30 sân bay và cần đến  500 máy bay. 
Giai đoạn 2020 - 2030, HKVN cần nguồn nhân lực dồi dào cung cấp cho các sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay khác, cũng như nhân lực phục vụ các doanh nghiệp vận tải hàng không.
Do đó, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành HKVN luôn là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý và các đơn vị đào tạo nhân lực hàng không.
Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực hàng không đòi hỏi các đơn vị phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học để giữ vững vai trò, vị trí của mình trong hệ thống cơ sở đào tạo hàng không quốc gia và hợp tác đào tạo trong khu vực.
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm bảo đảm cho sự phục vụ và phát triển bền vững của các hãng hàng không thời kỳ hậu Covid 19
Để góp phần giải bài toán này, Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Học viện Hàng không Việt Nam và Viện nghiên cứu đánh giá chất lượng doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực tổ chức Hội thảo chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không Việt Nam thời kỳ 2023 – 2030. Hiện nay, công tác mở trường đào tạo và liên kết với 10 nước có các trường đào tạo về hàng không hàng đầu thế giới như: Trường CAC (Canada Aviation College), Trường  New Castle (Anh quốc), RMIT (Autralia), Epic Flight (USA)… đã được chuẩn bị triển khai. 
Hội thảo diễn ra từ 08h30 – 12h00, ngày 05 tháng 08 năm 2023, tại Trung tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon.
Địa chỉ: 202 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ chí Minh.
Các đại biểu chia sẻ tại Tọa đàm thảo luận chiến lược phát triển đội tàu bay của Hàng không Việt Nam trong thời gian tới
Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: Nhu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao, phi công, kỹ sư hàng không; Đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không; Chương trình đào tạo về ngành hàng không của các trường trong nước và quốc tế; Thách thức và những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo kỹ thuật hàng không đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng và Xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư ngành Hàng không Việt Nam thời kỳ 2023-2030, với mục tiêu mở ra cơ hội hợp tác kết nối cho các sinh viên, các trường đào tạo hàng không, doanh nghiệp tuyển dụng. 
Để hội thảo diễn ra thành công, Ban tổ chức đã được sự đồng hành của Trung tâm Đào tạo & Tư vấn Chuyển giao Khoa học Công nghệ, sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Tháp và một số doanh nghiệp ./.
Thảo Lan