Giáo dục - Nghề nghiệp
Điểm sáng trong đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao ở Yên Bái
10:52 AM 02/08/2023
(LĐXH)- Lãnh đạo trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ xác định, hướng phát triển thành trường trọng điểm của khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái; từng bước tiếp cận, hội nhập trình độ đào tạo nghề ở khu vực phía Bắc và trong toàn quốc, cung cấp lao động kỹ thuật có chất lượng cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước.
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ là cơ sở dạy nghề công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, được thành lập theo Quyết định số 663/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ và Trung tâm GDTX-HNDN thị xã Nghĩa Lộ.
Nhiệm vụ chính của nhà trường chuyên đào tạo, cung ứng nguốn nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về số lượng, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu trình độ đào tạo của tỉnh.
Trường thường xuyên tổ chức cho học sinh giao lưu với các chuyên gia 
Hiện nhà trường được cấp phép đào tạo 12 chuyên ngành hệ trung cấp, 26 chuyên ngành hệ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, dạy nghề phổ thông và bổ túc THPT nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã và đang liên kết, phối hợp đặt địa điểm đào tạo với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo các trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, đại học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ…
Bên cạnh mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, nhà trường luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng cho học sinh có ý thức công dân, có kỹ năng sống và đủ năng lực cần thiết tự tin để thích ứng với thời đại hội nhập quốc tế.
Với giá trị cốt lõi đề ra “Đoàn kết – Sáng tạo – Trách nhiệm – Bản lĩnh – Tri thức – Kỹ năng sống và làm việc trong một xã hội cạnh tranh đa chiều - vì một xã hội học tập” và với triết lý giáo dục “Giáo dục toàn diện, vững bước tương lai”, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ được biết đến là một điểm sáng trong việc dạy học và đào tạo nghề cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây của tỉnh Yên Bái.
Hằng năm nhà trường đã tuyển trên một ngàn học sinh, sinh viên đào tạo chính quy, đào tạo thường xuyên, và phối hợp với các trường Đại học Luật, Đại học Sư phạm để đào tạo các lớp địa điểm. Ngoài chương trình đào tạo theo quy định, nhà trường còn lồng ghép một số chương trình ngoại khóa mời các chuyên gia có kinh nghiệm giảng dạy về kỹ năng mềm, giúp các em học sinh có kỹ năng sống tốt, có khả năng giao tiếp cũng như phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục.
Đồng chí Ngô Thanh Giang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở LĐ&TB Xã hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại Lễ khai giảng 2022 - 2023 tại Trường
Quá trình đào tạo trường đã liên kết với các công ty, các doanh nghiệp để học sinh có môi trường thực tập và điều kiện được trải nghiệm, làm quen với tác phong công nghiệp làm quen với hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại giúp các em vững vàng tay nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Từ mái trường này sau những ngày được dạy dỗ, đào tạo hàng trăm học sinh, sinh viên có đủ chuyên môn, kiến thức để tìm kiếm công ăn việc làm tại các nhà máy, các doanh nghiệp trong khắp mọi miền đất nước.
Thầy giáo Lâm Tuấn Khang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm qua trường đã đào tạo 36 lớp với 1.361 học sinh, học viên bao gồm: Trung cấp chính quy, sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên, giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Về công tác đào tạo thường xuyên trường đã tổ chức 31 lớp với 1.208 học sinh, sinh viên bao gồm: Trung cấp nghề, giáo dục thường xuyên cấp THPT, các lớp đặt địa điểm.
Năm 2021 – 2022, đã có 663 học sinh, học viên, sinh viên tốt nghiệp và có đủ điều kiện chuyển lên cấp học mới hoặc tìm kiếm công ăn việc làm tại các cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh công tác tuyển sinh và đào tạo học sinh sinh viên nhà trường còn làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và công tác nghiên cứu khoa học, chính sách nghề cho học sinh dân tộc nội trú chính sách học bổng… Tổ chức tốt phong trào thể dục thể thao, công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo và đền ơn đáp nghĩa…
Với những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ - viên chức nhà trường, trong những năm qua, nhà trường được tặng nhiều cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề, UBND tỉnh Yên Bái, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái…/.
Hà Anh